FIFA đang xây dựng và phát triển một hệ thống trợ lý trọng tài video (VAR) mới, thứ công nghệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bóng đá. Và tại Cúp Ả Rập (FIFA Arab Cup) năm nay, bắt đầu vào thứ Ba 30/11, ban tổ chức giải sẽ thử nghiệm một công nghệ kiểm tra mới được thiết kế để giúp các trọng tài đánh giá xem các cầu thủ có việt vị hay không.

Luật việt vị được tạo ra để ngăn các cầu thủ nán lại quá gần khung thành đối phương. Nó liên quan đến việc hạn chế khả năng giành lợi thế của cầu thủ đội tấn công bằng việc đợi bóng trong trường hợp ở giữa cầu thủ này và khung thành chỉ có thủ môn hoặc người hậu vệ cuối cùng của bên đối phương. Ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-21, 32 bàn thắng đã bị từ chối vì lỗi việt vị sau khi xem lại VAR.

FIFA thử nghiệm công nghệ VAR mới xác định việt vị theo vị trí tay chân từng cầu thủ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, hệ thống VAR cũ vẫn không tránh khỏi các sai sót và gây ra nhiều trường hợp tranh cãi. Vì thế, hệ thống xác định việt vị bán tự động mới sẽ thu thập tới 29 điểm dữ liệu, 50 lần mỗi giây, và cho mỗi cầu thủ. Từ 10 đến 12 camera sẽ được lắp đặt dưới mái che của mỗi sân vận động. Hệ thống sẽ sử dụng dữ liệu theo dõi chi (tay - chân) để tính toán đường việt vị tại thời điểm bóng được phát (tức "điểm phát bóng"). Nếu phát hiện lỗi việt vị, nó sẽ cảnh báo cho người điều hành, để người này có thể xem lại sự việc gần như trong thời gian thực.

"Người điều hành phụ trách phát lại có cơ hội để hiển thị nó ngay lập tức với VAR", Johannes Holzmüller, Giám đốc đổi mới và công nghệ bóng đá của FIFA, cho biết. "Tại FIFA Arab Cup, trợ lý VAR, tại một trạm việt vị chuyên dụng, có thể xác thực và xác nhận thông tin ngay lập tức". Tổ VAR sau đó có thể thông báo cho trọng tài trận đấu để quyết định.

FIFA thử nghiệm công nghệ VAR mới xác định việt vị theo vị trí tay chân từng cầu thủ - Ảnh 2.

Công nghệ mới hứa hẹn mang tới các quyết định chính xác hơn cho trọng tài.

Theo FIFA, hệ thống này có thể bắt lỗi việt vị nhanh hơn so với thiết lập VAR hiện tại, giúp các trận đấu trở nên trôi chảy hơn. Và nếu mọi chuyện suôn sẻ, công nghệ này có thể được sử dụng tại World Cup 2022 ở Qatar. Hệ thống đã được thử nghiệm ở Anh, Tây Ban Nha và Đức. FIFFA đã có kế hoạch thử nghiệm nó trên diện rộng hơn vào năm ngoái, nhưng đại dịch COVID-19 đã phá vỡ tham vọng này.

"Công nghệ rất quan trọng và hữu ích trong cả quá trình chuẩn bị trước trận đấu và quá trình đưa ra quyết định trong các trận đấu", Trưởng ban trọng tài Pierluigi Collina của FIFA cho biết. “Trong một tình huống việt vị, quyết định được đưa ra sau khi đã phân tích không chỉ vị trí của các cầu thủ mà còn cả sự tham gia của họ trong quá trình di chuyển. Công nghệ - hôm nay hay ngày mai - có thể vẽ nên một ranh giới, nhưng việc đánh giá cuối cùng vẫn nằm trong tay trọng tài."

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, Engadget)

Vì sao tuyển Việt Nam liên tục gặp bất lợi vì VAR?

Vì sao tuyển Việt Nam liên tục gặp bất lợi vì VAR?

Vòng loại WC2022: Tuyển Việt Nam ít có lợi thế từ khi VAR - Công nghệ video hỗ trợ trọng tài - được sử dụng ở các giải đấu cấp châu lục.