{keywords}
 

WhatsApp và PayPal không tiết lộ quy mô hay cổ phần mà họ nhận được khi rót tiền vào Gojek. Đây là lần đầu tiên Facebook đầu tư vào một công ty Indonesia và là khoản đầu tư quốc tê thứ hai của mạng xã hội trong 6 tuần qua.

COO WhatsApp Matt Idema viết trên blog rằng nền tảng nhắn tin sẽ hợp tác với Gojek để “hỗ trợ tăng trưởng của hàng triệu doanh nghiệp nhỏ”. Trong thông báo, PayPal cho biết năng lực thanh toán của họ sẽ được tích hợp vào các dịch vụ Gojek.

Từ tháng 4, Reuters đưa tin Facebook đang đàm phán với Gojek về một khoản đầu tư và làm việc cùng 3 ví điện tử tại Indonesia, trong đó có GoPay của Gojek, để ra mắt dịch vụ thanh toán di động tại đây. Cùng tháng này, WhatsApp đầu tư 5,7 tỷ USD vào Reliance Industries của Ấn Độ.

Gojek thành lập năm 2010 với tư cách một ứng dụng gọi xe và từ đó phát triển thành “siêu ứng dụng”, nơi người dùng có thể thanh toán trực tuyến, đặt đồ ăn, sử dụng các dịch vụ khác. Công ty hoạt động tại 4 thị trường và sở hữu startup ví điện tử tại Philippines.

Theo các nguồn tin, Gojek được định giá khoảng 10 tỷ USD. Hãng vừa khép lại vòng gọi vốn 1,2 tỷ USD vào tháng 3/2020, theo một biên bản nội bộ mà Reuters xem được. Hian Goh, đối tác của hãng đầu tư Openspace Ventures, nhận xét với việc nhận đầu tư từ hai nền tảng mạng xã hội và nhắn tin số 1 Indonesia, Gojek đã củng cố được vị trí siêu ứng dụng hàng đầu cho hơn 300 triệu người dùng nước này.

Indonesia là một trong các thị trường lớn nhất của WhatsApp với hơn 100 triệu người sử dụng.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook đầu tư 5,7 tỷ USD vào đại gia viễn thông Ấn Độ

Facebook đầu tư 5,7 tỷ USD vào đại gia viễn thông Ấn Độ

Facebook thông báo đầu tư hàng tỷ USD vào Jio Platforms thuộc sở hữu của Reliance Industries, một tập đoàn lớn của Ấn Độ.