Theo New York Times, Facebook cho hơn 10 công ty truy cập rộng rãi vào dữ liệu cá nhân của 2,2 tỷ người dùng mà không có sự cho phép của họ, bao gồm tin nhắn riêng tư, tên, thông tin liên hệ bạn bè. Tiết lộ xung đột với tuyên bố của Facebook rằng họ không còn cho các ứng dụng bên thứ ba tiếp cận thông tin người dùng thông qua bạn bè của họ nữa. Thông tin được đưa ra sau khi New York Times có được hàng trăm tài liệu nội bộ của Facebook. Bài báo đăng vào muộn ngày thứ Tư (19/12) theo giờ địa phương.

Tờ báo nổi tiếng tố cáo: “Facebook cho công cụ tìm kiếm Bing xem tên của tất cả bạn bè của người dùng Facebook mà không được sự cho phép, các chương trình ghi âm, cho Netflix và Spotify khả năng đọc tin nhắn riêng tư người dùng”.

“Mạng xã hội cho phép Amazon lấy tên và thông tin liên hệ của người dùng thông qua bạn bè của họ, cho Yahoo xem các bài đăng của bạn bè vào mùa hè năm nay. Facebook, ngược lại, sử dụng danh sách liên hệ từ đối tác, bao gồm Amazon, Yahoo và Huawei – vốn đang bị xem là nguy cơ an ninh của các quan chức tình báo Mỹ - để nhìn sâu hơn vào các mối quan hệ của mọi người và gợi ý nhiều kết nối, chương trình ghi âm hơn”.

Trước cáo buộc này, Facebook khẳng định đã “hợp tác với các công ty khác để mọi người có thể sử dụng Facebook trên các thiết bị và nền tảng mà bản thân chúng tôi không hỗ trợ. Không như game, nghe nhạc theo yêu cầu hay các ứng dụng thứ ba khác, cung cấp trải nghiệm độc lập với Facebook, các đối tác này chỉ cung cấp một số tính năng Facebook cụ thể và không thể xem thông tin cho mục đích cụ thể”. Ông Steve Satterfield, Giám đốc Chính sách công và quyền riêng tư của mạng xã hội, cho biết Facebook sẽ nỗ lực để “giành lại lòng tin của mọi người”.

Trong khi đó, Konstantinos Papamiltiadis, Giám đốc chương trình và nền tảng lập trình viên của Facebook, khẳng định không một quan hệ hợp tác hay tính năng nào cho các công ty khả năng truy cập vào thông tin mà không được sự cho phép và cũng không vi phạm thỏa thuận năm 2012 giữa Facebook với Ủy ban thương mại liên bang Mỹ.

Phản hồi của Facebook dường như mâu thuẫn với phản hồi của các công ty khác có tên trong bài báo. Quan chức Apple nói rằng họ không biết Facebook đã cấp quyền truy cập đặc biệt cho các thiết bị Apple. Họ bổ sung bất kỳ dữ liệu nào được chia sẻ vẫn nằm nguyên trên thiết bị và không có sẵn cho ai khác ngoài người dùng.

Netflix nói ra mắt một tính năng năm 2014 để người dùng có thể gửi gợi ý các chương trình truyền hình, phim ảnh cho bạn bè Facebook qua Messenger hoặc Netflix. Song, nó không phổ biến nên đã bị đóng cửa vào năm 2015. Công ty không bao giờ xem tin nhắn riêng tư của người dùng trên Facebook hay yêu cầu làm điều đó.

Microsoft phát biểu ngắn gọn: “Thông qua thỏa thuận với Facebook, chúng tôi tôn trọng tất cả ưu tiên của người dùng”.

Người phát ngôn Yahoo cho biết tính năng Newsfeed của công ty cho phép người dùng Yahoo xem bảng tin Facebook của họ trên môi trường Yahoo như một trang chủ cá nhân và không dùng thông tin này cho mục đích quảng cáo.

New York Times nhắc lại kêu gọi từ cổ đông yêu cầu CEO Facebook Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Jonas Kron, Phó Chủ tịch hãng quản trị tài sản Trillium, đơn vị nắm khoảng 53.000 cổ phiếu Facebook, cho rằng mọi người đều sẽ được hưởng lợi nếu có Chủ tịch hội đồng quản trị độc lập.