{keywords}
 

Hôm 15/6, Facebook gửi phản hồi tới Ủy ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC). Giám đốc Ngân khố Josh Frydenberg đã giao nhiệm vụ cho ACCC phát triển bộ quy tắc nhằm tạo ra sân chơi công bằng sau khi nhiều công ty truyền thông và báo chí nước này phải sa thải nhân sự hoặc đóng cửa hoàn toàn vì doanh thu quảng cáo giảm mạnh trong thời gian đại dịch.

Trước đó, Facebook và Google từ chối việc trả tiền khi sử dụng nội dung tin tức. Trong động thái mới nhất, Facebook phủ định nhiều ý tưởng của ACCC và cho rằng có cạnh tranh lành mạnh giữa mạng xã hội này với các hãng thông tấn.

Facebook ủng hộ bộ quy tắc giữa các nền tảng kỹ thuật số và hãng tin nhưng cảm thấy bản thân và Google đã bị gọi tên một cách không công bằng. Công ty khẳng định nếu cắt bỏ hoàn toàn mục tin tức cũng không ảnh hưởng nhiều tới việc kinh doanh của mình.

“Chúng tôi thực hiện thay đổi trong thuật toán xếp hạng Bảng tin vào tháng 1/2018 để ưu tiên nội dung từ bạn bè, gia đình. Những thay đổi này làm giảm lượng tiếp cận khán giả của nội dung công khai từ tất cả các trang, bao gồm cả tin tức. Dù vậy, 2 năm qua đã chứng kiến doanh thu tăng, cho thấy tin tức có thể thay thế bằng nội dung khác cho người dùng và tin tức không mang lại giá trị dài hạn đáng kể cho việc kinh doanh của chúng tôi. Nếu không có nội dung tin tức trên Facebook tại Úc, chúng tôi tự tin tác động đến doanh thu và số liệu cộng đồng của Facebook tại Úc sẽ không lớn”.

Theo Facebook, tin tức chỉ đại diện cho một tỉ lệ rất nhỏ nội dung trung bình trên bảng tin của người dùng Facebook vì mạng xã hội này là dịch vụ chủ yếu để kết nối gia đình và bạn bè. “Không công bằng hay bền vững khi mong đợi hai công ty tư nhân, Facebook và Google, chịu trách nhiệm duy nhất để hỗ trợ công ích và giải quyết các thử thách mà ngành truyền thông Úc phải đối mặt. Quy tắc cần nhận ra có sự cạnh tranh lành mạnh trong mối quan hệ giữa các nền tảng kỹ thuật số và hãng tin, trong đó chúng tôi cạnh tranh vì doanh thu quảng cáo”.

Facebook cho rằng đề xuất chia sẻ doanh thu sẽ buộc họ phải “trợ giá cho đối thủ” và “xuyên tạc thị trường quảng cáo, khả năng dẫn đến mức giá cao hơn”. Dù vậy, mạng xã hội nói vẫn cam kết hỗ trợ ngành tin tức của Úc và đã đầu tư vào ngành này.

Công ty chỉ ra đã mang đến 2,3 tỷ lượt nhấp chuột cho các hãng thông tấn Úc trong 5 tháng đầu năm 2020, ước tính trị giá 195,8 triệu USD.

Thay vì đề xuất lập cơ quan xử phạt tài chính và ràng buộc giải pháp xử lý tranh chấp của ACCC, Facebook đề nghị thành lập Hội đồng tin tức kỹ thuật số Úc, làm trung gian cho các khiếu kiện từ các hãng tin và lấy Hội đồng báo chí Úc làm hình mẫu.

Du Lam (Theo The Guardian)

Australia nỗ lực buộc Google, Facebook trả tiền tin tức

Australia nỗ lực buộc Google, Facebook trả tiền tin tức

Australia hi vọng có thể thành công dù châu Âu đã thất bại trong việc buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí khi hiển thị tin tức của họ.