Zing.vn trích dịch bài đăng trên CNN, miêu tả câu chuyện về cuộc sống xoay quanh thần tượng của các fan BTS, nhóm nhạc nam nổi tiếng hàng đầu thế giới hiện nay. 

Michelle Quinde là fan trung thành lâu năm của nhóm nhạc BTS đình đám.

Khi album mới nhất của nhóm phát hành dưới dạng đĩa CD, cô nhanh chóng mua dù không sở hữu đầu đọc đĩa nào. Khi nhóm nhạc tổ chức concert tại Mỹ, cô có mặt tại tất cả 6 đêm diễn. Và khi đĩa đơn “A Brand New Day” của nhóm ra mắt, cô dành cả ngày để streaming nhạc cho thần tượng.

Michelle chỉ là một trong rất nhiều thành viên mẫn cán của ARMY (tên gọi chung cộng đồng fan hâm mộ BTS), những người sẵn sàng bỏ rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để hỗ trợ 7 chàng ca sĩ Hàn Quốc.

Cộng đồng fan trung thành của BTS lên đến hàng triệu người và rải rác khắp các nơi trên thế giới.

Dành cả ngày, cả tháng để cày view. Chi rất nhiều tiền thuê biển hiệu đắt đỏ tại Quảng trường Thời đại (New York) để quảng bá cho thần tượng.

Sức mạnh của nhóm người này đủ để giúp BTS xô đổ các kỷ lục, tạo nhiều thành tích ấn tượng và là cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại.

Từ chối cuộc gọi, tin nhắn vì bận cày view

Tên fandom của BTS là ARMY, tiếng anh nghĩa là "quân đội", phù hợp với ý nghĩa của tên nhóm ban đầu - Bangtan Boys, phát âm tiếng Hàn là Bangtan Sonyeondan, "Chống đạn thiếu niên đoàn". Giống như cái tên của mình, các thành viên cộng đồng này được quản lý với rất nhiều quy tắc nghiêm ngặt để giữ kỷ luật.

Kể từ khi nhóm đi vào hoạt động, BTS đã chú trọng xây dựng mạng lưới kết nối với fan trên mạng xã hội. Trên Twitter, BTS hiện có lượng người theo dõi lớn nhất trong số các nhóm nhạc Kpop.

Fan BTS quan ly nhu quan doi, giu ky luat de cay view cho than tuong hinh anh 1
BTS hiện là nhóm nhạc nam "gây sốt" hàng đầu thế giới. Ảnh: Billboard. 

Những người hâm mộ cuồng nhiệt có thể chi 30 USD để được gia nhập cộng đồng fan chính thức của nhóm nhạc, bao gồm các ưu đãi như được mua vé đêm diễn sớm và lời chúc sinh nhật viết tay từ BTS. Nhưng nếu ai vi phạm các nguyên tắc chung, như cố ý đi chung chuyến bay với 7 chàng trai, họ sẽ bị tước quyền thành viên.

Trong ba công việc bán thời gian của mình, Michelle bận rộn và tâm huyết nhất với việc điều hành trang web dành cho người hâm mộ BTS.

Mỗi ngày, cô dành hàng giờ để trò chuyện với những người hâm mộ khác, lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho chàng ca sĩ Jin trong nhóm, đau đầu nghĩ cách vận động giúp BTS có cơ hội đạt giải Grammy danh giá.

“Quản lý cộng đồng ARMY là điều tuyệt vời, song cũng lắm mệt mỏi”, Michelle thừa nhận. Hiện, cô tạm nghỉ ngơi và cảm thấy yên tâm vì “những người khác vẫn duy trì tốt việc ủng hộ BTS”.

Đối với nhiều ARMY, trách nhiệm làm fan của họ rất đơn giản: cày view cho các bài hát và video của nhóm nhạc nhiều nhất có thể để thần tượng luôn đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc.

Trước ngày sản phẩm mới ra mắt, cộng đồng fan ở Hàn Quốc phân chia, liệt kê từng bài hát phải streaming không ngừng nghỉ. Mỗi người tận dụng từng điện thoại của bạn bè và gia đình họ, đăng nhập bằng nhiều tài khoản để đẩy mạnh lượt xem.

Fan BTS quan ly nhu quan doi, giu ky luat de cay view cho than tuong hinh anh 2
Fan BTS quan ly nhu quan doi, giu ky luat de cay view cho than tuong hinh anh 3
Cộng đồng fan của BTS đến từ nhiều nước trên thế giới. Ảnh: CNN. 

Bất cứ khi nào BTS phát hành album, Lee Siwon (22 tuổi) sẽ thông báo trên mạng xã hội rằng cô không thể nhận cuộc gọi hay nhắn tin vì điện thoại chỉ dùng để phát đi phát lại các bài hát của thần tượng.

"Tôi dùng tất cả thiết bị mà mình có. Tôi cảm thấy sự gắn bó không thể chia cách giữa tôi và BTS. Vì vậy, tôi càng cố gắng nhiều hơn để giúp họ thành công”, Lee cho hay.

Park Semi, một fan khác, phát video "Boy with Luv" liên tục mỗi ngày trong 5 tháng qua. Hầu hết thời gian, cô thậm chí không nhìn vào màn hình. 

"Tôi nghĩ rằng tất cả những ai là fan cứng cũng sẽ làm như vậy. Tổng cộng, tôi đã phát các bài hát trước đó của BTS tới hơn 20.000 lần”, cô nói.

Những nỗ lực của ARMY như Siwon và Semi đã được đền đáp. BTS đã giành cúp Top Social Artist của giải Billboard Music Award trong 3 năm liên tiếp.

“Map of the Soul: Persona" vừa được công nhận là album bán chạy nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc, với hơn 3,3 triệu bản được bán ra. Và một trong những bài hát trong album, "Boy with Luv", giữ kỷ lục về số lượt xem nhiều nhất trên YouTube trong vòng 24 giờ với 74,6 triệu lượt.

Sức mạnh của các ARMY là không thể phủ nhận, nhất với tiềm lực của Big Hit Entertainmet - công ty chủ quản của BTS, không phải thuộc dạng top đầu trong ngành âm nhạc ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, công ty “mẹ” của BTS có những quy tắc nghiêm ngặt với lực lượng người hâm mộ tại Hàn Quốc.

Tại các đêm concert ở Hàn, người hâm mộ không được phép hát theo trong phần lớn các màn trình diễn. Lý do ban tổ chức đưa ra là người đến muốn nghe các nam ca sĩ hát, không phải tiếng đám đông hò reo, cổ vũ.

Điều trái ngược xảy ra tại đêm diễn của BTS tại sân vận động Wembley (London, Anh). Các ARMY Hàn Quốc bày tỏ sự bất bình khi BTS ưu ái fan nước ngoài được phép hát theo.

“Fan nước ngoài thậm chí đứng dậy khỏi chỗ ngồi của họ trong khi đêm nhạc chưa kết thúc. Họ còn được phát thêm đồ ăn nhẹ, điều vốn không tưởng ở Hàn Quốc”, Siwon, người tham gia concert ở Anh, cho hay.

Tuy nhiên, phần lớn các thành viên fandom đều tuân thủ các quy định được đưa ra.

"Bất cứ hành động nào để ảnh hưởng tới nhóm hoặc các thành viên đều có thể bị cả cộng đồng fan tẩy chay", Siwon nói thêm.

Fan BTS quan ly nhu quan doi, giu ky luat de cay view cho than tuong hinh anh 4
Nhờ cộng đồng fan đông đảo hậu thuẫn, BTS giành được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá. Ảnh: CNN. 

"Thần tượng của chúng tôi là hoàn hảo"

Với một bộ phận người hâm mộ quá khích, hình ảnh của BTS cũng dễ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều Army rất nhạy cảm với những gì liên quan đến thần tượng và nhiều nhân vật công chúng từng gánh chịu cơn giận dữ từ fan của nhóm nhạc.

Siwon giải thích rằng vì ARMY tin thần tượng của họ là hoàn hảo nên họ thường phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích từ cộng đồng yêu âm nhạc nói chung. 

"Chúng tôi không biết trực tiếp các thành viên BTS, nhưng chúng tôi tin tưởng vào tất cả mọi thứ về thần tượng, mặc dù chỉ những mặt tốt đẹp được phô ra. Và nếu tôi tin thần tượng của mình là hoàn hảo, những người khác nghĩ họ là ai mà chê bai niềm tin của tôi”, Siwon nhấn mạnh.

Fan BTS quan ly nhu quan doi, giu ky luat de cay view cho than tuong hinh anh 5
Fan BTS không ít lần vì bảo vệ thần tượng mà có những hành động gây tranh cãi. Ảnh: Billboard. 

Nhưng Michelle có quan điểm trung lập hơn. “Tôi không thích nhìn các fan làm điều sai lầm đó, cãi sống cãi chết và xúc phạm những nghệ sĩ khác vì thần tượng. Fan chân chính nên giúp những người khác hiểu rõ hơn về BTS, song các bình luận đó chìm nghỉm giữa vô vàn ý kiến cãi cọ khác”, cô cho hay. 

Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, BTS đã có một mối quan hệ cộng sinh với cộng đồng ARMY.

Đối với BTS, người hâm mộ là yếu tố không thể thiếu góp phần làm nên thành công của nhóm. Hầu như không có buổi hòa nhạc hay lễ trao giải nào diễn ra mà BTS không nói lời cảm ơn tới fan vì đã giúp họ có được vị trí hiện tại.

Michelle Cho, giáo sư ngành Đông Á học tại Đại học Toronto (Canada), gọi đây là hành động “có đi có lại” và điều này khiến BTS khác biệt với các nhóm nhạc pop khác ở phương Tây.

"Tôi nghĩ đó là một sự pha trộn thực sự mạnh mẽ. Bạn không chỉ là một fan hâm mộ bình thường của BTS, bạn bước vào thế giới của họ và sau đó bị hút vào”, cô nói.

Điều này đúng với Tahne Howard (Anh), người đã bị BTS chinh phục đến mức cô gái thừa nhận “đêm nằm mơ về 7 chàng trai”.

Tahne cảm thấy được truyền năng lượng tích cực qua thông điệp “Yêu bản thân” mà BTS gửi gắm. Cô gái 18 tuổi thường xuyên bình luận trên mạng với hy vọng một ngày các thành viên BTS sẽ nhớ đến cô.

"Nó giống như cha mẹ tự hào khi nhìn con cái họ lớn lên. Chúng tôi đã giúp họ nổi tiếng như hiện tại và may mắn thay, ban nhạc rất biết ơn những gì chúng tôi làm”, cô nói.