Các nhà mạng châu Âu từ Vodafone tới Deutsche Telekom gần đây chứng kiến lưu lượng dữ liệu tăng vọt khi hàng ngàn người chuyển sang làm việc tại nhà hoặc xem video không ngừng nghỉ. Theo quan chức Ủy ban Châu Âu, nhà mạng có thể thực hiện các biện pháp nhằm tránh nghẽn mạng miễn là cần thiết nhưng không được chặn, làm chậm hoặc ưu tiên lưu lượng để tuân thủ quy định trung lập Internet trong khối.

Ủy ban muốn đảm bảo tất cả mọi người đều có thể sử dụng Internet ngay cả khi có những lo ngại về các dịch vụ quan trọng như chăm sóc sức khỏe, học từ xa của hàng ngàn trẻ em khả năng bị chậm vì nghẽn mạng.

Một số công ty đã bắt đầu điều chỉnh để xử lý các lo ngại này. Netflix cho biết họ sẽ giảm bit rate, thứ quyết định chất lượng và kích thước các file âm thanh, video, đối với tất cả nội dung tại châu âu trong 30 ngày sau khi Ủy viên Thierry Breton trao đổi với CEO Reed Hastings.

Netflix ước tính cách này sẽ giảm lưu lượng Netflix trên các mạng châu Âu khoảng 25%, đồng thời vẫn đảm bảo được chất lượng tốt cho thành viên. Dịch vụ xem phim theo yêu cầu có hơn 42 triệu người dùng tại châu Âu, châu Phi và Trung Đông vào cuối quý I/2019.

Trong thông báo chung với Cơ quan quản lý viễn thông châu Âu, Ủy ban cho biết dù nhà mạng được phép áp dụng các biện pháp quản lý lưu lượng đặc biệt, nó phải được thực hiện mà không phân biệt đối xử các nhà cung cấp nội dung.