Fintech Việt Nam bùng nổ bất ngờ: Tổng vốn đầu tư tăng từ 0% lên 36% khu vực Đông Nam Á chỉ sau 1 năm!

Năm 2019, lượng vốn đầu tư cho các công ty công nghệ tài chính hay còn gọi là fintech tại Việt Nam chiếm tới 36% so với cả khu vực Đông Nam Á. Trong khi năm 2018, con số này chỉ gần 0% đã cho thấy sự bùng nổ fintech tại Việt Nam.

Từ năm 2015, các startup về Fintech bắt đầu phát triển tại thị trường Việt Nam, từ đó nó dần trở thành một tín hiệu tốt gây chú ý với cộng đồng cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, con số này còn rất khiêm tốn. 

Theo một thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2017-2018, Singapore có khoảng hơn 490 công ty fintech, con số này với Malaysia 196 và Indonesia là 262. Tới Việt Nam, Momo là một trong những fintech hiếm hoi có sự góp mặt các startup tầm thế giới khi từng lọt Top 100 fintech thế giới và ứng dụng số 1 thế giới về quản lý chi tiêu Money Lover. Một vài công ty đã ứng dụng AI và data-sciene vào sản phẩm dịch vụ, đi vào cuộc sống thường ngày của rất nhiều người như FE Credit, Tima và Trusting Social.

Một tín hiệu đáng mừng là năm 2019, lượng vốn đầu tư cho các công ty công nghệ tài chính hay còn gọi là fintech tại Việt Nam chiếm tới 36% so với cả khu vực Đông Nam Á. Trong khi năm 2018, con số này chỉ gần 0% cho thấy sự bùng nổ fintech tại Việt Nam.

Cẩn trọng câu chuyện "đốt tiền"

"Đốt tiền" là một trong những cách để tạo ra tăng trưởng đột phá dành cho những fintech đặc biệt là các fintech thanh toán. Tuy nhiên theo phân tích của ông Hà Đăng Chính, chuyên gia fintech tại CTCP Công nghệ Tinh Vân, câu chuyện "đốt tiền" thu hút người dùng cần rất tỉnh táo.

"Đối với một chi phí cho một hoạt động của công ty công nghệ có 2 mảng rất quan trọng: Thứ nhất là chi phí bỏ ra để dành được 1 người dùng (tạo ra thói quen cho một khách hàng thường xuyên), thứ hai là giá trị vòng đời khách hàng có thể chi trả được. Vậy nếu như họ bỏ ra 400.000 đồng cho thói quen trả tiền điện online và không dùng tiền mặt thì câu chuyện là họ có thể duy trì được khách hàng đấy trong hệ thống của họ khoảng 10 năm.

Câu chuyện này cần rất tỉnh táo giữa chi phí đốt tiền và chi phí khách hàng đem lại. Và rất nhiều fintech có thể bị sa đà vào câu chuyện đấy. Chúng ta nói rằng chúng ta đốt tiền cho người dùng nhưng đôi khi chúng ta đốt tiền mà không hiểu vì lý do gì.

Người dùng luôn luôn thấy được ưu đãi là ngay lập tức chuyển dịch giữa các ví. Có thể trên hệ thống tôi có 5 hay 10 tài khoản khác nhau nhưng thực ra tôi vẫn chỉ là 1 người thôi", ông Chính trả lời phỏng vấn VTV.

Fintech Việt Nam bùng nổ bất ngờ: Tổng vốn đầu tư tăng từ 0% lên 36% khu vực Đông Nam Á chỉ sau 1 năm! - Ảnh 1.

Cái bắt tay giữa ngân hàng và fintech

Bên cạnh sự trỗi dậy của fintech, một câu hỏi đặt ra là liệu tương lai các ngân hàng có bị đe dọa. Chuyên gia Hà Đăng Chính nhận định, hiện ngành ngân hàng đang đưa vào làn sóng thứ ba. Làn sóng phát triển thứ hai cách đây vài năm là sự phát triển của ngân hàng điện tử. Hiện giới ngân hàng đang đang phải chuyển dịch sang phát triển ngân hàng số.

"Ở đó các mảng tiêu dùng phục vụ cho khối khách hàng phải được hợp nhất, càng đa dạng hóa loại hình dịch vụ, càng tiện lợi cho người dùng thì đấy là điểm quan trọng. Muốn làm được như vậy thì phải dựa vào sự phát triển của các công nghệ như AI, Big Data, Machine Learning. Tất cả các hành vi của người tiêu dùng. Và lúc đấy tôi đưa ra được gói có tối ưu cao nhất kể cả các khách hàng có tổ chức", ông Chính cho biết.

Trong câu chuyện chuyển đổi số, những ngân hàng chậm chạp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nhưng đây lại là cơ hội cho các ngân hàng nhỏ có độ phủ chưa được cao, tính cạnh tranh chưa cao trong khối ngân hàng. Khi những đơn vị này kết hợp với các đơn vị làm fintech thì có thể tạo ra sức mạnh rất lớn, tăng độ phủ và sự hiện diện của mình lên. Hiện một số ngân hàng đang có những động thái này trong 2 năm vừa qua.

Chuyên gia này cho rằng ngân hàng và fintech nên có sự hợp tác và 3 năm tới xu hướng này vẫn phát triển bền vững đứng ở góc độ pháp lý, công nghệ, hợp tác cùng phát triển.

 
 
List comment
 
ICAEW hợp tác với Đại học Bách khoa TP.HCM nâng chất lượng đào tạo nhân lực
icon

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của trường.

 
Google tung Sound Notifications, hỗ trợ người dùng khiếm thính nhận biết âm thanh xung quanh
icon

Với tính năng Sound Notifications, người dùng Android bị điếc hoặc khiếm thính hoàn toàn có thể nắm bắt được những thông tin về các âm thanh quan trọng, ví dụ tiếng gõ cửa, báo cháy,… đang diễn ra xung quanh họ.

 
Các bộ, tỉnh phải hoàn thành nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP trong tháng 10
icon

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

 
Google có thể phải bán trình duyệt Chrome
icon

Các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch kiềm chế sức mạnh của Google trước khi nộp đơn kiện công ty với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

 
MobiFone được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020
icon

Lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, nhà mạng MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020 với những đóng góp và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và chuyển đổi số.

 
 
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số
icon

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

Hưng Vlog xin lỗi vì làm video phản cảm
icon

Trong bài đăng mới nhất trên kênh YouTube, Hưng Vlog nói buồn và áp lực khi thành tâm điểm chỉ trích, xin lỗi mọi người và hứa sẽ thay đổi trong tương lai.

Thiếu niên đăng video đánh mẹ lên TikTok, khiến dân mạng phẫn nộ
icon

Một thiếu niên người Singapore đã khiến cư dân mạng phẫn nộ sau khi đăng tải một đoạn video lên TikTok, trong đó cho thấy thiếu niên này đã to tiếng quát mắng và thậm chí đánh cả mẹ của mình.

Từ dịch vụ chia sẻ video miễn phí, YouTube sắp thành 'trung tâm mua sắm'
icon

Bán hàng là một trong nhiều chiến lược mà YouTube đang theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo nội dung, bên cạnh quảng cáo.

Ghé thăm Apple Store độc nhất vô nhị trên thế giới: Không những bán iPhone mà còn bán cả quần áo trẻ em và mũ lưỡi trai
icon

Đây là những món đồ đặc biệt chỉ được bán tại Apple Store gần trụ sở chính của Apple tại Cupertino, California, Mỹ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123