Facebook khẳng định không có sự hợp tác nào cho phép các đối tác truy cập thông tin mà không có sự cho phép của người dùng

Theo thông tin được đại diện Facebook tại Việt Nam cung cấp, gần đây mạng xã hội này đã nhận được nhiều câu hỏi về việc Facebook có cho phép các công ty công nghệ lớn truy cập vào thông tin của người dùng hay không.

Liên quan đến vấn đề trên, phía Facebook khẳng định không có sự hợp tác hay tính năng nào cho phép các đối tác truy cập thông tin mà không có sự cho phép của người dùng, cũng như vi phạm thỏa thuận năm 2012 của Facebook với Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC).

Trong suốt thời gian qua, người dùng có thể truy cập tài khoản Facebook của họ trên các thiết bị Windows Phone; sử dụng tin nhắn tích hợp cho phép người dùng giới thiệu dịch vụ cho bạn bè như gợi ý một bài hát từ Spotify; kết quả tìm kiếm trên Bing và những nơi khác dựa trên thông tin công khai mà bạn bè của người dùng đã chia sẻ; các công cụ giúp người dùng tìm bạn bè trên Facebook bằng cách tải lên danh bạ từ thư điện tử (email) như Yahoo…

“Chúng tôi đã công khai các tính năng và đối tác này từ nhiều năm qua vì chúng tôi mong muốn người dùng thực sự sử dụng chúng và rất nhiều người đã sử dụng. Những vấn đề này đã được thảo luận và xem xét kỹ lưỡng bởi nhiều nhà báo và những người ủng hộ bảo vệ quyền riêng tư”, Facebook cho hay.

Tuy nhiên, hầu hết các tính năng này đã không còn được sử dụng nữa. Facebook đã ngừng tính năng cá nhân hóa tức thì được sử dụng để cung cấp cho các tính năng của Bing vào năm 2014 cũng như dừng việc hợp tác với các công ty cung cấp thiết bị và nền tảng từ nhiều tháng trước, sau thông báo vào tháng 4.

Dù vậy, Facebook bày tỏ quan điểm vẫn cần quản lý chặt chẽ hơn việc các đối tác và các nhà phát triển có thể truy cập thông tin bằng cách sử dụng các API của mạng xã hội này.

“Chúng tôi đang trong quá trình xem xét lại tất cả các API của mình và những đối tác nào có thể truy cập chúng”, thông tin từ Facebook nhấn mạnh.

Trong thực tế, Facebook có quan hệ đối tác tích hợp tương tự trong nhiều năm qua với Amazon, Apple, Microsoft, Yahoo và các công ty khác, được giám sát bởi các nhóm đối tác và phát triển sản phẩm.

Các đối tác này đã xây dựng nhiều tính năng tích hợp, bao gồm các phiên bản di động của Facebook và bảng tin trung tâm mạng xã hội (Social feed hub), nơi tổng hợp các thông tin từ Facebook và các công ty khác.

Facebook đã ngừng gần như toàn bộ các quan hệ đối tác này từ vài tháng trước, ngoại trừ Amazon và Apple, những nhà cung cấp mà người dùng vẫn tiếp tục thấy hữu ích và khi hợp đồng với các đơn vị này còn hiệu lực; Tobii, một tích hợp cho phép người mắc hội chứng xơ xứng teo cơ một bên (ALS) truy cập Facebook; và thông báo trình duyệt cho người sử dụng Alibaba, Mozilla và Opera.

Các đối tác tích hợp của Facebook phải nhận được sự cho phép từ người dùng. Người dùng cần phải đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình để sử dụng tính năng tích hợp do Apple, Amazon hoặc đối tác tích hợp khác cung cấp.