Theo hãng tin AFP, các tài khoản Facebook bị xóa vì vi phạm các chính sách xác thực tài khoản. Nhiều trang đăng thông tin sai lệch, trang ban đầu chứa nội dung phi chính trị và thu hút được nhiều người theo dõi, sau đó đổi tên để trở thành các trang chính trị cũng bị xóa khỏi mạng xã hội này.

Facebook đã đưa ra biện pháp mạnh tay sau khi nhóm vận động Avaaz cảnh báo kết quả điều tra của nhóm cho thấy 23 trang trên Facebook tại Italy phát tán thông tin sai lệch, gây chia rẽ trong xã hội như nội dung chứa tư tưởng bài Do Thái, phản đối vắcxin, chống người nhập cư. Các trang này có khoảng 2,5 triệu lượt người theo dõi và hơn 10 trang ủng hộ các đảng theo chủ nghĩa dân túy và cánh hữu.

Facebook xoa tai khoan gia mao

Trước sức ép của dư luận chỉ trích, Facebook đang tăng cường các nỗ lực nhằm chống lại nạn tin giả và các phát ngôn thù địch trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra ngày 23-26/5 tới.

Facebook vừa lập một trung tâm về các chiến dịch tranh cử Liên minh châu Âu tại thủ đô Dublin (Cộng hòa Ireland) gồm nhiều kỹ sư và nhà khoa học nhằm giám sát hành vi lợi dụng mạng xã hội này tác động đến kết quả bầu cử.

Ngày 6/5/2019, Facebook đã xóa thêm nhiều trang, nhóm và tài khoản ở một loạt nước như Nga, Áo, Ukraine, Đức, Tây Ban Nha... với lý do các tài khoản này có "cách ứng xử thiếu trung thực".

Tuấn Quang