Facebook mới đây cho biết mạng xã hội này đã cấm “hàng chục nghìn ứng dụng” trong một cuộc điều tra liên quan đến việc sử dụng dữ liệu một cách bất hợp lý của các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba. Cuộc điều tra này là kết quả của nhiều "lùm xùm" liên quan đến dữ liệu, bảo mật và riêng tư người dùng sau scandal lớn nhất của Facebook với Cambridge Analytica  khi hàng chục triệu thông tin tài khoảng người dùng bị thu thập và lạm dụng.

Facebook đang nỗ lực cải thiện vấn đề quyền riêng tư của người dùng

Ông lớn mạng xã hội thực tế đã công bố quy mô của cuộc điều tra này một cách rất… từ từ. Vào hồi tháng 5/2018, Facebook nói 200 ứng dụng đã bị cấm. Đến tháng 8/2018, con số này tăng lên 400 và ở thời điểm này, sau hơn 12 thán, Facebook thừa nhận đã điều tra hàng triệu ứng dụng và đã chặn con số tới “hàng chục nghìn”.

Song Facebook nói rằng một số lượng lớn ứng dụng bị chặn đều đến từ một số lượng nhỏ các nhà phát triển ứng dụng, dao động trong khoảng 400. Hiện chưa rõ lí do vì sao những nhà phát triển này có thể tung ra quá nhiều ứng dụng có vấn đề như vậy mà Facebook không hề hay biết trong suốt một khoảng thời gian dài.

Trong một bài đăng trên trang blog chính thức bởi Phó Chủ tịch Facebook phụ trách mảng hợp tác Ime Archibong, ông nói Facebook đã cấm hoàn toàn nhiều ứng dụng. “Điều này có thể xảy đến vì rất nhiều lí do, bao gồm thu thập thông tin trái phép, công khai dữ liệu mà không bảo vệ danh tính người dùng hoặc vi phạm chính sách của chúng tôi,” ông chia sẻ.

Facebook thực tế cũng đang bị giới chức để ý sát sao sau quá nhiều những rắc rối gần đây. Hồi tháng 7, Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kì cũng tiến hành phạt ông lớn công nghệ Mỹ với số tiền lên tới 5 tỉ USD vì các vấn đề vi phạm riêng tư người dùng. Đây là khoản phạt lớn nhất mà một công ty công nghệ phải thực hiện.