Epic Games thắng thế trong vụ kiện Apple, nhà phát triển ứng dụng sẽ không còn phải chịu 'cắt phế'

Vụ kiện giữa Epic Games và Apple đã tạm đi đến hồi kết sau khi toà án đưa ra phán quyết.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Epic Games, nhà phát triển của tựa game đình đám Fortnite, đã khởi kiện Apple khi cho rằng công ty này vi phạm luật chống độc quyền thông qua việc cấm các nhà phát triển triển sử dụng phương thức thanh toán riêng. Ngày hôm nay, thẩm phán Yvonne Gonzalez-Rogers đã đưa ra phán quyết của mình trong vụ kiện này.

Thẩm phán Gonzalez-Rogers đã ban hành lệnh yêu cầu Apple dỡ bỏ các hạn chế đối với các phương thức thanh toán bên trong các ứng dụng trên kho App Store. Ngoài ra, Apple cũng không được phép ngăn cấm các nhà phát triển hướng người dùng sử dụng các phương thức thanh toán khác thay thế.

Trước đây, quy định của App Store yêu cầu lập trình viên bắt buộc phải sử dụng phương thức thanh toán của Apple bên trong ứng dụng. Apple sau đó sẽ thu phí 30% cho mỗi giao dịch, và lập trình viên nhận lại 70%. Sự "cắt phế" này đã khiến cho nhiều lập trình viên phản ứng với Apple, từ đó dẫn đến quyết định khởi kiện của Epic Games.

Epic Games thắng thế trong vụ kiện Apple, nhà phát triển ứng dụng sẽ không còn phải chịu cắt phế - Ảnh 1.

Fortnite, tựa game nổi tiếng của Epic Games đã bị gỡ bỏ khỏi App Store sau khi vụ kiện giữa hai công ty khởi tranh hồi năm ngoái

Với phán quyết vừa được đưa ra, lập trình viên sẽ có quyền sử dụng các phương thức thanh toán riêng. Lệnh này sẽ có hiệu lực sau 90 ngày, nghĩa là Apple có thời hạn cho đến ngày 9/12 để điều chỉnh chính sách của App Store.

Mặc dù cho rằng Apple "đang tham gia vào các hành vi chống cạnh tranh theo luật cạnh tranh của California", nhưng toà án cũng đưa ra kết luận không thể quy kết Apple là một nhà độc quyền, do các bằng chứng của Epic Games đưa ra chưa đủ tính thuyết phục. "Mặc dù Tòa án nhận thấy rằng Apple chiếm thị phần đáng kể trên 55% và tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng chỉ riêng những yếu tố này không cho thấy hành vi chống độc quyền. Thành công không phải là bất hợp pháp", phán quyết viết.

 

Về phía Epic Games, hãng này cũng phải bồi thường cho Apple thiệt hại bằng 30% trong số 12.167.719 USD doanh thu mà Epic Games thu được từ người dùng trong ứng dụng Fortnite trên iOS thông qua tùy chọn thanh toán trực tiếp từ tháng 8/2020 đến tháng 10/2020, cộng với 30% của bất kỳ khoản doanh thu nào mà Epic Games thu được từ ngày 1/11/2020 cho đến ngày phán xét, cộng với tiền lãi. Đây là hậu quả từ việc Epic Games tự ý thêm phương thức thanh toán riêng vào game Fortnite hồi tháng 8 năm ngoái, từ đó vi phạm điều khoản lập trình viên của Apple.

Sau phán quyết của toà án, người đại diện của Apple đưa ra bình luận:

"Hôm nay, Tòa án đã khẳng định những gì chúng ta đã biết: App Store không vi phạm luật chống độc quyền. Như Tòa án đã công nhận "thành công không phải là bất hợp pháp." Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong mọi lĩnh vực kinh doanh, và chúng tôi tin rằng khách hàng và nhà phát triển chọn chúng tôi vì sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi là tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo App Store là một thị trường an toàn và đáng tin cậy, hỗ trợ cộng đồng nhà phát triển phát triển, hơn 2.1 triệu việc làm ở Mỹ và nơi mà các quy tắc được áp dụng bình đẳng cho tất cả mọi người."

Trong khi đó, CEO Epic Games Tim Sweeney cho rằng kết quả của ngày hôm nay "không phải là chiến thắng cho lập trình viên hay người tiêu dùng", và khẳng định Epic Games sẽ tiếp tục đấu tranh để có được "sự cạnh tranh công bằng giữa các phương thức thanh toán trong ứng dụng và kho ứng dụng cho một tỷ người tiêu dùng". Ông này cũng cho biết tựa game Fortnite sẽ chưa quay trở lại App Store cho đến khi có một phương thức thanh toán công bằng và tiết kiệm cho người dùng.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc)

Apple – Epic ‘đại chiến’ ngay ngày đầu xét xử

Apple – Epic ‘đại chiến’ ngay ngày đầu xét xử

Hôm 3/5, phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Epic Games và Apple tại Mỹ đã bắt đầu.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Quận Hoàn Kiếm thí điểm đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng
icon

Người dân tại quận Hoàn Kiếm có thể nhờ lực lượng đi chợ hộ hoặc shipper mua hàng trên ứng dụng công nghệ. Mô hình đang thí điểm và dự kiến được đề nghị nhân rộng để người dân Hà Nội có thêm kênh mua hàng hóa thiết yếu.

 
Đã có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1
icon

Hai lỗi trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAE-1 dự kiến được sửa từ ngày 2/11 đến 14/11. Trước đó, ngay sau khi tuyến cáp này gặp sự cố, các nhà mạng liền điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển và đất liền khác.

 
MobiFone đồng hành cùng chương trình “Cùng em học trực tuyến” với gói hỗ trợ hàng chục tỷ đồng
icon

Hưởng ứng Chương trình 'Cùng em học trực tuyến', MobiFone đã gửi tặng 50.000 bộ hòa mạng trả trước kèm theo gói 3ED100 sử dụng dịch vụ MobiEdu hỗ trợ học tập, sóng Internet giúp học sinh khó khăn học trực tuyến với giá trị hàng chục tỷ đồng.

 
 
Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19
icon

Giá card đồ họa đã là một chủ đề 'nhức nhối' trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

Tất tần tật về NFT, trào lưu mới dựa trên công nghệ blockchain (Phần 1)
icon

NFT (non-fungible token - hay dịch ra là 'bằng chứng không thể thay thế về mặt pháp lý') là một loại bằng chứng xác thực quyền sở hữu của một người đối với một tài sản kỹ thuật số (tranh ảnh, video, âm thanh kỹ thuật số…).

Samsung duy trì ngôi đầu về doanh số chất bán dẫn trong quý 3
icon

Samsung dự kiến ghi nhận doanh thu trong lĩnh vực chất bán dẫn lên tới 22,32 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7-9/2021, tăng 10% so với một quý trước đó.

Hà Nội yêu cầu nhà mạng đảm bảo hạ tầng, đường truyền phục vụ học tập từ xa
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị 9 doanh nghiệp viễn thông tiếp tục đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu làm việc trực tuyến, dạy - học từ xa, cùng nhu cầu thiết yếu khác cho người dân.

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
icon

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123