Các nhà lập pháp EU đang có ý định noi gương Australia, yêu cầu Google và Facebook trả tiền cho những tin tức được tổng hợp miễn phí trong quá khứ. Vụ việc này làm dấy lên sự bất mãn ở Thung lũng Silicon và sự chú ý của ngành công nghiệp Internet toàn cầu.

{keywords}

Các thành viên của Nghị viện Châu Âu từng tiết lộ, hai đạo luật quan trọng của EU về Internet, Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, hiện đang trong quá trình xây dựng và thông qua. Hai luật sẽ được sửa đổi để bổ sung nội dung tương tự như việc Úc yêu cầu Internet công ty phải trả phí sử dụng tin tức.

Những điều khoản được bổ sung bao gồm: trọng tài ràng buộc về các thỏa thuận cấp phép tin tức và các công ty Internet phải thông báo ngay cho giới truyền thông khi thuật toán xếp hạng tin tức thay đổi.

Thành viên Nghị viện châu Âu Alex Saliba nhận định, các hành động của Australia chống lại Google và Facebook đã giải quyết được sự mất cân bằng nghiêm trọng trong sức mạnh đàm phán mà các nhà xuất bản tin tức phải đối mặt.

Theo Stéphanie Yon-Courtin, một thành viên của Nghị viện châu Âu, bây giờ là lúc gây áp lực lên các nền tảng trực tuyến để cung cấp bồi thường tài chính cho giới truyền thông thông qua các cuộc đàm phán công bằng, đồng thời thông báo những thay đổi ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng tin tức.

Ở góc độ toàn cầu, Liên minh châu Âu rất coi trọng quyền bản quyền của các nhà xuất bản truyền thông, Google và các gã khổng lồ Internet khác của Mỹ cũng đã gặp phải một số lượng lớn các vụ kiện hoặc tranh chấp về bản quyền tin tức trong quá khứ.

Vào năm 2019, Liên minh Châu Âu đã thực hiện những thay đổi lớn đối với luật bản quyền và các nhà xuất bản có quyền hưởng lợi từ nội dung tin tức (ngay cả khi chỉ là một bản tóm tắt ngắn) xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến. Kể từ đó, Google Facebook đã đẩy nhanh tốc độ và ký các thỏa thuận cấp phép với nhiều phương tiện truyền thông hơn.

Mặc dù các nghị sĩ ủng hộ việc thông qua phí tin tức của Australia, nhưng vẫn có sự khác biệt trong cách thức cải cách. Theo hệ thống của EU, nếu ý kiến ​​cuối cùng của các nghị sĩ muốn được thực hiện thành luật, thì chúng vẫn cần được các nước thành viên EU thông qua.

Có thông tin cho rằng, các kế hoạch do các thành viên của Nghị viện châu Âu đưa ra là một đòn giáng mạnh vào Google và Facebook. Trước đó, để phản đối chính sách yêu cầu thanh toán qua phương tiện truyền thông của Australia, Google đã dọa rút khỏi thị trường nước này (bao gồm cả công cụ tìm kiếm). Facebook cho biết, nếu luật có hiệu lực sẽ cấm người dùng Australia chia sẻ tin tức.

Mới đây, Google vừa ký thỏa thuận cấp phép với giới truyền thông tại Pháp, một trong những lý do là sự can thiệp của tòa án. Trước đó, Google đã thông báo rằng, họ sẽ chi 1 tỷ USD để cấp phép nội dung tin tức trong 3 năm tới. Công ty nói rằng, luật bản quyền của EU trước đây nhằm tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa các nhà xuất bản và các nền tảng trực tuyến.

Google cho biết: "Mọi người tin tưởng Google và sử dụng Google để tìm kiếm thông tin có liên quan và đáng tin cậy từ một số lượng lớn các trang web. Quá trình này giúp các nhà xuất bản mang lại lưu lượng truy cập có giá trị. Chúng tôi sẵn sàng trả tiền để tiếp tục hỗ trợ báo chí. Chúng tôi đang làm điều này trên toàn thế giới".

Phong Vũ

Mô hình mua tin tức Google mang sang Australia hoạt động như thế nào?

Mô hình mua tin tức Google mang sang Australia hoạt động như thế nào?

Với việc Google mở News Showcase phiên bản Australia, các tờ báo đối tác ở quốc gia này sẽ được trả phí hàng tháng để cung cấp nội dung tin bài. Vậy News Showcase hoạt động như thế nào, và được đón nhận ra sao?