Facebook bắt đầu chiến dịch 'vòi tiền' các thương hiệu

Theo những gì Facebook từng công bố, các thương hiệu trên Facebook sẽ bị giảm đáng kể lượt người dùng tiếp cận được bài đăng của họ, trừ khi họ bỏ tiền mua quảng cáo của mạng xã hội này.

Trong một tuyên bố đưa ra hồi cuối 2014, Facebook cho biết bắt đầu từ tháng 1/2015, mạng xã hội này sẽ làm giảm đáng kể lượng người nhìn thấy bài đăng (organic reach) của các thương hiệu trên News Feed. Organic reach là thuật ngữ chỉ phần trăm số người (trong tổng số người đã like Page) nhìn thấy bài đăng của một Page nào đó trên bảng tin News Feed. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu sẽ phải bỏ tiền ra mua quảng cáo của Facebook, nếu muốn bài đăng đến được với nhiều người nhất có thể, cho dù đó là những người đã like trang của họ. 

Đối với người dùng Facebook, đây có vẻ là sự thay đổi đáng hoan nghênh; bởi từ đây người dùng sẽ không còn phải thấy các bài đăng theo dạng quảng cáo (từ các thương hiệu) hiển thị trên News Feed của mình nữa. Facebook cũng nói rằng việc hạn chế đối với các thương hiệu là để giúp người dùng có một trải nghiệm tốt hơn với bảng tin News Feed. Tuy nhiên, với giới làm marketing, những gì Facebook làm có thể khiến công sức nhiều năm trời của họ "đổ sông đổ bể". Để xây dựng được một Fanpage có hàng trăm triệu lượt like, họ đã phải vất vả bỏ ra rất nhiều tâm huyết cũng như công sức trong một thời gian dài. Đó là chưa kể trong quá trình xây dựng lượng lượt người dùng like Page trước đây, các nhà quảng cáo cũng đã phải bỏ tiền cho mạng xã hội này. Động thái của Facebook cho thấy rằng thực chất các thương hiệu không hề được sở hữu lượng người đã "like" họ, như trước đây lầm tưởng. Đơn giản là họ chỉ đang đi "thuê" lại của Facebook mà thôi, và giờ đây nếu muốn thuê tiếp, họ sẽ phải xì tiền cho "ông chủ".

Rõ ràng, các thương hiệu sẽ không hài lòng với những gì Facebook đang làm; bởi họ cho rằng không có lý gì họ phải trả tiền cho Facebook để bài đăng đến được với những người đã like trang mình. Trong thời kỳ đầu, khi lượng người dùng chưa quá phình to, và số lượng các thương hiệu làm marketing trên Facebook chưa nhiều, chính mạng xã hội này khuyến khích và cho phép các bài đăng có nội dung tốt của thương hiệu đến được với nhiều người. Tuy nhiên, giờ đây, cho dù bài đăng có tính sáng tạo như thế nào chăng nữa, thì chỉ một phần nhỏ trong số các fan hâm mộ đã like trang Facebook của họ thấy được bài đăng. Và như vậy, Facebook đang dần chuyển mình thành một kênh truyền thông đúng nghĩa, tương tự như một kênh truyền hình hay radio, nơi mà các thương hiệu phải bỏ tiền mua quảng cáo nếu muốn tên tuổi của mình được người dùng biết đến. 

 

Đây không phải lần đầu tiên Facebook tìm cách "làm khó" các nhà quảng cáo. Trước đó, Facebook đã từng thay đổi thuật toán để News Feed của người dùng hiển thị ít các bài đăng dạng quảng cáo, và hiển thị nhiều hơn các nội dung mà Facebook cho rằng "có chất lượng cao". Một nghiên cứu của Social@Ogilvy hồi tháng 2/2014 đã từng cho thấy lượng người nhìn thấy một bài đăng của thương hiệu trên Facebook đã bị giảm mạnh nếu họ không trả tiền cho quảng cáo. So với tháng 10/2013, lượng organic reach đã giảm 50%. Cụ thể, sau khi phân tích 106 trang thương hiệu có lượng người like lớn, Social@Ogilvy nhận thấy lượng organic reach giảm từ 12,05% trong tháng 10/2013 xuống còn 6,15% vào tháng 2/2014, một hệ quả từ việc điều chỉnh thuật toán từ mạng xã hội lớn nhất thế giới. 

Chủ đề :
 
List comment
 
Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch
icon

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.

 
Epic Games thắng thế trong vụ kiện Apple, nhà phát triển ứng dụng sẽ không còn phải chịu 'cắt phế'
icon

Vụ kiện giữa Epic Games và Apple đã tạm đi đến hồi kết sau khi toà án đưa ra phán quyết.

 
Khai báo gian dối để đổi iPhone, hai người Việt bị bắt tại Nhật Bản
icon

Hai người Việt bị bắt vì khai báo gian dối với cảnh sát Nhật Bản để được đổi mới điện thoại.

 
Đơn hàng ngày 9/9 trên thương mại điện tử tăng mạnh trong đại dịch
icon

Bất chấp đại dịch, giao hàng khó khăn, các nền tảng thương mại điện tử cho biết số lượng đơn hàng vẫn gia tăng so với năm ngoái.

 
VNPT và Nokia hợp tác về nghiên cứu và phát triển hạ tầng số
icon

Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia được thực hiện trong bối cảnh VNPT đang tập trung nâng cấp phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam.

 
 
'Hà Nội sống chung với Covid-19 kể từ ngày 15/9' là tin giả
icon

Tối 10/9, Sở TT&TT thành phố Hà Nội cho biết, thông tin về cuộc họp chiều 9/9 liên quan đến công tác phòng chống dịch đang lan truyền trên mạng xã hội là tin giả.

Big Tech kiếm hàng tỷ USD từ cuộc chiến chống khủng bố
icon

Theo một báo cáo, các ‘ông lớn’ công nghệ như Amazon, Facebook, Google, Microsoft và Twitter đã kiếm được hàng tỷ USD từ hợp đồng với quân đội Mỹ từ năm 2004.  

CEO ứng dụng hẹn hò trở thành sếp mới của Yahoo
icon

Jim Lanzone, CEO ứng dụng hẹn hò Tinder, sẽ trở thành tân CEO của Yahoo.  

Lạng Sơn phát triển doanh nghiệp công nghệ số phục vụ chuyển đổi số địa phương
icon

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Lạng Sơn phấn đấu toàn tỉnh có ít nhất 2.000 doanh nghiệp công nghệ số, trong đó có khoảng 20 doanh nghiệp công nghệ số đủ năng lực phát triển sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT phục vụ chương trình chuyển đổi số.

Chủ trang 'Giang Kim Cúc và các Cộng sự' bị phạt vì thông tin sai sự thật
icon

Chủ trang “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” bị phạt vì livestream thông tin sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123