Thông báo hôm thứ sáu, Facebook cho biết, sẽ cung cấp tiền cho quỹ sáng tạo để hỗ trợ 160 cơ quan báo chí Úc như một phần của thỏa thuận chung giữa hai bên. Đây là sự kiện có tính bước ngoặt đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên giữa mạng xã hội lớn nhất hành tinh và nhà xuất bản tin tức ở Úc.

Động thái này là một phần trong chuỗi thỏa thuận của Big Tech với chính phủ Úc mà buộc cả Google lẫn Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức báo chí hoặc bị chính phủ xử theo luật.

{keywords}
Một tờ báo địa phương của Úc nằm trong nhóm CPA được hưởng lợi từ thỏa thuận lịch sử này.

Thỏa thuận được dàn xếp bởi nhóm báo chí địa phương Úc (Country Press Australia - CPA) và các gã khổng lồ công nghệ buộc Facebook phải trả tiền cho cả những tờ báo nhỏ của địa phương như tờ The Bunyip (8.750 bản) hay Gympie Today (4.000 bản), do đây là những tờ nằm trong nhóm 160 tờ báo mà CPA làm đại diện.

Nhưng chi tiết về khoảng thời gian, tổng số tiền và tỷ lệ được phân chia như thế nào không được tiết lộ trong thông cáo chung giữa CPA và Facebook. Thông cáo báo chí chỉ nói rằng, hai bên đã ký một thư ngỏ để dẫn tới thỏa thuận chung.

Trước khi Úc thông qua luật bắt Facebook và Google phải trả tiền cho tin tức xuất bản, các gã khổng lồ công nghệ đã chống lại bằng cách vô hiệu hóa thông tin của các nhà xuất bản trên các nền tảng của mình. 

Sau khi luật có hiệu lực vào tháng 2, các hãng tin lớn ở Úc như News Corp, Nine Entertainment và Australian Broadcasting Corp đã ký một loạt thỏa thuận riêng lẻ với nhóm Big Tech. Nhưng nhiều tờ báo nhỏ cho biết, họ vẫn không thể ngồi vào bàn đàm phán dẫn tới sự ra đời của CPA đại diện cho 81 thành viên và 160 tờ báo.

Phương Nguyễn (theo Reuters)

Facebook từ chối đàm phán với nhà xuất bản Úc

Facebook từ chối đàm phán với nhà xuất bản Úc

Cơ quan cạnh tranh Australia cho biết đang xem xét khiếu nại của một nhà xuất bản về việc bị Facebook từ chối yêu cầu đàm phán thỏa thuận cấp phép.