Theo truyền thông Mỹ, chính phủ Mỹ và 48 tổng chưởng lý đã nói chuyện với Facebook vào ngày 9/12 .Trang web đã đệ đơn kiện chống độc quyền có chữ ký, cáo buộc nó sử dụng các phương tiện bất hợp pháp và chống cạnh tranh để mua lại, đe dọa và bóp nghẹt đối thủ cạnh tranh, tìm cách chia tách gã khổng lồ mạng xã hội này.

{keywords}

Một đơn kiện đồng thời của chính phủ Mỹ và Bộ trưởng Tư pháp tại Tòa án Quận Liên bang cáo buộc Facebook tham gia vào hoạt động bất hợp pháp dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Hành vi độc quyền hợp pháp - đã nhiều lần sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, sự giàu có dường như vô hạn và sức mạnh doanh nghiệp làm vũ khí để chống lại các mối đe dọa, duy trì vị thế là dịch vụ mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Các khiếu nại của liên bang và tổng chưởng lý chủ yếu đặt câu hỏi về việc Facebook mua lại công cụ chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Các nhà điều tra cho rằng hai thương vụ mua lại cuối cùng đã giúp Facebook loại bỏ những đối thủ đáng gờm tiềm năng trên thị trường kỹ thuật số, cho phép gã khổng lồ công nghệ làm giàu thông qua quảng cáo với chi phí của người dùng. Tuy nhiên, người dùng thiếu quyền tự do được lựa chọn các nền tảng ưng ý.

Theo báo cáo, hai vụ kiện được coi là mối đe dọa chính trị và pháp lý nghiêm trọng nhất mà Facebook phải đối mặt trong lịch sử 16 năm của mình. Xung đột cao độ này giữa các cơ quan quản lý Mỹ và công ty có lợi nhuận cao nhất ở Thung lũng Silicon có thể mất nhiều năm để giải quyết. Các nhà quản lý chống độc quyền đã yêu cầu tòa án xem xét buộc Facebook bán Instagram và WhatsApp để loại bỏ những lo ngại về cạnh tranh của họ. Hình phạt này sẽ phá bỏ đế chế kỹ thuật số của Zuckerberg và hạn chế nghiêm trọng những mục tiêu đầy tham vọng của Facebook.

Cụ thể, Ủy ban Thương mại Liên bang do Joe Simmons thuộc Đảng Cộng hòa làm Chủ tịch, đã đệ đơn kiện lên Tòa án liên bang. Tổng chưởng lý đảng Dân chủ bang New York Letitia James dẫn đầu các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa từ hàng chục bang, vùng lãnh thổ đệ đơn kiện lên cùng một tòa án. Trong cuộc họp báo ngày 9/12, James chỉ trích nặng nề Facebook vì "đặt lợi nhuận lên trên người tiêu dùng, hạnh phúc và quyền riêng tư".

James nói: “Hôm nay, chúng tôi gửi một tín hiệu rõ ràng và mạnh mẽ tới Facebook và tất cả công ty khác: Bất kỳ nỗ lực nào nhằm kìm hãm sự cạnh tranh, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ, làm suy yếu sự đổi mới và sáng tạo cũng như giảm thiểu khả năng bảo vệ quyền riêng tư sẽ phải chịu sự giám sát hành chính hoàn toàn của chúng tôi”.

Facebook đã phản ứng nhanh chóng với vụ kiện, cam kết sẽ "làm mọi thứ có thể để bảo vệ (cho các hoạt động kinh doanh của mình)". Jennifer Newstead, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc pháp lý của trang web, cho biết trong một tuyên bố: "Mọi người và các doanh nghiệp nhỏ chọn dịch vụ và quảng cáo miễn phí trên Facebook không phải vì họ phải sử dụng nó mà vì ứng dụng, dịch vụ của chúng tôi cung cấp giá trị tối đa”.

Báo cáo chỉ ra rằng cuộc chiến pháp lý đang rình rập này đánh dấu sự sụp đổ bất ngờ của Facebook. Trong những năm qua, chính phủ Mỹ đã áp dụng chính sách không can thiệp vào Facebook và các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon. Bị ảnh hưởng bởi tin tức này, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 1,93% xuống 277,92 USD và giá trị thị trường bốc hơi 15,57 tỷ USD và tiếp tục có dấu hiệu đi xuống.

Sự thiếu giám sát nghiêm túc của các cơ quan quản lý Mỹ hoàn toàn trái ngược với châu Âu. Sau này nhận thấy mối đe dọa nghiêm trọng do ngành công nghệ gây ra và tâm lý theo đuổi sự phát triển bằng mọi giá, nỗ lực trừng phạt Facebook cũng như các công ty tương tự khác đã chính thức được khởi động ở châu Âu.

Vào tháng 7 năm nay, Tòa án Công lý Châu Âu đã ra phán quyết rằng khuôn khổ cho việc chuyển giao dữ liệu cá nhân giữa EU và Mỹ là không hợp lệ. Dựa trên quyết định này, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) đã bắt đầu điều tra xem việc truyền dữ liệu từ các công dân EU đến Mỹ của gã khổng lồ Internet Mỹ Facebook có hợp pháp hay không.

Điệp Lưu

Thông tin cá nhân hàng triệu người dùng Facebook Việt bị hacker phát tán

Thông tin cá nhân hàng triệu người dùng Facebook Việt bị hacker phát tán

Thông tin của khoảng 3 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam, bao gồm tên họ tên, giới tính sở thích, việc làm... đã bị đăng tải trên một diễn đàn dành cho các tin tặc.