Ericsson: Với nền tảng IoT, các bạn trẻ tạo ra những Google, Amazon của Việt Nam | Ericsson: Dựa trên nền tảng IoT, các bạn trẻ Việt Nam sẽ là những người tạo ra việc làm

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg và Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào Denis Brunetti tham quan các nền tảng công nghệ tại phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm IoT Innovation Hub.

Trong chia sẻ tại lễ khai trương Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật - IoT Innovation Hub đặt ở khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) vào ngày 10/4/2019, ông Pereric Hogberg, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam nhận định, sự kiện ra mắt Trung tâm IoT Innovation Hub là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt, lâu giữa Việt Nam - Thụy Điển.

Là doanh nghiệp viễn thông đã có mặt tại Việt Nam trong 25 năm, ông Denis Brunetti - Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết, từ năm 1993, khi Việt Nam còn đang là quốc gia có thu nhập thấp, Ericsson đã tham gia xây dựng mạng lưới thông tin di động đầu tiên ở Việt Nam, cùng với MobiFone cho ra mắt mạng di động đầu tiên của Việt Nam. Trong 25 năm qua, GDP của Việt Nam đã liên tục tăng trưởng với mức 6%/năm và hiện Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình khá.

“Trong quá trình phát triển của Việt Nam những năm vừa qua, nền tảng CNTT-TT (ICT) đã luôn đóng vai trò rất quan trọng. Điều đó nhờ có tầm nhìn, chiến lược của Chính phủ Việt Nam trong việc coi trọng vai trò của ICT để phát triển kinh tế xã hội cũng như ứng dụng, phát triển khoa học trong kỷ nguyên số. Trong đó, dữ liệu được coi là một nguồn dầu mỏ mới, có thể giúp chúng ta phát triển, trở thành một nền kinh tế dựa trên Internet, một nền kinh tế dựa trên tri thức”, ông Denis Brunetti nhận định.

Sự kiện ra mắt Trung tâm đổi mới sáng tạo về IoT tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc không chỉ ghi dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Thụy Điển, mà đây cũng là bước hiện thực hóa nội dung bản ghi nhớ hợp tác đã được Bộ KH&CN và Ericsson ký kết hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Ông Denis Brunetti Ericsson cũng khẳng định, Trung tâm IoT Innovation Hub sẽ trở thành một nền tảng hỗ trợ phát triển, đặc biệt là trong kỷ nguyên mới khi chúng ta bước vào kỷ nguyên 5G. “Tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo rất cụ thể về việc triển khai 5G trong thời gian tới. Đó là sáng kiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong tương lai”, vị Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào nhấn mạnh.

Ericsson: Với nền tảng IoT, các bạn trẻ tạo ra những Google, Amazon của Việt Nam | Ericsson: Dựa trên nền tảng IoT, các bạn trẻ Việt Nam sẽ là những người tạo ra việc làm

Ông Denis Brunetti - Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào tin tưởng Trung tâm đổi mới sáng tạo về IoT sẽ đóng vai trò quan trọng góp phần giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn, tạo ra một xã hội sáng tạo, một xã hội phát triển bền vững cho Việt Nam trong tương lai.

Theo chia sẻ của ông Denis Brunetti, Trung tâm IoT Innovation Hub được Bộ KH&CN và Ericsson khai trương hôm nay, đã được thiết lập phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0, nhằm thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế xã hội mới của Việt Nam. Trung tâm này được thành lập sẽ khuyến khích sự tham gia của hệ sinh thái hợp tác giữa Chính phủ, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu hướng đến “Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố vào ngày 19/8/2018 tại Hà Nội.

“Tôi tin tưởng rằng Trung tâm IoT Innovation Hub sẽ mở rộng nền tảng kiến thức về IoT và công nghệ trong Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời là Trung tâm đào tạo và giáo dục cho các học viên, các hệ sinh thái khởi nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam. Trung tâm này sẽ đóng vai trò góp phần giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn, tạo  ra một xã hội sáng tạo, một xã hội phát triển bền vững cho Việt Nam trong tương lai”, ông Denis Brunetti nói.

Đặc biệt, cũng trong chia sẻ với đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học cùng các nhóm nghiên cứu và các sinh viên Việt Nam dự lễ khai trương Trung tâm IoT Innovation Hub ngày 10/4, khẳng định đây cũng là cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào ông Denis Brunetti nhấn mạnh: “Các bạn chính là tương lai của Việt Nam. Dựa trên những nền tảng như nền tảng IoT, trong tương lai, các bạn trẻ Việt Nam sẽ không phải đi tìm công việc, sẽ không phải đi xin việc mà chính các bạn sẽ là những người tạo ra công việc trong tương lai cho Việt Nam. Các bạn chính là những Google, Amazon của Việt Nam trong tương lai. Có thể nói rằng, Trung tâm IoT Innovation Hub cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, để góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế cũng như tăng năng suất lao động của Việt Nam”.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ KH&CN), ông Nguyễn Trung Quỳnh cho biết, khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ cố gắng để Trung tâm IoT Innovation Hub trở thành một địa chỉ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có uy tín, nơi cung cấp những nền tảng công nghệ mới nhất, những công nghệ này có thể mới chỉ ở dạng thử nghiệm, chưa được thương mại hóa hoặc chưa được triển khai ở đâu; nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo học tập, nghiên cứu phát triển IoT ở Việt Nam.

Cho biết IoT Innovation Hub là một Trung tâm mở, ông Quỳnh bày tỏ mong muốn thời gian tới các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhóm và cá nhân khởi nghiệp sẽ đến Trung tâm để được sử dụng, được thử nghiệm trên những nền tảng công nghệ mới nhất, từ đó có thể nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạo công nghệ mới phục vụ cho phát triển ICT cũng như phát triển kinh tế Việt Nam nói chung.

Thông tin về kế hoạch hoạt động của Trung tâm, đại diện khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho hay, trong thời gian từ nay đến tháng 11/2019, sẽ phát động cuộc thi “IoT Innovation Challenge” với sự tham gia trước mắt của các trường đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng như Tập đoàn Viettel, VNPT. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo miễn phí về công nghệ nền tảng, trước mắt là của Ericsson và các đối tác của Trung tâm để các bạn trẻ có thể nắm bắt, trên cơ sở đó có thể khởi nghiệp.