ICTnews đã có bài phản ánh về việc nhiều người đăng bán cây thuốc phiện và các sản phẩm liên quan trên Facebook Marketplace (Chợ Facebook). Đại diện mạng xã hội này khẳng định quảng cáo vi phạm sẽ bị xử lý.

{keywords}
Một tin đăng bán cây thuốc phiện, nguỵ trang dưới dạng bán cây táo mèo. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, trong phần phản hồi ICTnews, Facebook cho biết việc mua bán dược phẩm không dùng cho mục đích y tế và các sản phẩm liên quan là hành động vi phạm chính sách thương mại và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Mạng xã hội này có đội ngũ kiểm duyệt viên và hệ thống tự động hóa để kiểm duyệt và xử lý những vi phạm.

“Hệ thống của chúng tôi được thiết kế nhằm phát hiện các quảng cáo gian lận ngay cả trước khi chúng được đăng trên Facebook. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được”, đại diện Facebook trả lời.

Do đó, nền tảng này cho biết sẽ xử lý các trường hợp khi người dùng báo cáo quảng cáo vi phạm chính sách của Facebook. 

“Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, và hy vọng rằng ngày càng có nhiều người báo cáo các quảng cáo vi phạm để cùng nhau tạo nên một nền tảng minh bạch hơn”, phần trả lời của Facebook nhấn mạnh.

Cụ thể, trong chính sách thương mại của Facebook phần chất cấm có quy định khá nghiêm ngặt: cấm các sản phẩm theo toa, bao gồm cả thuốc kê đơn. Ngoài ra, chất cấm, bao gồm cả cần sa và các sản phẩm liên quan đến cần sa; dụng cụ chích/hút chất cấm, bao gồm ống và đèn bị cấm đăng tin.

Khi được hỏi liệu có chính sách riêng áp dụng cho từng quốc gia hay không, Facebook khẳng định tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho tất cả mọi người, trên toàn thế giới và cho tất cả các loại nội dung…

Trước đó, ICTnews phản ánh tình trạng trên Marketplace và một số trang Facebook do người dùng tạo ra có đăng bán cây, quả, bình ngâm rượu có quả cây anh túc, và cả hạt giống cây anh túc. Cây anh túc - còn gọi là cây thuốc phiện - bị cấm trồng, mua bán và sử dụng trái phép tại Việt Nam.

Thiên Phúc

Cây thuốc phiện được rao bán ngang nhiên trên Facebook

Cây thuốc phiện được rao bán ngang nhiên trên Facebook

Cây thuốc phiện và các sản phẩm liên quan được rao bán trên Facebook mặc dù mặt hàng này bị cấm.