Facebook quyết diệt nạn mua bán like, share ảo tại Việt Nam và đưa ra cảnh báo người dùng mạng xã hội

ictnews Chỉ vì muốn “đi đường tắt” tới sự nổi tiếng “ảo” trên mạng xã hội hay hoảng loạn khi tài khoản bị khóa mà không tìm hiểu rõ nguyên nhân, nhiều người dùng vô tư trả tiền mà không nhận thức được rằng đã “tiếp tay” cho việc vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Hiểm họa không chỉ cho mình, mà cho cả người thân

Facebook quyết diệt nạn mua bán like, share ảo và khuyến cáo người dùng Việt Nam

Hiện nay, rất nhiều bên thứ ba tự xưng là “đối tác” của Facebook để tăng like nhằm “hỗ trợ bán hàng” hay “tăng tương tác”. Thực chất, việc này đem lại nhiều nguy hại về bảo mật tài khoản, xảy ra do thiếu hiểu biết và cẩn trọng”

Do đó, người dùng nên chủ động tìm hiểu để trang bị kiến thức an toàn cho chính mình. Cung cấp thông tin đăng nhập cho bên thứ 3 để đổi lấy tương tác ảo đồng nghĩa với việc người dùng đã tiết lộ mật khẩu đăng nhập vào tài khoản của mình, dẫn tới những hậu quả khôn lường:

Tài khoản bị lấy cắp: Một khi mật khẩu bị tiết lộ (dù vô tình hay cố ý), người dùng phải đối mặt với nguy cơ cao bị hack hoặc bị đánh cắp tài khoản.

Mất quyền kiểm soát tài khoản: Khi được cấp quyền sử dụng, kẻ xấu có thể kiểm soát tài khoản để phát tán tin giả, tin rác, đặc biệt là các nội dung độc hại như đường link giả, vi phạm pháp luật và thông tin khủng bố… Người dùng nên chú ý những dấu hiệu cho thấy tài khoản đã bị mất quyền kiểm soát như: gửi tin nhắn spam hoặc nội dung không mong muốn, có vị trí lạ trong lịch sử đăng nhập, tin nhắn hoặc bài đăng lạ trong Nhật ký hoạt động…

Nguy hiểm cho bạn bè và người thân: Một khi tài khoản bị chiếm đoạt, người thân và bạn bè cũng sẽ dễ dàng rơi vào nguy hiểm nếu vô tư nhấp vào các đường link giả mạo và vô tình trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo và các nội dung độc hại từ những kẻ xấu này.

Doanh nghiệp cũng rơi vào thế “tiền mất tật mang”

Nhiều doanh nghiệp tìm đến các dịch vụ mua bán tương tác vì nghĩ rằng số like, share lớn sẽ đem lại danh tiếng cho công ty của mình. Tuy nhiên, danh tiếng đều được xây dựng dựa vào niềm tin, dù là cuộc sống thật hay trong không gian ảo. Quyết định dùng tiền để mua danh tiếng “ảo” bằng like, share trên Facebook có nghĩa là phá vỡ niềm tin “thật” từ những người dùng MXH chân chính. Một khi niềm tin không còn thì những con số like và share kia cũng chẳng còn ý nghĩa. 

Ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách mảng Chính sách nội dung Facebook khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong lần đến Việt Nam gần đây đã khẳng định: “Những dịch vụ mua bán tương tác hay hỗ trợ mở khóa tài khoản đều là hành vi phạm với Tiêu chuẩn cộng đồng và bị cấm trên Facebook (kể cả Instagram). Chúng tôi sẽ thực hiện những động thái quyết liệt trong việc bài trừ các loại hình lừa đảo trên nền tảng của mình để bảo vệ người dùng, vì một môi trường mạng xã hội lành mạnh hơn.”

 

Chính vì vậy, các quảng cáo dịch vụ liên quan đến Facebook, hay “đối tác của Facebook”, thực chất chỉ là các chiêu trò lừa đảo để lợi dụng lòng tin của người dùng. Hoạt động lọc, xóa các các tài khoản, trang như vậy được thực hiện thường xuyên và liên tục nên những tài khoản vi phạm rất khó để “lọt lưới”.

Việc sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba còn gây thiệt hại về mặt kinh tế cho doanh nghiệp., dẫn đến “tiền mất tật mang” khi lượng tương tác ảo tốn một khoản tiền không nhỏ lại bị xóa đi. Mặt khác, điều này còn ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp, bởi khách hàng sẽ mất đi niềm tin khi nhận thấy tương tác và số lượng theo dõi của trang bị giảm đi đột ngột, khiến việc gây dựng lại hình ảnh sẽ càng khó khăn hơn. 

Ông Nguyễn Văn Phương, chuyên gia Marketing và Sáng lập Học Viện Quản trị Kinh Doanh Sage, chuyên cung cấp các khoá đào tạo về truyền thông và marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Người dùng doanh nghiệp cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo để lợi dụng lòng tin để trục lợi. Rõ ràng, mua bán like, share ảo không phải là một cách để xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp một cách bền vững.”

 
List comment
 
Doanh nghiệp, tổ chức “bắt tay” cùng chuyển đổi số
icon

VNPT tin tưởng hệ sinh thái giải pháp Chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khối DN thành viên Hội tin học TP.Hồ Chí Minh theo các giai đoạn số hoá, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số theo chuyên ngành.

 
Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
icon

Phát biểu khai mạc sự kiện Smart City Summit 2020, đại diện Bộ TT&TT nhận định, công nghệ số đã thực sự len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh, trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đô thị.

 
Apple tiếp tục nhượng bộ phí App Store
icon

Apple thông báo các công ty cung cấp lớp học/sự kiện trực tuyến qua ứng dụng iPhone được hoãn sử dụng mua sắm trong ứng dụng App Store đến tháng 6/2021.  

 
Tăng kết nối hơn giữa nhà trường với gia đình, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui
icon

Trong năm 2020, bên cạnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến guồng quay giáo dục đang vận hành trơn tru hàng năm, nhiều vấn đề học đường cũng đang gây ra những băn khoăn, “nhức nhối” không yên trong lòng các phụ huynh. 

 
Elon Musk đã giàu hơn Bill Gates
icon

CEO Tesla đã vượt mặt đồng sáng lập Microsoft, trở thành người giàu thứ 2 thế giới.

 
 
Nga có thể kiện Google vì không xóa nội dung bị cấm
icon

Nga tiến hành thủ tục tố tụng hành chính chống lại gã khổng lồ công nghệ Google vì không xóa nội dung bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm của mình.  

Anh sẽ xem xét điều tra chống độc quyền đối với Google
icon

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh cho biết, sẽ khởi động một cuộc điều tra đối với Goolge, sau khi nhận được nhiều khiếu nại từ các đối thủ cạnh tranh.  

Elon Musk: Game là khởi đầu sự nghiệp của tôi
icon

Nhà sáng lập Tesla và SpaceX cho rằng chính ham mê chơi game đã kích thích ông tạo nên những công ty đầu tiên.

Quán ăn “lên app', chất lượng lên tầm
icon

Nếu muốn tồn tại trong thời điểm hậu Covid-19 đối với các nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ, việc bắt tay với nền tảng giao nhận thức ăn còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.  

Ứng dụng giúp doanh nhân khởi nghiệp nâng cao kỹ năng đàm phán
icon

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học RMIT kết hợp với Sở KH&CN TP.HCM và Học viện doanh nhân MVV Academy vừa cho ra mắt ứng dụng học trực tuyến miễn phí DOST Training, nhằm nâng cao kỹ năng đàm phán cho doanh nhân khởi nghiệp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123