Ít nhất 16 chuyên gia môi giới hạ dự báo giá cổ phiếu Meta sau khi công ty báo cáo doanh thu quý sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm, nhấn mạnh thách thức mà mạng xã hội phải đối mặt. Thị giá cổ phiếu Meta giảm khoảng 6%, dừng ở mức 159,8 USD, tương ứng vốn hóa “bốc hơi” khoảng 30 tỷ USD chỉ trong một ngày.

{keywords}
Biểu tượng của Meta, công ty mẹ Facebook. (Ảnh: Reuters)

Năm 2021, giá trị thị trường của Meta vọt lên mức 1.000 tỷ USD và kết năm ở mức trên 900 tỷ USD. Ngày 29/7, nó giảm còn gần 435 tỷ USD.

Apple làm xáo trộn thị trường quảng cáo kỹ thuật số khi giới thiệu các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới cho iPhone năm ngoái, khiến các hãng như Meta, Snap khó đo lường hiệu quả quảng cáo trên ứng dụng. Kết hợp với tăng trưởng nhanh chóng của TikTok, Meta đang ở trong tình thế khó khăn hơn.

Các nhà phân tích của J.P.Morgan nhận định ảnh hưởng đối với Meta từ cuộc cạnh tranh của TikTok và thay đổi iOS của Apple sẽ lớn hơn dự kiến trong năm nay. Reels, tính năng Instagram sao chép TikTok, sẽ gặp trở ngại trong ngắn hạn trước khi mang đến khoản thu nhập có ý nghĩa với Facebook. Hiện nay, Reels đóng góp hơn 1 tỷ USD thường niên cho Meta.

Nhiều nhà phân tích cũng dự đoán Meta có thể trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2023, song lưu ý giấc mộng vũ trụ ảo và biện pháp quản lý từ nhà chức trách sẽ cản trở các kế hoạch đổi mới của hãng. Một yếu tố khác khiến cổ phiếu Meta giảm là Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang xin tòa lệnh cấm công ty mua lại nhà sản xuất nội dung thực tế ảo Within Unlimited.

FTC tranh luận việc thâu tóm Within có xu hướng tạo ra thế độc quyền trên thị trường ứng dụng tập luyện thực tế ảo. Within sở hữu một ứng dụng khá nổi tiếng mang trên “Supernatural”. Năm ngoái, Facebook đồng ý mua Within với giá không được tiết lộ. Trong khi đó, Meta phủ nhận ý kiến của FTC và cho rằng nó hoàn toàn dựa trên ý thức hệ và suy đoán, không có bằng chứng. Meta tin rằng thương vụ có lợi cho mọi người, nhà phát triển và không gian thực tế ảo.

Du Lam (Theo Reuters)

Khó chồng khó: Facebook lần đầu sụt giảm doanh thu, tiếp tục cắt giảm nhân sự

Khó chồng khó: Facebook lần đầu sụt giảm doanh thu, tiếp tục cắt giảm nhân sự

Meta, công ty mẹ Facebook, ghi nhận doanh thu giảm mạnh hơn mong đợi và dự báo quý tiếp theo yếu kém bất ngờ.