Tính đến sáng ngày 25/5 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin đang ở ngưỡng gần 39.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là hơn 1.600 tỷ USD. Đà tăng giá trở lại của đồng tiền ảo này được cho là bắt nguồn từ dòng tweet mới nhất của Elon Musk.

Theo đó, tỷ phú điều hành Tesla cho biết, đã làm việc với các thợ đào Bắc Mỹ để đưa ra một kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời yêu cầu các thợ đào trên toàn thế giới cũng đưa ra một cam kết tương tự. 

{keywords}
Elon Musk đăng tweet nói đã làm việc với thợ đào tiền ảo để sử dụng năng lượng tái tạo.

Trong vòng ít phút sau, giá Bitcoin đã lập tức tăng vọt lên mức 39.500 USD, tăng 17% so với một ngày trước đó.

Sau dòng tweet của Elon Musk, cá mập Michael Saylor cũng thông báo rằng, đã tổ chức một cuộc họp giữa CEO Tesla với các thợ đào để thành lập Hội đồng khai thác Bitcoin, gồm các chủ mỏ tiền ảo lớn ở Bắc Mỹ như Blockcap, Hut 8, Marathon Digital Holdings và Riot Blockchain.

“Các thợ đào đã đồng ý thành lập Hội đồng khai thác Bitcoin để thúc đẩy tính minh bạch trong sử dụng năng lượng và đẩy nhanh các sáng kiến bền vững toàn cầu”, Michael Saylor viết trên Twitter. 

Đáp lại dòng tweet của Saylor, chủ mỏ Blockcap cho biết 56% nguồn điện vận hành mỏ đến từ năng lượng trung hòa carbon và sẽ còn tiếp tục gia tăng tỷ trọng này lên cao hơn nữa. 

{keywords}
Giá của Bitcoin đã dựng cột xanh (lệnh mua nhiều hơn bán) khi Elon Musk viết tweet.

Trong vòng hai tuần qua, vấn đề tiêu thụ điện năng khổng lồ của Bitcoin đã được sử dụng như một thứ vũ khí để dìm giá đồng tiền ảo này xuống ngưỡng nguy hiểm 32.000 USD. Các mỏ đào Bitcoin hiện ngốn 113 Terawatt mỗi giờ, cao hơn mức tiêu thụ điện năng 110 Terawatt mỗi giờ của đất nước Hà Lan, theo tính toán của ĐH Cambridge (Anh).

Phương Nguyễn (theo CNBC)

Người chơi tiền ảo đang trải qua những ngày sợ hãi tột độ

Người chơi tiền ảo đang trải qua những ngày sợ hãi tột độ

Chỉ số nỗi sợ và sự tham lam của thị trường tiền ảo (FGI) đã chạm ngưỡng cực cao, ngang ngửa với giai đoạn khủng hoảng tiền ảo hồi cuối năm 2017.