Mới đây, một phát hiện từ trang tin Techcrunch đã cho thấy Facebook chuẩn bị có dấu hiệu "Instagram hoá" nhiều hơn, không chỉ dừng lại ở việc học tập cách đăng Stories như trước mà sẽ còn bắt chước cả lối đăng ảnh luôn. Theo Techcrunch, tính năng mới sẽ có tên Popular Photos, hiển thị cả một loạt những ảnh chọn lọc từ bạn bè, tạo thành danh sách nối dọc nhau bên dưới một bức ảnh. Nói cách khác, đó như thể một feed ảnh của Instagram với hình thức cuộn dọc quen thuộc, nhưng lại nằm trong Facebook.

Facebook đang ngày càng nhái Instagram nhiều hơn: Cũng có feed ảnh dọc lạ lùng kéo hoài không hết - Ảnh 1.

Đây có thể là hành động hướng tới sở thích của người dùng ngày nay, hầu hết đều thích quan tâm và xem nội dung hình ảnh hơn những câu chữ dài dòng. Hiện tại, hình thức này đã được áp dụng cho cách xem video trên Facebook (tương tự như cả Snapchat, TikTok trước đó), nhưng ảnh thì chưa. Tâm lý người dùng mạng xã hội đang dần trở nên "lười" hơn, với nhu cầu tìm kiếm những thứ hay ho để xem ngay lập tức, không hứng thú với việc mất công tìm tòi và mày mò. Đó là lý do chính cho việc các mạng xã hội cố gắng giảm thiểu thao tác chuyển đổi phức tạp, tăng cường gợi ý nhanh cho người dùng ngay khi kết thúc một tác vụ xem ảnh/video. 

Đại diện Facebook cũng đã xác nhận riêng với Techcrunch về việc họ đang thử nghiệm tính năng này, đang dần cải thiện thêm. Nhìn lại tổng thể, Facebook thực sự đang ngày một giống Instagram hơn khi có đầy đủ Stories, tab Facebook Watch tương tự IGTV, mục Popular Photos như feed ảnh dọc.

Facebook đang ngày càng nhái Instagram nhiều hơn: Cũng có feed ảnh dọc lạ lùng kéo hoài không hết - Ảnh 2.

Cách hoạt động của Popular Photos khá đơn giản: Chỉ cần click xem ảnh của bất kỳ ai ở giao diện toàn màn hình, sau đó kéo dần xuống dưới sẽ liên tục hiện ra thêm nhiều gợi ý ảnh của bạn bè khác.

Khác với các ảnh thông thường trên News Feed chính, Facebook chỉ  cho phép hiển thị tối đa khoảng 65 ký tự ở chú thích ảnh Popular Photos, khiến cho tổng thể mọi thứ không trở nên rườm rà bởi quá nhiều chữ nghĩa

Cách đây ít lâu, Mark Zuckerberg cũng đã công khai ý định hợp nhất các nền tảng ứng dụng mạng xã hội và kết nối mọi người của mình lại, khởi điểm bằng cách gộp chung Facebook, Instagram và WhatsApp làm một. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng dự kiến mỗi tài khoản riêng của từng ứng dụng vẫn sẽ tồn tại, nhưng cùng hoạt động trên một giao diện chung và có thể chuyển đổi, nhắn tin và tương tác qua lại lẫn nhau một cách dễ dàng.