Fintech, EdTech và dịch vụ công trực tuyến có “đất dụng võ” thời chống dịch Corona

ictnews Khi dịch bệnh Corona diễn ra, trong khi du lịch và xuất khẩu sụt giảm thì đây lại được coi là cơ hội vàng để người dùng làm quen và gia tăng số lượng sử dụng đối với các dịch vụ trực tuyến như Fintech (công nghệ tài chính), EdTech (công nghệ giáo dục), dịch vụ công trực tuyến.

Không chỉ có các trường tư mà ngay cả các trường công lập đã bắt đầu có sự thay đổi khi một số trường cho giáo viên tập huấn về việc học trực tuyến. Ảnh: Internet

Học trực tuyến, giao dịch trực tuyến… gia tăng vì sợ dịch Corona

Chiều 7/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn hỏa tốc tới các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh nCoV. Theo đó, trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.

Trên cơ sở đó, không chỉ có các trường tư mà ngay cả các trường công lập bắt đầu có sự thay đổi khi một số trường cho giáo viên tập huấn về việc học trực tuyến. Tiêu biểu như trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Archimedes, trường THCS Yên Hoà (Hà Nội); Phổ thông liên cấp Olympia, THCS Trưng Vương, THCS Hoàng Diệu, trường Liên cấp Ngôi Sao Hà Nội, Hệ thống giáo dục Newton (Tiểu học và THCS gồm 4 trường), Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Ban Mai, Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy… cho đến các trường Đại học như trường ĐH Kinh tế quốc dân, trường Đại học Mở Hà Nội…

Bên cạnh đó, một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương, Long An… đã có văn bản thông báo, khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện các thủ tục hành chính nhằm hạn chế di chuyển đến những nơi đông người.

Dịch bệnh virus Corona cũng tạo điều kiện thúc đẩy việc mua bán trực tuyến và giao dịch ngân hàng trực tuyến của người dân. Giám đốc chi nhánh ngân hàng SHB cho biết, lượng khách hàng giao dịch đến các chi nhánh đã giảm đáng kể từ khi dịch bệnh Corona, thay vào đó khách hàng đã sử dụng các sử dụng ngân hàng trực tuyến nhiều hơn. Không chỉ giao dịch ngân hàng, dịch bệnh do virus Corona cũng làm tăng hành vi mua hàng online của người dùng. Trao đổi với ICTnews, ông Huỳnh Phú Hải, chủ chuỗi sửa chữa và bán điện thoại 24H Store, cho biết xu hướng một vài ngày gần đây, một số khách hàng mua điện thoại, tai nghe đã chọn nhận tại nhà thay vì ra cửa hàng. 

Một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương, Long An… đã có văn bản thông báo, khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Internet

Cơ hội để thay đổi thói quen offline của người dùng

Nếu như cách đây khoảng chục năm, các hoạt động như mua hàng, giáo dục, ngân hàng, thanh toán đều hoạt động đa số trên môi trường offline, các dịch vụ online lâu đời như hocmai, ngân lượng, bảo kim, vật giá, chợ điện tử… đều chỉ được coi là tiềm năng nhưng còn lâu mới bùng nổ vì người thói quen người dùng.

 

Tuy nhiên, với sự phát triển của smartphone, thị trường online trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn chưa thực sự bùng nổ so với các nước khác trong khu vực như Indonesia. Theo báo cáo “Vietnam IT Landscape 2019” công bố toàn cảnh các doanh nghiệp IT ở Việt Nam do Topdev phát hành, đối với thị trường Fintech, các chuyên gia đến từ Solidiance dự đoán, đến năm 2020, thị trường Fintech Việt Nam sẽ đạt mức 7,8 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia khác trong khu vực con số này còn rất khiêm tốn. Ví dụ, theo một thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2017-2018, Singapore có khoảng hơn 490 công ty Fintech, Malaysia 196 công ty, Indonesia là 262 công ty, thuộc lĩnh vực này

Còn thị trường EdTech tại Việt Nam, hiện đã đón nhận khoảng đầu tư khoảng 55 triệu USD cho lĩnh vực này nhiều đơn vị nước ngoài đang quan tâm mạnh đến thị trường này ngày càng nhiều hơn. Mặc dù vậy, EdTech vẫn chỉ đang trong giai đoạn sơ khai tại Việt Nam. Với chỉ dưới 5% số dân công sở có sử dụng một trong các dịch vụ giáo dục online, edtech cho thấy vẫn còn một thị trường rộng lớn đang chờ được khai phá.

Còn đối với dịch vụ công trực tuyến, đại diện Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT nhận định, giai đoạn phòng chống dịch do chủng mới của virus Corona gây ra là cơ hội để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các dịch vụ online.

Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch Công ty công nghệ DTT, thành viên Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử cũng cho rằng, hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao có thêm một sức mạnh nữa, đó là không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các dịch vụ, giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Ông Nguyễn Thế Trung cũng cho biết thêm: “Đây cũng là cơ hội rất tốt để không chỉ ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến đang có, tăng số lượng sử dụng lên mà còn là sáng tạo ra những dịch vụ công trực tuyến để phục vụ cho những nhu cầu rất cụ thể mang tính sống còn”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù các dịch vụ trực tuyến đem lại nhiều lợi ích cho người dùng nhưng tâm lý ngại sử dụng vì lo ngại hacker, sợ lộ thông tin cá nhân, chưa biết cách dùng…. Nhưng với việc học sinh nghỉ học, người dân hạn chế ra những nơi đông người vì sợ lây nhiễm, đây là cơ hội vàng không chỉ dịch vụ công trực tuyến mà ngay cả những dịch vụ khác như thanh toán điện tử, học tập trực tuyến… Từ đó, người dùng sẽ dần thay đổi dần thói quen từ offline sang online, gia tăng số lượng người dùng, thu hút thêm đầu tư, tạo sự bùng nổ trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, một số ứng dụng học trực tuyến như LIKA, VioEdu… đã mở miễn phí hệ thống học tập của mình để người dùng trải nghiệm, hỗ trợ tối đa nhà trường và học sinh trong đợt nghỉ vì dịch bệnh do virus Corona.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'
icon

'Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được', lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

 
Samsung dùng 116 tỷ USD đốt cháy cuộc đua chip với TSMC
icon

Samsung rót 116 tỷ USD vào mảng kinh doanh chip thế hệ mới, với tham vọng thu hẹp khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip dẫn đầu thị trường, trong vòng 2 năm nữa.  

 
Hà Tĩnh đặt mục tiêu vào Top 15 địa phương dẫn đầu về Chính phủ số
icon

Một mục tiêu được UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra trong kế hoạch chuyển đổi số của địa phương là nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.

 
CSV - chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới
icon

Doanh nghiệp tạo tác động tích cực đến cộng đồng, từ đó mang về lợi ích kinh doanh cho công ty - một mô hình mới được kỳ vọng tạo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 
 
Năm nhân viên Amazon bị bắt vì trộm Apple lô hàng iPhone 12 trị giá nửa triệu đô
icon

Năm nhân viên của Amazon đã bị bắt cách đây vài ngày vì cáo buộc ăn cắp lô iPhone trị giá 590.000 USD từ một trung tâm hậu cần ở Madrid, Tây Ban Nha.  

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
icon

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

Người Việt rủ nhau dùng app tìm người nộp, rút hộ tiền mặt để không phải xếp hàng
icon

80% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt. Ở Việt Nam, những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ kết nối nộp - rút hộ tiền mặt 24/7 như Gutina đang giúp tiết kiệm thời gian chết cho hàng triệu người.

Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123