{keywords}
Thông báo tính năng ẩn lượt thích trên Instagram.

Facebook cho biết dự án đã được phát triển nhiều năm song phải nhường sự ưu tiên do dịch Covid-19. Ban đầu, ý tưởng ẩn lượt thích trên các nền tảng của Facebook nhằm làm giảm áp lực cho người dùng. Họ thường cảm thấy bối rối, xấu hổ nếu bài viết của mình không nhận đủ số lượt thích để chứng minh nó phổ biến. Vấn đề này đặc biệt nổi cộm với người dùng trẻ tuổi, đối tượng đánh giá cao những gì mà người khác nghĩ về họ, tới mức sẵn sàng gỡ bỏ các bài viết không được nhiều “like”.

Trên Instagram, mọi người đăng bài để “câu like” với mong ước gây được ảnh hưởng và trở nên nổi tiếng. Điều này khiến trải nghiệm sử dụng Instagram kém chân thực hơn. Trên thực tế, việc đạt được lượt thích hay các hình thức tương tác khác cũng có thể liên quan tới việc đăng nội dung cực đoan, hòng tìm kiếm sự chú ý.

Kết quả là, một số người dùng muốn không gian lành mạnh hơn, không còn nút thích để họ tự do tương tác với bạn bè, người thân hay công chúng mà không cần để ý tới số lượt thích. Tâm lý này góp phần mang đến lứa mạng xã hội khác nhiều hứa hẹn như Minutiae, Vero, Dayflash, Dispo, Poparazzi.

{keywords}
Facebook sau khi ẩn lượt thích.

Dù Facebook và Instagram có thể loại bỏ hoàn toàn nút Thích và đi theo hướng mới, họ nhanh chóng nhận ra thước đo này được tích hợp quá sâu vào trải nghiệm sản phẩm của họ. Những người nổi tiếng ngày nay dùng lượt thích như một hình thức tiền tệ, cho phép họ tính toán khi thỏa thuận với các nhãn hàng. Do đó, xóa nút Thích lại không hợp lý cho những người dùng đó,

Instagram hiểu rằng nếu quyết định thay cho người dùng, họ sẽ khiến người này hoặc người khác nổi giận, theo CEO Adam Mosseri. Cuối cùng, họ quyết định theo đuổi phương án “dĩ hòa vi quý”: để cho người dùng toàn quyền quyết định. Họ có thể chọn ẩn lượt thích hoặc không trên cả Facebook và Instagram.

Trên Facebook, người dùng truy cập Settings & Privacy dưới phần News Feed Settings (News Feed Preference). Từ đây, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn “Hide number of reactions” để ẩn lượt thích

Nga phạt Google, Facebook không xóa nội dung bị cấm

Nga phạt Google, Facebook không xóa nội dung bị cấm

Vụ đụng độ giữa Nga và Big Tech tiếp tục leo thang sau khi một tòa án phạt Google, Facebook vì không xóa nội dung mà Moscow xác định là bất hợp pháp.