Trên mạng xã hội đang lưu truyền hình ảnh các file Excel về phân vùng xanh, đỏ, vàng, cam của các địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Thông tin lan truyền cho thấy rõ chi tiết đến từng phường trong việc phân vùng phòng chống Covid-19.

{keywords}
Một trong các hình ảnh về phân vùng xanh, đỏ lan truyền trên mạng. (Ảnh: H.Đ)

Tuy nhiên, Trung tâm báo chí TP.HCM dẫn thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM khẳng định, đây không phải là bảng phân vùng do cơ quan chức năng công bố.

Sở TT&TT TP.HCM cho biết các dữ liệu chuyên môn về phòng chống dịch thay đổi thường xuyên và được cập nhật liên tục trên Bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM (Bản đồ Covid-19). Vì vậy, việc lấy thông tin phân vùng tại một thời điểm là thiếu chính xác.

Bản đồ Covid-19 được TP.HCM đưa ra nhằm hỗ trợ người dân xem mọi thông tin liên quan về Covid-19 trên địa bàn. Trên bản đồ có phân vùng cho thấy những nơi có số ca nhiễm cao hay thấp.

Người dân có thể xem bản đồ số này trên máy tính lẫn điện thoại, bằng cách truy cập vào một trong các địa chỉ: https://hatangdothi.tphcm.gov.vn/covid19/ hoặc truy cập trực tiếp vào địa chỉ: https://bando.tphcm.gov.vn/covid19.

Xem bản đồ này, người dân có thể nhìn thấy các thông tin như: vùng cách ly, điểm phong tỏa, ca dương tính, điểm dịch tễ (là những điểm đang được cách ly, người dân đi đến phải tự theo dõi sức khỏe và khai báo y tế hằng ngày)...

Đồng thời, tra cứu những thông tin địa điểm bán khẩu trang, cơ sở y tế, nơi cung cấp nhu yếu phẩm (chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, cây xăng)... 

Dữ liệu của bản đồ được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và cập nhật ngay sau khi có thông cáo chính thức của HCDC.

Người dân nên bật tính năng định vị (nếu truy cập từ smartphone) để bản đồ cung cấp các thông tin liên quan đến vị trí của mình. Người dùng cũng có thể xem thông tin ở những nơi mình quan tâm bằng cách gõ địa chỉ trên công cụ tìm kiếm.

Hải Đăng

Sẽ xử nghiêm người tung tin giả "Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết”

Sẽ xử nghiêm người tung tin giả "Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết”

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam cho biết, thông tin “Quận 12 thông báo tiêm vắc xin Trung Quốc, dân bỏ về hết” là giả mạo. Tin giả này đang được nhiều người chia sẻ, lan truyền trên mang xã hội gây nhiều hoang mang.