Facebook tham vọng bá chủ thế giới ở những mảng nào?

Facebook muốn chứng tỏ vị thế mạng xã hội số 1 hành tinh bằng cách vươn mình ra thâu tóm thị phần ở nhiều mảng khác nữa.

Khi TikTok làm mưa làm gió ở thị trường toàn cầu với 800 triệu người dùng thường xuyên, Facebook hiển nhiên hiểu rằng mình không thể đứng ngoài cuộc chơi video ngắn này. 

Kết quả là gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã ngay lập tức tung ra Reels ở 50 quốc gia vào hôm 05/08, một tính năng cho phép chỉnh sửa và lồng ghép hiệu ứng vào video dưới 15 giây trên Instagram.

Đây được xem là hành động ‘ngư ông đắc lợi’ trong bối cảnh TikTok lao đao ở thị trường nước ngoài khi vừa bị Ấn Độ và mới nhất là Mỹ cấm sử dụng. Tính đến năm 2020, TikTok đã có 611 triệu lượt tải về ở Ấn Độ trong khi con số này ở Mỹ là 165 triệu lượt, theo Sensor Tower. 

Nhưng không chỉ có TikTok, miếng bánh mà Facebook tham vọng nuốt chửng còn trải đều ở nhiều mảng khác, trong đó một số đã thai nghén từ lâu và đang đến giai đoạn gặt hái thành quả. 

Gameroom

Gameroom là một chợ ứng dụng được mở rộng từ chính Facebook Games. Tuy nhiên, thay vì chơi trên trình duyệt, Facebook buộc người dùng phải tải về máy tính và chơi game qua cổng này.

Về mặt cấu trúc, Gameroom khá giống với các cửa hàng trực tuyến như Steam, App Store hay Play Store. Thực tế, cửa hàng này cho phép chơi game trực tiếp trên chính nó. Do đó, nó gần giống với định nghĩa cổng game online của Việt Nam như Zing hay Ongame nhiều hơn. 

Facebook tham vọng bá chủ thế giới ở những mảng nào?

Trong quá khứ, các game trên nền tảng Facebook đã từng tạo ra cơn sốt khá mạnh ở Việt Nam, như trường hợp của Pirate Kings hồi năm 2015 và EverWing vào năm 2017. Đó là thời điểm Facebook từng thử nghiệm thúc đẩy người dùng chia sẻ và chơi game qua Messenger. 

Đó chỉ là những game giải trí đơn giản, nhưng Gameroom có thể khai thác tiềm năng còn lớn hơn thế khi các công nghệ nền web như HTML5 hay Unity phát triển mạnh. Xa hơn, Gameroom có thể tích hợp nền tảng chơi game đám mây (cloud gaming) để thu hút các tập khách hàng là những game thủ hardcore. 

Gaming

Khi Twitch đã thống trị hoàn toàn thị trường livestream ở Mỹ, Facebook mới bắt đầu dò dẫm thử nghiệm một nền tảng phát trực tiếp của riêng mình gọi là Facebook Gaming vào năm 2018.

Thực tế, người dùng Facebook trước đó đã có thể tự thiết lập (setup) để livestream thời lượng ngắn trên nền tảng này. Nhưng Facebook Gaming ra đời nhằm mục đích tập trung sâu hơn nữa vào livestream game và kéo các game thủ nổi tiếng gia nhập chương trình này với một mức thu nhập được hứa hẹn là béo bở.

Facebook tham vọng bá chủ thế giới ở những mảng nào? 

Facebook Gaming tham vọng lôi kéo game thủ về phía mình

Trong quý 2/2020, nền tảng này đã thu hút được 822 triệu giờ xem trên toàn cầu, dù vẫn còn thua xa so với YouTube Gaming (1,5 tỷ giờ) và Twitch (5 tỷ giờ), theo số liệu của Streamlabs. 

Gần đây, Facebook Gaming đã ‘vượt rào’ để đổ bộ thành công lên iOS của Apple. Đây được xem là thắng lợi lớn cho dịch vụ này khi nó có thể tiếp cận 1,4 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động. 

Nhưng để bắt kịp đối thủ nhanh chóng, Facebook Gaming cần một sự đa dạng hóa nội dung như hợp tác với người có ảnh hưởng (influencer) hay đón đầu sự bùng nổ của eSports trong tương lai gần. 

Oculus

 

Khi Facebook bỏ ra tới 2,3 tỷ USD để sở hữu một startup công nghệ vào thời điểm cách đây 6 năm trước, nhiều người có thể không ngờ rằng đây là một khoản đầu tư đón đầu tương lai rất xa.

Giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo, các thiết bị của Oculus trở nên thân thuộc hơn với người dùng ở những quốc gia phát triển mà sản phẩm giải trí luôn là các thiết bị next-gen đời mới nhất. 

Facebook tham vọng bá chủ thế giới ở những mảng nào?

Kính Oculus được kỳ vọng sẽ giúp Facebook khai phá mảnh đất VR màu mỡ

5 triệu kính thực tế ảo Oculus Quest được tiêu thụ với 100 triệu nội dung bán ra là những chỉ số cho thấy Facebook đang đi đúng hướng ở thị trường VR, mà đã được định giá khoảng 10 tỷ USD vào năm 2019.

Xa hơn, Facebook còn đang muốn tận dụng công nghệ VR để tạo ra nền tảng mạng xã hội thực tế ảo có tên gọi Facebook Horizon. Đây là một xã hội thu nhỏ đúng nghĩa để người dùng trải nghiệm cảm giác tương tác như thật. Dự kiến Horizon sẽ tiến hành thử nghiệm trong năm 2020 này. 

Dating

Được thử nghiệm lần đầu ở Mỹ vào năm ngoái, Facebook Dating được kỳ vọng sẽ gắn kết cộng đồng và kéo người dùng ở lại lâu hơn trên mạng xã hội này. Tính năng hẹn hò này cũng sẽ là đối thủ đáng gờm với những ứng dụng chuyên biệt như Tinder hay Match.

Với một thị trường dự báo vượt mốc 8,4 tỷ USD vào năm 2024, Facebook có lý do để ‘ngoạm’ sâu hơn nữa vào miếng bánh hẹn hò đầy tiềm năng, nơi mạng xã hội này đã có sẵn dữ liệu của một tập khách hàng khổng lồ lên tới 2,6 tỷ người.

Watch

Tính năng video của Facebook trước đây chỉ hoạt động đơn thuần như một kho lưu trữ các clip một cách lộn xộn, khó tìm kiếm. Nhưng từ năm 2017, khi Facebook Watch ra đời cùng với chính sách trả tiền cho nhà sáng tạo nội dung, video trên Facebook bắt đầu trở thành một thứ quan trọng để giữ chân người dùng ở lại nền tảng này.

Trong khi Gaming tập trung chiều dọc vào mảng game, Watch là một dịch vụ xem video theo yêu cầu mà Facebook muốn đa dạng hóa nó theo chiều ngang. 

Nền tảng này đã hợp tác với nhiều hãng phim, đài truyền hình để cung cấp các gameshow, TV series, trực tiếp thể thao có bản quyền trên Watch ở một số khu vực hạn chế. 

Facebook tham vọng bá chủ thế giới ở những mảng nào?

Facebook Watch cung cấp kho nội dung phong phú (chủ yếu ở Mỹ) để cạnh tranh với các nền tảng xem video truyền thống khác

Thậm chí, hồi năm 2019, Facebook đã suýt thành công trong việc đàm phán mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Cũng trong năm đó, Watch đã có 720 triệu người xem hàng tháng, dù vẫn còn thua xa YouTube với 2 tỷ người xem hàng tháng. Một cú hích là thứ Facebook đang cần để thu hẹp khoảng cách, và mới đây mạng xã hội này đã đạt được thỏa thuận để phân phối các sản phẩm âm nhạc (MV) có bản quyền trên Watch, bắt đầu từ thị trường Mỹ. 

Mark Zuckerberg run sợ trước viễn cảnh Mỹ cấm TikTok

Mark Zuckerberg run sợ trước viễn cảnh Mỹ cấm TikTok

Là đối thủ trên thị trường mạng xã hội, ai cũng cho rằng Mỹ cấm TikTok sẽ mang lại lợi thế cho Facebook. Tuy nhiên, có vẻ như CEO Mark Zuckerberg lại đang có suy nghĩ khác.

Phương Nguyễn

Chủ đề : facebook
 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

 
Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

 
Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm
icon

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.  

 
 
Cách biến Surfcae Duo thành máy chơi game cầm tay, chạy mượt nhiều game cổ điển
icon

Smartphone màn hình kép này sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 855, RAM 6 GB, dung lượng lưu trữ lên tới 256 GB và bao gồm hai màn hình 5,6 inch.

TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
icon

Microsoft xác nhận công ty và TikTok không thể đến với nhau. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã lựa chọn Oracle để đi tiếp tại Mỹ.  

TikTok sẽ chỉ bán thương hiệu, không bán thuật toán cho Mỹ
icon

Thương vụ bán TikTok cho các công ty Mỹ bất ngờ gặp khó vì những điều khoản mới được ByteDance đưa ra, và hoàn toàn có thể dẫn tới 'ngõ cụt'.

Amazon bị tố lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm thiết yếu giá “cắt cổ”
icon

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, Amazon vẫn tăng giá bán nhiều sản phẩm trên trang thương mại điện tử của mình. Có sản phẩm thậm chí còn bị Amazon tăng giá lên gấp 10 lần.

Bằng chứng cho thấy Apple sẽ ra mắt Apple Card ở Úc và các quốc gia khác
icon

Trong một cuộc điều tra do MacRumors thực hiện, bằng chứng về sự mở rộng toàn cầu của Apple Card đã được tìm thấy.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123