{keywords}
 

Chính sách Facebook quy định cấm các thông tin sai sự thật về Covid-19, dẫn đến “tổn hại về thể chất”, chẳng hạn những bài viết tuyên truyền phương pháp chữa bệnh sai lầm hay thuyết âm mưu virus do 5G gây ra. Công ty đã xóa 12 triệu bài viết như vậy từ giữa tháng 3 tới tháng 10.

Dù vậy, Facebook chưa có lập trường cứng rắn về vaccine mà chỉ dừng lại ở cấm quảng cáo tuyên truyền thuyết âm mưu anti vaccine. Cho tới nay, mạng xã hội chỉ xóa những bài chứa thông tin sai sự thật về vaccine tại Pakisatan và Samoa trong quá khứ, chúng không liên quan tới Covid.

Hồi đầu tuần, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ hiển thị “thông tin có thẩm quyền về vaccine” nhưng không tiết lộ thêm. Các hãng dược lớn trên thế giới như Pfizer và AstraZeneca cho biết đã phát triển vaccine Covid-19 hiệu quả. Anh là nước đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine này. Đây chính là lúc Facebook đưa ra chính sách mới.

Theo đó, Facebook sẽ bắt đầu xóa thông tin giả về vaccine mà chuyên gia y tế đã vạch trần trên Instagram và Facebook. Chúng bao gồm tin giả về tính an toàn, hiệu quả, thành phần, tác dụng phụ của vaccine. Chẳng hạn, nền tảng sẽ xóa bài viết cho rằng vaccine Covid-19 chứa vi mạch hay bất cứ thứ gì không có trong bảng thành phần chính thức của vaccine. Thông tin sẽ liên tục được cập nhật.

Trước đó, Facebook thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm xóa thông tin có vấn đề mà họ từng e ngại gỡ bỏ. Mạng xã hội đang đứng trước áp lực lớn phải xử lý nội dung độc hại khi nhiều nhãn hàng lớn tạm dừng quảng cáo. Công ty cũng đối mặt với thách thức không nhỏ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

YouTube và TikTok cho biết họ sẽ xóa thông tin sai sự thật về vaccine Covid-19, trong khi Twitter nói đang điều chỉnh trước khi vaccine chính thức được đưa vào sử dụng.

Du Lam (Theo CNBC)

 

Mạng xã hội phải chuẩn bị cho làn sóng tin giả vaccine Covid-19

Mạng xã hội phải chuẩn bị cho làn sóng tin giả vaccine Covid-19

Gần 2 năm trước, các chuyên gia y tế đổ lỗi cho các nền tảng mạng xã hội vì góp phần khiến dịch sởi bùng phát khi cho phép lan truyền tin tức sai lầm về vaccine.