Theo CNN, bắt đầu từ thứ Tư (14/5), những người vi phạm "chính sách nghiêm trọng nhất" của Facebook sẽ ngay lập tức bị cấm sử dụng Facebook Live trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như 30 ngày. Facebook không nêu rõ tất cả các quy tắc mà họ sẽ sử dụng để thực thi quy định mới, nhưng chỉ ra các tiêu chuẩn cộng đồng hiện hành cấm tuyên truyền khủng bố trên mạng xã hội. Chính sách này sẽ mở rộng sang các chủ đề khác trong những tuần tới và hãng cho biết họ sẽ ngăn chặn những kẻ phạm tội tương tự mua quảng cáo.

Nếu chính sách này được áp dụng từ trước thì kẻ bắn súng được cho là ở thành phố Christchurch (New Zealand) sẽ không thể phát trực tiếp vụ thảm sát từ tài khoản của anh ta vào tháng 3/2019, một phát ngôn viên của Facebook nói với CNN Business. Tuy nhiên, Facebook không cho biết những quy tắc trước đây anh ta đã vi phạm.

Facebook siết chặt quy định về livestream sau vụ xả súng New Zealand

Thông báo này được đưa ra trước sức ép của New Zealand và Pháp yêu cầu các công ty công nghệ và các quốc gia hợp tác với nhau nhiều hơn để hạn chế sự lan truyền của nội dung cực đoan. Một thỏa thuận không ràng buộc, được gọi là Kêu gọi của Christchurch, dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Tư (15/5) tại một cuộc họp các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cho Nhóm Bảy quốc gia.

"Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Mark Zuckerberg hai lần và thực sự chúng tôi đã liên lạc tốt với Facebook", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói. "Lần cuối cùng tôi nói chuyện với anh ấy một vài ngày trước, và Facebook ủng hộ lời kêu gọi này."

Phát trực tiếp không phải là vấn đề video duy nhất mà các công ty công nghệ đang đối phó khi nói đến khủng bố. Sau vụ nổ súng ở thành phố Christchurch, Facebook đã xóa 1,5 triệu bản video tấn công nhà thờ Hồi giáo. Video cũng lan truyền nhanh chóng trên YouTube, Twitter và được chia sẻ trong các ứng dụng nhắn tin riêng tư sau khi các công ty công nghệ xoá các bài đăng công khai. Hơn một tháng sau vụ nổ súng, các bản sao vẫn có thể được tìm thấy trên các trang web công nghệ lớn.

Theo đó, những người vi phạm lần đầu sẽ bị đình chỉ sử dụng tính năng phát trực tiếp trong một thời gian định sẵn. Chính sách này cũng mở rộng những diện vi phạm để căn cứ vào đó Facebook áp dụng chính sách "một lần" nói trên.

Mặc dù, Facebook không nêu cụ thể các hành vi vi phạm chính sách nói trên, song người phát ngôn của hãng cho biết chắc chắc các quy định này sẽ không thể bỏ sót những đối tượng như kẻ xả súng tại New Zealand.

Facebook cho biết thêm về kế hoạch mở rộng việc áp dụng quy định cho một số tính năng khác của Facebook, bắt đầu bằng việc ngăn chặn các đối tượng vi phạm thuộc diện nói trên thiết lập quảng cáo trên Facebook.

Minh Hà