Facebook vừa tuyên bố tại sự kiện Oculus rằng công ty đang phát triển một mạng xã hội mới trên nền tảng thực tế ảo với tên Horizon. Về cơ bản mạng xã hội thực tế ảo này sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm như một game nhập vai trực tuyến (MMO) trong thế giới ảo do Facebook tạo ra.

Mạng xã hội này được miêu tả giống như game nhập vai.

Horizon là một “thế giới mở” liên kết tất cả người dùng ở mọi nơi với nhau, người dùng sẽ tạo tài khoản là các nhân vật (như game The Sims). Các nhân vật có thể gặp gỡ, chơi trò chơi và xây dựng môi trường riêng của họ. Mạng xã hội này hỗ trợ hai thiết bị thực tế ảo của Facebook là Oculus Quest và Oculus Rift.

Theo Facebook, người dùng có thể chơi các trò chơi và tham gia sự kiện do Facebook xây dựng, hoặc có thể tự xây dựng và tổ chức các hoạt động của riêng mình. Đây là đoạn video quảng cáo được Facebook phát tại sự kiện vừa qua:

Facebook từ lâu đã muốn biến mạng xã hội của mình thành một thế giới ảo, nơi mà bạn và bạn bè có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện hay tương tác như ngoài đời thực. Ý tưởng đó đã từng được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Oculus Connect hồi tháng 10/2017, với tên gọi Spaces -  tuy nhiên đã bị đóng cửa.

Mạng xã hội mới này dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2020, Facebook đang chạy một chương trình beta và phát triển kính thực tế ảo 3D. Hiện tại Facebook vẫn chưa cho biết thêm gì về mạng xã hội thực tế ảo Horizon mới này, như việc nó có kết nối với tài khoản Facebook hay không, làm thế nào để tương tác với bạn bè qua thực tế ảo.

Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường được xem là chìa khóa để Facebook thống trị kỷ nguyên công nghệ trong 10 năm kế tiếp. Đó là lý do hãng đưa ra những ý tưởng đi trước rất xa so với đối thủ, chẳng hạn cách người dùng trải nghiệm và suy nghĩ trên môi trường thực tế ảo. Đây chỉ là bước đi đầu tiên, nhưng thật sự quan trọng.