Fintech Việt Nam bùng nổ bất ngờ: Tổng vốn đầu tư tăng từ 0% lên 36% khu vực Đông Nam Á chỉ sau 1 năm!

Năm 2019, lượng vốn đầu tư cho các công ty công nghệ tài chính hay còn gọi là fintech tại Việt Nam chiếm tới 36% so với cả khu vực Đông Nam Á. Trong khi năm 2018, con số này chỉ gần 0% đã cho thấy sự bùng nổ fintech tại Việt Nam.

Từ năm 2015, các startup về Fintech bắt đầu phát triển tại thị trường Việt Nam, từ đó nó dần trở thành một tín hiệu tốt gây chú ý với cộng đồng cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, con số này còn rất khiêm tốn. 

Theo một thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2017-2018, Singapore có khoảng hơn 490 công ty fintech, con số này với Malaysia 196 và Indonesia là 262. Tới Việt Nam, Momo là một trong những fintech hiếm hoi có sự góp mặt các startup tầm thế giới khi từng lọt Top 100 fintech thế giới và ứng dụng số 1 thế giới về quản lý chi tiêu Money Lover. Một vài công ty đã ứng dụng AI và data-sciene vào sản phẩm dịch vụ, đi vào cuộc sống thường ngày của rất nhiều người như FE Credit, Tima và Trusting Social.

Một tín hiệu đáng mừng là năm 2019, lượng vốn đầu tư cho các công ty công nghệ tài chính hay còn gọi là fintech tại Việt Nam chiếm tới 36% so với cả khu vực Đông Nam Á. Trong khi năm 2018, con số này chỉ gần 0% cho thấy sự bùng nổ fintech tại Việt Nam.

Cẩn trọng câu chuyện "đốt tiền"

"Đốt tiền" là một trong những cách để tạo ra tăng trưởng đột phá dành cho những fintech đặc biệt là các fintech thanh toán. Tuy nhiên theo phân tích của ông Hà Đăng Chính, chuyên gia fintech tại CTCP Công nghệ Tinh Vân, câu chuyện "đốt tiền" thu hút người dùng cần rất tỉnh táo.

"Đối với một chi phí cho một hoạt động của công ty công nghệ có 2 mảng rất quan trọng: Thứ nhất là chi phí bỏ ra để dành được 1 người dùng (tạo ra thói quen cho một khách hàng thường xuyên), thứ hai là giá trị vòng đời khách hàng có thể chi trả được. Vậy nếu như họ bỏ ra 400.000 đồng cho thói quen trả tiền điện online và không dùng tiền mặt thì câu chuyện là họ có thể duy trì được khách hàng đấy trong hệ thống của họ khoảng 10 năm.

Câu chuyện này cần rất tỉnh táo giữa chi phí đốt tiền và chi phí khách hàng đem lại. Và rất nhiều fintech có thể bị sa đà vào câu chuyện đấy. Chúng ta nói rằng chúng ta đốt tiền cho người dùng nhưng đôi khi chúng ta đốt tiền mà không hiểu vì lý do gì.

Người dùng luôn luôn thấy được ưu đãi là ngay lập tức chuyển dịch giữa các ví. Có thể trên hệ thống tôi có 5 hay 10 tài khoản khác nhau nhưng thực ra tôi vẫn chỉ là 1 người thôi", ông Chính trả lời phỏng vấn VTV.

Fintech Việt Nam bùng nổ bất ngờ: Tổng vốn đầu tư tăng từ 0% lên 36% khu vực Đông Nam Á chỉ sau 1 năm! - Ảnh 1.

Cái bắt tay giữa ngân hàng và fintech

Bên cạnh sự trỗi dậy của fintech, một câu hỏi đặt ra là liệu tương lai các ngân hàng có bị đe dọa. Chuyên gia Hà Đăng Chính nhận định, hiện ngành ngân hàng đang đưa vào làn sóng thứ ba. Làn sóng phát triển thứ hai cách đây vài năm là sự phát triển của ngân hàng điện tử. Hiện giới ngân hàng đang đang phải chuyển dịch sang phát triển ngân hàng số.

"Ở đó các mảng tiêu dùng phục vụ cho khối khách hàng phải được hợp nhất, càng đa dạng hóa loại hình dịch vụ, càng tiện lợi cho người dùng thì đấy là điểm quan trọng. Muốn làm được như vậy thì phải dựa vào sự phát triển của các công nghệ như AI, Big Data, Machine Learning. Tất cả các hành vi của người tiêu dùng. Và lúc đấy tôi đưa ra được gói có tối ưu cao nhất kể cả các khách hàng có tổ chức", ông Chính cho biết.

Trong câu chuyện chuyển đổi số, những ngân hàng chậm chạp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nhưng đây lại là cơ hội cho các ngân hàng nhỏ có độ phủ chưa được cao, tính cạnh tranh chưa cao trong khối ngân hàng. Khi những đơn vị này kết hợp với các đơn vị làm fintech thì có thể tạo ra sức mạnh rất lớn, tăng độ phủ và sự hiện diện của mình lên. Hiện một số ngân hàng đang có những động thái này trong 2 năm vừa qua.

Chuyên gia này cho rằng ngân hàng và fintech nên có sự hợp tác và 3 năm tới xu hướng này vẫn phát triển bền vững đứng ở góc độ pháp lý, công nghệ, hợp tác cùng phát triển.

 
 
List comment
 
Nhiều phản ánh qua đường dây nóng được TP.HCM giải quyết
icon

Từ ý kiến đóng góp của người dân, TP.HCM thực hiện nhiều biện pháp giải quyết các vấn đề nổi cộm trong giai đoạn giãn cách.

 
Facebook sẽ hạn chế quảng cáo dựa theo sở thích người dưới 18 tuổi
icon

Thay đổi chính sách này của Facebook có nghĩa là các nhà quảng cáo sẽ chỉ có thể nhắm đến đối tượng dưới 18 tuổi dựa vào độ tuổi, giới tính hoặc vị trí trên mạng xã hội này và Messenger, Instagram.

 
Top 5 câu hỏi phỏng vấn 'hại não' hàng đầu mà Apple dùng để tìm ứng viên tiềm năng: Đến thiên tài cũng phải nghi ngờ chính mình thì bạn trả lời được bao nhiêu?
icon

Không chỉ nổi tiếng về sản phẩm, công nghệ tạo ra, Apple cũng là nơi làm việc nhiều thử thách, thú vị. Mọi ứng viên vượt qua vòng câu hỏi phỏng vấn xin việc đều là những người thực sự tài năng.

 
TP.HCM tiếp tục xử lý tài khoản mạng xã hội đưa tin sai về Covid-19
icon

Nhằm bảo đảm thông tin không gây hoang mang dư luận, TP.HCM sẽ tiếp tục xử lý các tài khoản mạng xã hội đưa tin sai sự thật.

 
'Miếng bánh vẽ' và chiêu trò 'lùa gà' của các sàn đầu tư tiền ảo tại VN
icon

'Lợi nhuận 1%/ngày', 'Cam kết lãi lên đến 30%/tháng', 'Bảo hiểm 100% vốn đầu tư'... là những lời mời gọi đầy hoa mỹ của các sàn đầu tư tiền ảo, giao dịch ngoại hối (Forex) tại Việt Nam.

 
 
Apple gửi thư cảnh cáo đến một dân mạng Trung Quốc
icon

Apple gửi thư cho người đứng sau tài khoản Twitter quảng cáo nguyên mẫu iPhone bị đánh cắp, yêu cầu tiết lộ nguồn tin nếu không muốn báo cho cảnh sát.  

Sắp bán tranh số NFT của danh họa Da Vinci, Van Gogh
icon

Các kiệt tác nghệ thuật của những danh họa như Leonardo da Vinci, Vincent van Gogh, Claude Monet và Giorgione sẽ được số hóa để đem bán trên chợ số NFT.

Nền tảng phòng chống Covid-19 chỉ lưu dữ liệu người dùng trong 1 tháng
icon

Ông Đỗ Công Anh, Phụ trách điều hành Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) khẳng định, các dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng trên nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc sẽ chỉ được lưu trữ trong thời gian 1 tháng gần nhất.  

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn
icon

Xuất phát từ quan điểm cần cho phép hoạt động các shipper có doanh nghiệp quản lý, chịu trách nhiệm về phòng dịch, Bộ TT&TT đã đề xuất duy trì hoạt động đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) tại các tỉnh, thành đang giãn cách.

TP.HCM đưa nhiều giải pháp giảm tải cho tổng đài hỗ trợ 1022
icon

Sở TT&TT triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng khả năng tiếp nhận cuộc gọi từ người dân TP.HCM gặp khó khăn do Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123