Facebook thu thập thông tin qua các ứng dụng của mình như Facebook hay Messenger từ người sử dụng và bạn của họ, kể cả những ai chưa hề đăng ký tài khoản mạng xã hội này, bao gồm việc đọc tin nhắn, theo dõi vị trí và tiếp cận các bức ảnh trong điện thoại. Cáo buộc trên nằm trong một vụ kiện Facebook bởi Six4Three, một startup đã ngừng hoạt động, trong quá trình tố tụng đã diễn ra trong 2 năm qua. Phát ngôn viên của Facebook cho rằng cáo buộc của Six4Three là vô căn cứ, và nhất định sẽ bảo vệ quan điểm của công ty đến cùng. Các tài liệu được trình trước tòa gồm các email tuyệt mật các đoạn trao đổi giữa những quản cấp cao của Facebook. Bị đơn đã dẫn luật của bang California để bảo vệ quyền tự do ngôn luận nhằm bác bỏ vụ việc, tuy vậy Six4Three phản đối việc này.

Cáo buộc về việc giám sát đã được Six4Three đưa ra vào lần khiếu kiện thứ năm vào tháng 1/2018, trong đó nhắc đến nhiều phương pháp mà Facebook sử dụng cho các thiết bị di động khác nhau để thu thập thông tin dùng cho mục đích thương mại. Một văn bản có ghi: "Facebook tiếp tục tìm tòi các cách thức theo dõi địa điểm của người sử dụng, đọc các tin nhắn, truy cập và ghi âm bằng micro điện thoại, theo dõi và kiểm soát việc sử dụng các ứng dụng cạnh tranh hay cuộc gọi." Nhà phát triển ứng dụng Six4Three khởi kiện Facebook trên cơ sở thất bại của ứng dụng Pikinis của họ, cho phép người dùng tọc mạch vào các bức ảnh bạn họ mặc bikini hay đồ bơi khác. Startup này khẳng định công ty này đã cố tình lừa dối các nhà đầu tư và nhà phát triển về các thiết lập kiểm soát dữ liệu và bảo mật, cũng như theo dõi bao quát người sử dụng, kể cả khi không có sự cho phép. Trên điện thoại Android, Facebook có thể thu thập siêu dữ liệu và nội dung tin nhắn, còn với iPhone, nó có thể tiếp cận tất cả các bức ảnh trên thiết bị, gồm cả những tấm chưa được post lên tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, nội dung khởi kiện cũng nhắc đến dự án khởi động Bluetooth từ xa để xác định vị trí của người dùng trong khi họ không hề hay biết.

Tuy vậy , mọi chi tiết về kế hoạch giám sát hàng loạt đã bị Facebook yêu cầu kiểm duyệt trong hầu hết các lần khởi kiện của Six4Three với lý do vấn đề bí mật kinh doanh. "Six4Three đã tiến hành việc khiếu kiện với những cáo buộc không ngừng về một vấn đề duy nhất, chắc chắn được bảo vệ: quyết định kiểm duyệt của Facebook về việc ngừng cung cấp một số nội dung nhất định từ người dùng qua nền tảng của mạng xã hội này cho các bên phát triển ứng dụng."

Trong một văn bản gửi tòa, khi nhắc đến giai đoạn 2013-2014, có nhắc đến các những lần công khai thông tin của Facebook về chính sách bảo mật, nhưng lại không đầy đủ về khả năng dừng hoạt động của một vài tính năng cài đặt sau một thời gian. Tính năng đọc tin nhắn trên điện thoại Android cũng đã được công khai một phần, và thông báo cho người dùng  như một cách để đăng nhập dễ dàng hơn. Thực chất Facebook lại sử dụng nó để thu thập nhiều loại tin nhắn khác và phần siêu dữ liệu liên quan. Ngoài ra, thông tin gửi bởi những người không sử dụng mạng xã hội tới bạn bè cài đặt các ứng dụng Facebook trên điện thoại cũng bị thu thập, mà chắc chắn là chủ thể không thể đồng thuận với chính sách của Facebook do không phải là thành viên đã đăng ký dịch vụ.

"Khi cài đặt ứng dụng, Facebook có thông báo công khai việc sử dụng tin nhắn cho xác thực người dùng nhanh hơn, nhưng lại không hề cung cấp chính xác loại dữ liệu mà Facebook đang tiếp cận, thời gian tiếp cận và lý do tiếp cận dữ liệu người dùng Android đó... Dữ liệu  này có thể được dùng để đem lại lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm và dịch vụ Facebook so với các ứng dụng xã hội khác trên nền tảng Facebook.", cáo buộc của bên nguyên nêu rõ. Còn với thiết bị iPhone, tuy không thể tiếp cận tin nhắn nhưng Facebook lại truy cập vào bộ sưu tập ảnh trên điện thoại hoặc lưu trữ trên hệ thống camera-roll. Các thông tin về cách thức xử lý hay phân tích dữ liệu từ những bức ảnh đó không được công khai

Mới đây, Facebook cũng thừa nhận thu thập dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn từ người dùng, với sự cho phép của họ. Tuy nhiên có nguồn tin cho biết điều đó không hoàn toàn chính xác