Các nhà điều tra của chính phủ liên bang và tiểu bang Mỹ đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án liên bang trong tháng này. Trước những cáo buộc chống độc quyền đầy đủ, luật sư của Facebook cho biết, phía công ty có thể thực hiện một số chiến lược để thúc đẩy cạnh tranh công bằng.

{keywords}

Một số nguồn tin xác nhận, ông trùm truyền thông MXH sẵn sàng chia sẻ dữ liệu tài nguyên mã nguồn và người dùng cho một công ty công nghệ khác để xây dựng thêm MXH mới. Mặc dù cuối cùng đề xuất này đã bị từ chối nhưng nó cho thấy Facebook nỗ lực bằng mọi cách để thoát khỏi vụ kiện tụng lùm xùm. Facebook cũng liên tục phủ nhận cáo buộc về hành vi chống cạnh tranh. 

Một phần trọng tâm của vụ kiện là khái niệm về hiệu ứng mạng. Cụ thể, khi MXH ngày càng trở nên lớn hơn thì mức độ “gây nghiện” của nó đối với người dùng cũng tăng lên. Đặc biệt khi người sử dụng đã kết nối tài khoản với người thân, gia đình, bạn bè trên một MXH, họ gần như không có khả năng chuyển sang nền tảng mới với ít người dùng hơn. Ngay cả khi nền tảng sau có thể cung cấp thêm nhiều tính năng đặc trưng, điều đó cũng khó thay đổi được thói quen của người dùng.

Những khuyến nghị trên của Facebook có thể không loại bỏ hoàn toàn hiệu ứng này. Các nhà quản lý tin rằng thế độc quyền của Facebook không chỉ đến từ công nghệ mà còn từ vị trí vốn đã cố định trong cuộc sống của nhiều người.

Facebook không bình luận trực tiếp, nhưng người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dùng và doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các dịch vụ, quảng cáo và ứng dụng miễn phí của chúng tôi vì giá trị mà họ mang lại”. Ngược lại, người phát ngôn của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) từ chối đưa ra bình luận.

Phong Vũ

Facebook phải gỡ bỏ một số tính năng tại châu Âu

Facebook phải gỡ bỏ một số tính năng tại châu Âu

Facebook phải gỡ bỏ một số tính năng trên Instagram và Messenger tại châu Âu để tuân thủ quy định quyền riêng tư mới tại đây.