{keywords}
 

Tuần trước, Facebook hứng chịu chỉ trích từ Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Joe Biden vì vai trò trong phát tán tin giả vắc xin Covid-19. Tuy vậy, công ty vẫn không thực hiện một điều đơn giản là chặn hashtag #VaccinesKill (vắc xin giết người) trên nền tảng của mình.

Theo CNN, vài giờ sau khi hỏi ý kiến Facebook vì sao các trang tin giả về vắc xin vẫn có thể truy cập dữ dàng, mạng xã hội đã ẩn hashtag này. Khi người dùng tìm kiếm hashtag, họ sẽ nhìn thấy thông điệp Facebook “đang giữ an toàn cho cộng đồng”. Đây là điều Facebook đã làm với Instagram 2 năm trước nhưng đến nay mới làm trên ứng dụng chính.

Ông Biden chỉ trích Facebook “giết người” bằng tin giả vắc xin, song gần đây ông dịu giọng hơn khi nói rằng chính cá nhân, tổ chức đang dùng Facebook để lan truyền tin giả mới là giết người.

Để xử lý dứt điểm nạn tin giả không hề dễ. Nhiều người tung tin giả, từng bị Facebook “cấm khẩu” đã học được cách viết những nội dung đỡ bị soi hơn. Khảo sát một trang hashtag #VaccinesKill trên Facebook, có thể thấy vô số bài viết từ người dùng bình thường, truyền đi những thông điệp gây hoang mang như “vắc xin ăn não người”, hay làm giảm dân số thế giới. Một bài viết khác cảnh báo “nếu yêu con, đừng cho chúng tiêm vắc xin”. Vài người chia sẻ bài báo anti vắc xin từ một website ngụy trang là nguồn tin chính thống.

Năm 2019, những bài viết sai sự thật như vậy cũng lan tràn trên Instagram kèm theo hashtag #VaccinesKill. Chỉ khi báo chí vào cuộc, công ty mới tiến hành chặn cho tới nay. Theo người phát ngôn Facebook, quy trình đánh giá hashtag có vi phạm chính sách hay không cần xét vài yếu tố, bao gồm tỉ lệ nội dung đính kèm hashtag vi phạm. Facebook giải thích họ chặn hashtag #vaccineskill trên Instagram vào năm 2019 vì một tỉ lệ lớn nội dung vi phạm chính sách, còn tỉ lệ trên Facebook khi đó chưa vượt ngưỡng để có hiệu lực.

Du Lam (Theo CNN)

Việt Nam có quy định mới siết chặt quảng cáo trên Facebook, YouTube

Việt Nam có quy định mới siết chặt quảng cáo trên Facebook, YouTube

Từ ngày 15/9 tới, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google buộc phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo vi phạm của Bộ TT&TT.