Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch cơ quan điều hành Liên minh châu Âu, cho rằng, tân Tổng thống Mỹ sẽ là "đồng minh" của EU trong việc chống thông tin sai lệch trên Internet và tăng cường giám sát các công ty công nghệ.

{keywords}
EU và chính quyền ông Biden nhất trí về vấn đề giám sát nhóm Big Tech

Quy định công nghệ luôn là ưu tiên của các quan chức châu Âu. Cuộc bạo loạn gần đây ở Điện Capitol và động thái đáp trả sau đó của các công ty công nghệ như Twitter, Facebook càng làm trầm trọng thêm mối quan ngại đối với nhóm Big Tech.

Một số nhà lập pháp tin rằng, những công ty này nên được coi là nhà xuất bản hơn là các công ty công nghệ, có nghĩa là họ cần phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về nội dung trên nền tảng. "Châu Âu đang đề xuất các tiêu chuẩn quy định liên quan. Tôi tin rằng, Mỹ sẽ lắng nghe các đề xuất của chúng tôi một cách cẩn thận, bởi vì Tổng thống Biden luôn là một chính trị gia yêu luật lệ", Von der Leyen nói.

Quy định công nghệ luôn là ưu tiên của các quan chức châu Âu. Cuộc bạo loạn gần đây ở Điện Capitol và động thái đáp trả sau đó của các công ty công nghệ như Twitter, Facebook càng làm trầm trọng thêm mối quan ngại đối với nhóm Big Tech. 

Chủ tịch của Ủy ban Châu Âu khẳng định, điều quan trọng là phải áp dụng các quy tắc ngoại tuyến hiện có cho "thế giới mạng trực tuyến". Bà cũng nói thêm: "Điều này rất quan trọng đối với tôi và cũng rất quan trọng đối với Tổng thống Biden. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang ở cùng một vị trí".

Trước đó vào thứ Tư, Von der Leyen đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc xây dựng “hướng dẫn rõ ràng để tăng cường giám sát nội dung nền tảng Internet”.

Hy vọng Châu Âu và Mỹ sẽ cùng giải quyết "các vấn đề chung"

Về lệnh cấm của Twitter đối với tài khoản của Trump sau cuộc bạo động ở Điện Capitol, Chủ tịch của Ủy ban Châu Âu chia sẻ: “Quyết định của Twitter về việc đóng tài khoản của Trump có thể là đúng, nhưng quyết định này phải được thực hiện dựa trên luật pháp, không phải luật chơi của nền tảng. Quyền ra quyết định liên quan phải nằm trong tay các chính trị gia và hội đồng, chứ không phải các nhà quản lý ở Thung lũng Silicon".

Liên minh Châu Âu luôn đi đầu trong các quy định về công nghệ. Kế hoạch bao gồm một Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (Digital Services Act). Theo dự luật, các công ty công nghệ như Twitter có thể được yêu cầu nhanh chóng xóa nội dung bất hợp pháp và có hại trên các nền tảng trực tuyến.

Nhóm Tổng thống Biden đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của giới truyền thông vào hôm thứ Tư, khi Chủ tịch của Ủy ban Châu Âu lên tiếng ủng hộ chính sách thay đổi của tân Tổng thống Mỹ.

Một năm trước, ông Biden đã nói về việc giám sát nhóm Big Tech trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông. Ông nói vào thời điểm đó: "Tôi luôn nghĩ rằng, chúng ta không chỉ nên lo lắng về việc tập trung quyền lực mà còn về việc rò rỉ quyền riêng tư cá nhân".

Von der Leyen không hy vọng rằng Mỹ dưới thời Tổng thốngBiden sẽ áp dụng chính xác các biện pháp lập pháp giống hệt nhau, nhưng bà mong muốn “hai bên có thể ngồi lại và xem xét những vấn đề chung để cùng đưa ra hướng giải quyết cụ thể”.

Phong Vũ

Dòng tweet đầu tiên của ông Joe Biden khi làm tổng thống Mỹ

Dòng tweet đầu tiên của ông Joe Biden khi làm tổng thống Mỹ

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, ông Joe Biden cũng trở thành chủ nhân của @POTUS, tài khoản Twitter chính thức dành cho tổng thống Mỹ.