Vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về hoạt động đấu giá này, tuy nhiên có vẻ như CLB đến từ giải La Liga sẽ cho phép người hâm mộ đấu giá các clip về những pha bóng nổi bật trong lịch sử 122 năm của CLB, theo phong cách tương tự như NBA Top Shot.

NFT, hay non-fungible token, là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain. Các giao dịch NFT bán đấu giá của FC Barcelona sẽ được thực hiện thông qua Ownix có trụ sở tại Israel và được thành lập vào đầu năm nay.

Được biết, NFT đã trở nên phổ biến nhanh chóng trong 2 năm qua khi cả những người sưu tập và đầu cơ đổ vào thị trường non trẻ này. Một số câu lạc bộ và liên đoàn thể thao của Mỹ, bao gồm cả Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia, đã tung ra NFT của riêng mình, kết hợp các khía cạnh của thẻ giao dịch kiểu cũ với tâm lý đổ xô đầu tư vào các giao dịch điện tử đang là xu hướng nổi bật của thế kỷ 21.

Chủ tịch FC Barcelona, Joan Laporta, cho biết trong một tuyên bố của mình rằng “Câu lạc bộ không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để kết nối với người hâm mộ, và chúng tôi tin rằng việc tạo ra những NFT này là cơ hội duy nhất để tiếp tục phát triển và củng cố thương hiệu Barça bằng cách mang đến những khoảnh khắc độc đáo mà người hâm mộ Barça mong muốn sở hữu”.

Quyết định bắt đầu bán NFT của FC Barcelona có thể bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ mà câu lạc bộ này hiện đang gặp phải, với các khoản nợ được báo cáo khoảng 1,56 tỷ USD vào mùa hè năm nay. Ban lãnh đạo trước đây của câu lạc bộ bị cáo buộc đã chi tiêu một cách thiếu thận trọng cho một số cầu thủ với mức lương cao nhưng không mang lại thành công cho đội bóng. Mùa hè này, do các quy định về mức lương, câu lạc bộ đã không thể giữ chân Lionel Messi - một trong những cầu thủ thành công nhất thế giới. Với việc bán NFT, đây là cơ hội giúp một câu lạc bộ như Barcelona không thể từ chối nếu muốn bổ sung nguồn tài chính.

FC Barcelona không phải là CLB duy nhất bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử, với nhiều tên tuổi lớn đã cung cấp “Fan Token” thông qua Socios, trong số này có CLB Paris Sant-Germain (Pháp) - vốn là đội bóng đang sở hữu siêu sao Lionel Messi. Thậm chí, ngay sau khi cựu siêu sao của FC Barcelona gia nhập CLB, giá trị Fan Token của đội bóng chủ sân Công viên các hoàng tử đã lên đến 34 triệu USD.

(Theo VOV, Engadget)

Adobe Photoshop sắp cho phép đóng gói tác phẩm số NFT

Adobe Photoshop sắp cho phép đóng gói tác phẩm số NFT

Ăn theo trào lưu NFT đang hot hiện nay, Adobe sắp cho phép người dùng đóng gói tác phẩm của mình thành nội dung độc nhất không thể chia nhỏ với công cụ Photoshop.