Theo báo cáo, dự thảo quy định mới được công bố vào tuần tới, EU sẽ yêu cầu Facebook, Amazon và các công ty công nghệ lớn chịu trách nhiệm giám sát Internet nhiều hơn, nếu không, họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ, có thể lên tới 6% doanh thu.

Cụ thể, các công ty công nghệ lớn phải xem xét các nhà cung cấp bên thứ ba (chẳng hạn như những cửa hàng bán hàng trên Amazon) và chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu để hiểu cách các công ty này quản lý nội dung bất hợp pháp.

{keywords}

Các nền tảng trực tuyến lớn phải đảm bảo mức độ minh bạch của quảng cáo cao hơn, cho phép người dùng biết "một cách rõ ràng và theo thời gian thực" rằng họ đang xem quảng cáo. Nền tảng này cũng phải thông báo cho người tiêu dùng biết doanh nghiệp đằng sau quảng cáo là ai và cung cấp cho họ "thông tin tham số chính có ý nghĩa để đánh giá" lý do họ xem quảng cáo.

Ngoài ra, tài liệu cho thấy lần đầu tiên, cơ quan quản lý Brussels định nghĩa "nền tảng lớn" là nền tảng có hơn 45 triệu người dùng (hoặc 10% tổng dân số của EU). Dự thảo chủ yếu nhắm vào các công ty này vì họ có tác động không cân xứng đối với người dùng Internet ở Liên minh châu Âu.

Theo dự thảo, các nền tảng lớn (hầu hết được đặt tại Mỹ) phải chỉ định một hoặc nhiều viên chức theo dõi để đảm bảo rằng những công ty tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số mới. Nếu không tuân thủ Đạo luật sẽ bị phạt 6% tổng doanh thu của công ty trong năm tài chính trước. Dự thảo cũng nêu rõ, mức phạt tùy thuộc vào mức độ vi phạm, thời điểm vi phạm và có tái phạm hay không.

Đây cũng là lần đầu tiên Liên minh Châu Âu sửa đổi toàn diện các quy tắc Internet của khu vực trong 20 năm. Nội dung liên quan đến mọi khía cạnh, chẳng hạn như trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến khi xóa nội dung bất hợp pháp và cách hạn chế ảnh hưởng thị trường ngày càng tăng của nền tảng. Tài liệu nêu rõ các nền tảng trực tuyến lớn có thể tiếp cận lượng người xem lớn nhất và có thể gây ra tác hại nghiêm trọng nhất. Do đó, các nền tảng trực tuyến lớn phải thực hiện những tiêu chuẩn cao nhất về nghĩa vụ thẩm định dựa trên ảnh hưởng xã hội và lợi nhuận của họ.

Ủy viên Thẩm phán Thierry Breton, người chịu trách nhiệm thúc đẩy sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ lớn, cho biết vào tháng 6 năm ngoái: “Các nền tảng trực tuyến đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, nền kinh tế và nền dân chủ của chúng ta. Nền tảng càng lớn, trách nhiệm cũng tỷ lệ thuận với quy mô. Tuy nhiên, tất cả những điều này không thể thực hiện được nếu không có quy định phù hợp về dịch vụ kỹ thuật số”. Các nhóm người tiêu dùng đã nhiều lần cảnh báo rằng trong trường hợp không có sự bảo vệ của pháp luật trực tuyến, gian lận trực tuyến và sản phẩm bị lỗi tiếp tục đe dọa quyền lợi của người tiêu dùng.

Monique Goyens, Tổng giám đốc của Beuc, tổ chức bảo trợ của Hiệp hội Người tiêu dùng, tuyên bố rằng Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ “cung cấp cho EU các công cụ tốt hơn để đảm bảo rằng nền kinh tế kỹ thuật số luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, không phải là lợi nhuận của những gã khổng lồ công nghệ”. Monique nói thêm: “Đã đến lúc ngăn những gã khổng lồ công nghệ sử dụng nền kinh tế kỹ thuật số để thỏa mãn những lợi ích hạn hẹp của họ”. 

Tháng trước, một tài liệu nội bộ của Google cho thấy, họ đang lên kế hoạch cho một chiến dịch cấp tiến chống lại các quan chức cấp cao, bao gồm cả Thierry Breton, người đang áp đặt quy định nghiêm ngặt hơn đối với ủy viên thị trường nội bộ của Chính phủ. Sau đó, Giám đốc điều hành Alphabet, công ty mẹ của Google, Sundar Pichai đã xin lỗi về vụ việc và tuyên bố rằng, họ chưa thông qua kế hoạch này.

Phong Vũ

Facebook bị kiện, đối mặt nguy cơ bán Instagram và WhatsApp

Facebook bị kiện, đối mặt nguy cơ bán Instagram và WhatsApp

Facebook cùng lúc đối mặt hai vụ kiện vì vụ thâu tóm Instagram và WhatsApp trong quá khứ.