Ngày 5/6/2018, Facebook đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD), tổ chức phi chính phủ Việt Nam hoạt động vì quyền lợi của các nhóm cộng đồng bị lề hóa, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, chính thức ra mắt chương trình giáo dục an toàn trên mạng - Think Before You Share (Suy nghĩ trước khi chia sẻ). Thông qua chuỗi các hội thảo, các buổi đào tạo và nguồn tài liệu trực tuyến, chương trình sẽ cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ và hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin một cách an toàn và có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Facebook và MSD khởi động chương trình này bằng một hội nghị kéo dài trong 2 ngày (5-6/6/2018) với sự tham gia của hơn 100 tổ chức phi chính phủ Việt Nam (các tổ chức làm việc cùng thanh thiếu niên). Hội nghị sẽ cung cấp cho thanh thiếu niên các công cụ và kỹ năng thực tiễn để thúc đẩy công-dân thời đại kỉ nguyên số có trách nhiệm và từ đó tạo nên sự hiện diện tích cực trên môi trường mạng. Thông qua những huấn luyện về tư duy thiết kế, tư duy phản biện và sự thấu cảm, thanh thiếu niên sẽ có thể tạo ra những chiến dịch xã hội có ý nghĩa, nhằm xây dựng các cộng đồng trực tuyến tốt đẹp hơn và an toàn hơn.

Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook cho biết: “Giữ an toàn cho cộng đồng là giá trị cốt lõi trong mọi việc chúng tôi làm, và chúng tôi muốn giúp thanh thiếu niên Việt Nam đưa ra quyết định tốt hơn về những gì họ chia sẻ trên mạng. Với Think Before You Share, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có các công cụ cần thiết để làm điều đó. Chúng tôi cam kết phối hợp với các đối tác địa phương như Trung tâm Nghiên cứu quản lý và Phát triển bền vững (MSD) góp phần hỗ trợ Tháng hành động quốc gia do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức, để giúp tiếp cận thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam và xây dựng một cộng đồng mạng tích cực”.

Bên cạnh các hội thảo và buổi đào tạo, sáng kiến này cũng sẽ cung cấp các nguồn tài liệu và video trực tuyến, bao gồm tri thức kỹ thuật số, an toàn trên mạng, tư duy phản biện và sự thấu cảm. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các nguồn tài liệu này sẽ tiếp tục được Facebook và các đối tác chia sẻ rộng rãi tại hơn 100 trường học trên khắp Việt Nam.

Chương trình sẽ được thực hiện tại 10 tỉnh thành phố trên khắp Việt Nam với mục tiêu đào tạo khoảng 30.000 thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi, 1.500 giáo viên, 100 tổ chức phi chính phủ và hơn 40 thanh niên trở thành giảng viên nguồn. Ngoài ra, sáng kiến này cũng đặt mục tiêu đào tạo trực tuyến cho hơn 250.000 bạn trẻ Việt Nam.