{keywords}

Elon Musk trong chuyến thăm công trường xây dựng đại nhà máy Tesla tại Đức, ngày 13/8/2021. (Ảnh: Reuters)

2021 là năm chứng kiến Tesla trở thành hãng xe hơi giá trị nhất hành tinh, trong khi SpaceX đạt những bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Startup chip não Neuralink và công ty hạ tầng The Boring Company của Elon Musk cũng gặt hái thành công trong năm nay. Giá trị thị trường của Tesla vọt lên hơn 1.000 tỷ USD, cao hơn cả Ford Motor, General Motors cộng lại.

Tesla sản xuất hàng trăm ngàn chiếc xe mỗi năm, cũng như xử lý được các vấn đề chuỗi cung ứng tốt hơn nhiều đối thủ. Công ty cũng thuyết phục được nhiều khách hàng trẻ chuyển sang chạy ô tô điện và là động lực để các hãng xe truyền thống chuyển hướng sang xe điện (EV).

Khi bình chọn Elon Musk là “Nhân vật của năm”, Tổng Biên tập tạp chí Time Edward Felsenthal ghi nhận ông chủ Tesla vì “kiến tạo các giải pháp cho khủng hoảng hiện sinh, vì là hiện thân của cả cơ hội và nguy cơ của các ông lớn công nghệ, vì thúc đẩy những chuyển đổi táo bạo và đột phá nhất của xã hội”.

Elon Musk có sự tương đồng với Charles Lindberg, người đầu tiên được Time xướng tên “Nhân vật của năm” năm 1927. Ông là người thực hiện thành công chuyến bay một mình qua Đại Tây Dương đầu tiên trong lịch sử.

Từ làm “chủ xị” chương trình truyền hình Saturday Night Live cho tới các dòng tweet về tiền ảo, “ảnh chế” chứng khoán, Elon Musk khiến báo chí tốn không ít giấy mực trong năm qua. Nhất cử nhất động của ông được hơn 66 triệu người theo dõi trên Twitter. Thậm chí, một số tweet trước đây còn kéo theo những rắc rối pháp lý cho vị doanh nhân được mệnh danh là “Iron Man” này.

Theo Time, “Nhân vật của năm” dành cho những người “ảnh hưởng đến tin tức hoặc cuộc sống của chúng ta nhiều nhất, dù tích cực hay tiêu cực”. Ngoài Elon Musk, Time cũng vinh danh các nhà khoa học nghiên cứu vắc xin là “Người hùng của năm”.

Năm 2020, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris là “Nhân vật của năm”. Tạp chí Time bắt đầu khởi xướng việc bầu chọn từ năm 1927. CEO Meta Mark Zuckerberg và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos cũng từng nhận danh hiệu này trong quá khứ.

Du Lam (Theo Reuters)

Elon Musk muốn bỏ nghề

Elon Musk muốn bỏ nghề

Trong bài viết ngắn đăng trên Twitter, CEO Tesla và SpaceX nói rằng ông đang suy nghĩ đến chuyện rời bỏ công việc hiện tại, dành toàn bộ thời gian để làm người nổi tiếng.