Theo TMZ, từ tháng 8, một công ty nhỏ mang tên Meta PC đã nộp đơn đăng ký bản quyền nhãn hiệu Meta, hoạt động trong lĩnh vực máy tính, laptop, tablet, thiết bị mạng, phần mềm và nhiều sản phẩm công nghệ khác.

Joe Darger và Zack Shutt, những nhà sáng lập Meta PC, cho biết công ty của họ đã vận hành hơn một năm nhưng mới đăng ký nhãn hiệu từ vài tháng trước.

Facebook khong co quyen su dung nhan hieu Meta anh 1

Nhãn hiệu Meta đã được một công ty máy tính đăng ký từ tháng 8/2021. Ảnh: TMZ.

Chưa có đơn khiếu nại nào sau khi Facebook chính thức đổi tên tập đoàn mẹ thành Meta vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, nếu Mark Zuckerberg tranh chấp nhãn hiệu, phía Meta PC sẽ có lợi thế pháp lý vì đã đăng ký trước.

Trong trường hợp đó, Joe Darger và Zack Shutt cho biết sẵn sàng chuyển giao thương hiệu cho Facebook với giá 20 triệu USD.

Theo TMZ, con số có vẻ khó tin nhưng với quan điểm của những nhà sáng lập Meta PC, việc từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký buộc họ phải thay đổi toàn bộ công ty. Do đó, chi phí không thể rẻ.

Chưa rõ sự việc đi tới đâu, trước mắt, Meta PC đã hưởng lợi từ thông báo của Facebook. Sau sự kiện Mark Zuckerberg tuyên bố đổi tên tập đoàn thành Meta, lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội của công ty máy tính non trẻ tăng gấp 50 lần.

Theo một nguồn tin thân cận với vụ việc, Facebook cho rằng họ có quyền sử dụng nhãn hiệu Meta cho những hàng hóa, dịch vụ của mình.

Trong sự kiện trực tuyến diễn ra vào rạng sáng 29/10 (theo giờ Việt Nam), Facebook công bố những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ ảo mang tên Horizon Home, đồng thời đổi tên tập đoàn mẹ thành Meta.

Với tên gọi mới, Zuckerberg tuyên bố công ty sẽ vượt ra khuôn khổ mạng xã hội, tập trung xây dựng vũ trụ ảo, cho phép người dùng làm việc, gặp gỡ bạn bè trong nhiều không gian khác nhau.

Tuy nhiên, không ít nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về động thái này. Nhiều người nhận định metaverse chỉ là chiêu trò đánh lừa dư luận trong thời điểm Facebook bị tổn hại hình ảnh nặng nề. Bên cạnh đó, việc đổi tên thành Meta là cách để họ xóa mờ quan hệ với những vụ bê bối trong quá khứ.

(Theo Zing)

Meta đầu tư hàng tỷ USD cho công nghệ thực tế ảo “metaverse”

Meta đầu tư hàng tỷ USD cho công nghệ thực tế ảo “metaverse”

Công ty công nghệ Facebook Inc. tên mới đổi là Meta cho biết sẽ công bố kết quả tài chính của các phòng thí nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường như một mảng hoạt động riêng biệt.