Ngày ngày hãng vẫn cử kỹ sư trở về nhà máy Numazu để bảo dưỡng chiếc FACOM 128B do hãng sáng chế từ năm 1958, mẫu máy tính chuyển mạch rơ-le cổ xưa, một trong những nền móng cho khoa học máy tính ngày nay, một kiến trúc “Mainframe” nguyên thủy. Cũng chính triết lý này đã thổi hồn và đặt “tiêu chuẩn Mainframe” như một nền móng, một tiêu chí hiển nhiên cho mọi sản phẩm của hãng từ dòng thấp nhất tới dòng cao nhất. Mới đây, hãng đã cho ra mắt thị trường tủ lưu trữ cao cấp ETERNUS DX8900 S4, một sản phẩm thấm nhuần tinh thần Takumi và Mainframe của Fujitsu.

Sự tiến hóa của công nghệ lưu trữ Fujitsu theo dòng chảy lịch sử

Ít người biết rằng hãng CNTT hàng đầu Nhật Bản này đã có một bề dày lịch sử trong việc nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ lưu trữ được bắt đầu rất sớm ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước. Trong suốt quá trình này, có rất nhiều dấu mốc đáng chú ý từng bước nâng tầm Fujitsu trên con đường chinh phục công nghệ lưu trữ.

Năm 1967 đánh dấu cột mốc Fujitsu bước vào lĩnh vực lưu trữ khi bắt đầu cung cấp giải pháp lưu trữ cho các máy chủ Mainframe với tủ dữ liệu F479 có dung lượng dữ liệu 400MB, đến những năm 1990, tủ lưu trữ sê-ri F4600 đã đạt đến dung lượng gấp 20 lần (7GB).

Vào năm 2002, Fujitsu chính thức thương mại hóa tên gọi ETERNUS cho các dòng sản phẩm lưu trữ lấy ý tưởng một từ gốc la-tinh có ý nghĩa là “Iternal” (VĨNH CỬU). Tên gọi cho thấy sự tự tin về chất lượng của hãng với thông điệp rằng sản phẩm của mình có thể lưu giữ và bảo vệ dữ liệu của người dùng gần như vĩnh viễn.

Sau khi thành công với các dòng tủ đĩa truyền thống, Fujitsu đã có những đột phá trong cải tiến sản phẩm và liên tiếp gây tiếng vang trên thị trường với hàng loạt những cột mốc lớn: Năm 2013, hãng cho ra thị trường tủ lưu trữ hợp nhất (Unified) DX100/200 500/600S3 bao gồm cả tính năng SAN và NAS; năm 2014, hãng phát triển tính năng Storage Cluster cho phép dữ liệu lưu trữ với độ khả dụng cao mà không cần thêm thiết bị hay phần mềm phụ trợ; cũng trong năm này, dòng tủ đĩa Cloud dưới dạng Software-Defined Storage, ETERNUS CD10000S1 ra đời; năm 2015, Fujitsu đi tắt đón đầu xu thế về tủ đĩa toàn SSD (All-Flash) với bộ lưu trữ ETERNUS AF250/AF650

Đến khoảng cuối năm 2018, thị trường đón nhận tủ lưu trữ cao cấp DX8900 S4, một lần nữa đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Fujitsu.

Hiện nay Fujitsu đã trở thành một trong những nhà cung cấp có khả năng đưa ra thị trường giải sản phẩm lưu trữ toàn diện với năng lực xử lý mạnh mẽ.

Kiến trúc đậm chất Mainframe của ETERNUS DX8900 S4

Với bất kỳ một thiết bị lưu trữ nào, bộ điều khiển luôn là đầu não trung tâm trọng yếu và cần được bảo vệ kỹ càng. Kế thừa những tinh hoa của người tiền nhiệm thế hệ S3, tủ lưu trữ cao cấp ETERNUS DX8900 S4 tiếp tục xoay quanh “kiến trúc Tứ tinh” (Quad-Star Architecture) với việc dùng 4 bộ Front-end Router như cầu nối liên kết sang các bộ điều khiển của tủ đĩa bảo đảm rằng tại bất kỳ thời điểm nào, tất cả các bộ điều khiển CM (Controller Module) đều được gắn kết với nhau để chia sẻ thông tin, chia sẻ công việc đọc ghi dữ liệu, và ánh xạ bộ nhớ đệm. Nếu có bất kỳ bộ điều khiển nào bị trục trặc, các bộ điều khiển còn lại sẵn sàng đảm nhận công việc của bộ điều khiển đó với đầy đủ thông tin về phiên làm việc hay bộ nhớ đệm, do đó việc đọc ghi dữ liệu được bảo toàn, và không hề ảnh hưởng đến tính nhất quán của dữ liệu. Bản thân các bộ điều khiển được dự phòng từng đôi một nằm trong các khung điều khiển. Như vậy chúng ta dễ thấy là kiến trúc này là “bất khả xâm hại” khi: Controller dự phòng lẫn nhau trong một khung điều khiển và giữa các khung điều khiển thông qua kết nối chéo; việc kết nối và liên lạc giữa những khung điều khiển lại được dự phòng tới 4 lần nữa thông qua “kiến trúc Tứ tinh”, tức là mỗi bộ điều khiển được dự phòng tới 8 lần theo cấp số nhân!

Để kết nối xuống lớp lưu trữ (các khay ổ cứng DE – Disk Enclosure), Fujitsu sử dụng giao thức SAS 3.0 tốc độ 12Gb/s thông qua các cáp nằm ở back-end của hệ thống Mainframe này. Nhưng ở đây, hãng không đơn giản là cắm thẳng cáp qua từng DE một, mà các DE được nối chéo với nhau, đồng thời DE cuối cùng được nối vòng ngược lại CM. Cách kết nối này bảo vệ được một back-end thông suốt với băng thông rộng. Nếu có một DE bị trục trặc, việc đọc ghi dữ liệu xuống các DE kề sau nó vẫn liên tục được thực hiện, khác hoàn toàn với kết nối thẳng thường thấy (trong kết nối thẳng, DE bị trục trặc sẽ kéo theo việc mất liên kết tới toàn bộ các DE sau nó).

Chưa hết, theo khuyến nghị của hãng, thành phần nhỏ nhất trong hệ thống lưu trữ và ổ cứng và các nhóm RAID cũng nên được bảo vệ bằng cách mỗi RAID nên được cấu thành từ những ổ cứng được sắp xếp ở những DE khác nhau thuộc về những khung điều khiển khác nhau. Nếu tuân thủ khuyến nghị này, dữ liệu và vận hành của hệ thống sẽ được bảo toàn ngay cả trong tình huống cực xấu là hỏng toàn bộ một hay một vài khung điều khiển.

Có thể nói với kiến trúc Mainframe dự phòng dày đặc như vậy, nếu có người muốn phá hoại tủ đĩa DX8900 S4 thì họ sẽ phải đập phá hay cắt cáp đến mỏi tay mà vẫn chưa đánh sập được thiết bị. Nếu loại trừ tình huống tấn công phá hoại có chủ đích, các nhà phát triển của hãng tự tin tuyên bố: tủ đĩa DX8900 S4 có khả năng hoạt động không dừng ở đến mức tuyệt đối (Zero-downtime)!

Những điểm nhấn về tính năng của tủ đĩa cao cấp mới của Fujitsu

Một chỉ số quan trọng đo hiệu năng của thiết bị lưu trữ là số lần đọc ghi trên một giây – IOPS (Input/Output per Second), và DX8900 S4 xứng đáng là một “triệu phú IOPS”, với kết quả hiệu năng lên tới 10 triệu IOPS, một con số phá vỡ mọi kỷ lục. Tủ đĩa thế hệ mới này của Fujitsu đạt được kỷ lục hiệu năng nhờ một loạt cải tiến ở bộ điều khiển bao gồm: sử dụng RAM DDR4 mới nhất cho bộ nhớ Cache, tổng dung lượng lên tới 18TB (với cấu hình 24 CM), kết nối chéo giữa các bộ điều khiển và Front-end Router sử dụng cáp PCI-e, đặc biệt các khung điều khiển cho phép cắm thêm ổ SSD dưới dạng NVMe để cấu thành lớp bộ nhớ đệm cấp hai siêu tốc, trong một tủ đĩa có thể lên tới 307.2TB phù hợp với cả những CSDL lớn nhất. Với những cải tiến cũng như sử dụng những linh kiện thế hệ mới, tủ đĩa DX8900 S4 có những bước nhảy vọt so với thế hệ DX8000 S3, có thể kể đến: hiệu năng tăng 30%, tổng dung lượng hỗ trợ gấp đôi lên tới 141Petabyte, bộ nhớ đệm tăng gấp 3, số khe cắm ổ cứng tối đa là 6,912 khe, …

Với việc giải quyết triệt để các nút cổ chai về hiệu năng, DX8900 S4 là một cỗ máy vô cùng mạnh mẽ. Nó có khả năng hỗ trợ không giới hạn ổ SSD, kể cả loại ổ 30TB (nghĩa là bạn có thể cắm ổ SSD vào toàn bộ gần 7000 khe cắm). Tính năng này được Fujitsu kỳ vọng là sẽ mở đường cho những Trung tâm dữ liệu All-Flash (hiện nay đa số các nhà cung cấp mới chỉ đang hướng đến Tủ lưu trữ All-Flash cắm được vài chục đến vài trăm ổ SSD). Nếu tham vọng này trở thành hiện thực, những nhà khai thác TTDL sẽ có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm siêu tốc về tài nguyên và ứng dụng, và công nghệ Cloud sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc về hiệu năng.

Bốn đặc điểm nổi trội của tủ đĩa này giúp bạn xây dựng TTDL hoặc hạ tầng CNTT theo một cách hoàn toàn mới bao gồm: độ bền không thỏa hiệp dựa trên kiến trúc dự phòng tiêu chuẩn Mainframe, khả năng mở rộng hai chiều (về cả dung lượng và năng lực xử lý với số lượng lên tới 24 CM và 6,912 ổ cứng), hỗ trợ ổ All-Flash (không giới hạn số ổ SSD lên tới 6,912 ổ), hiệu quả vượt trội (đơn giản trong vận hành quản lý, tính năng QoS tự động, tính năng nén không ảnh hưởng hiệu năng, …).

Các thông số cơ bản của DX8900 S4 như sau

Số lượng bộ điều khiển

Từ 2 tới 24 CM

Bộ nhớ đệm tối đa

18TB (DDR4)

Bộ nhớ siêu tốc cấp hai

307.2TB (NVMe)

Số khe cắm ổ cứng hoặc SSD

6,912 khe

Khả năng kết nối sang máy chủ

Lên tới 8,192 máy chủ

Hiệu năng

10 triệu IOPS

Tủ đĩa DX8900 S4 của Fujitsu được đưa ra thị trường vào những tháng cuối của năm 2018 như một ẩn ý của hãng về sự sang trang của công nghệ cho những năm tiếp theo. Hiện nay chúng ta đều đang bị cuốn theo vòng xoáy của CNTT trong những xu thế mạnh mẽ về IoT, Industry 4.0 cũng như quá trình chuyển đổi và kiến tạo số hóa tạo ra những cơn bão dữ liệu khổng lồ. Cơn sốt ứng dụng CNTT vẫn chưa hề hạ nhiệt. Với những thông số mạnh mẽ, khả năng hoạt động liên tục và bền bỉ, hiệu năng vượt bậc, ETERNUS DX8900 S4 sẽ là một trong những đầu tàu để hạ tầng CNTT của doanh nghiệp có thể trụ vững và vươn lên giữa những con sóng dồn dập của đại dương số.