Theo chuyên gia Fortinet, các hệ thống mạng công nghệ vận hành - OT ngày càng phải đối mặt với những mối đe dọa trên mạng do xu hướng sát nhập với các hệ thống IT.

Công nghệ vận hành (OT) là khái niệm chỉ các phần cứng và phần mềm được sử dụng để vận hành các hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS) như SCADA, đóng vai trò là nền tảng trong nhưng lĩnh vực khác nhau của cơ sở hạ tầng trọng yếu, bao gồm các ngành công nghiệp then chốt đối với an ninh và phúc lợi cộng đồng, ví dụ như các nhà máy điện, nhà máy sản xuất, nhà máy nước, các tổ chức chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải…

Hãng bảo mật toàn cầu Fortinet cho biết, mặc dù môi trường OT thường tách biệt với phần còn lại của hệ thống mạng CNTT (IT), nhưng những nỗ lực hội tụ IT và OT để cung cấp kết quả kinh doanh nhanh nhạy và linh hoạt hơn đã khiến các hệ thống ICS và hệ thống OT gia tăng rủi ro về an ninh mạng.

Với bản chất của nhiều môi trường OT, các giải pháp bảo mật thông tin truyền thống đôi khi có thể để lại những lỗ hổng trong việc bảo vệ các hệ thống cũ hoặc nhạy cảm. Ngoài ra, việc triển khai kết nối và bảo mật đáng tin cậy trong môi trường khắc nghiệt và thường xuyên điều khiển từ xa hoặc môi trường trạm biến áp thường không dễ dàng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của an ninh mạng trong môi trường OT cũng như nhu cầu về các giải pháp được tạo riêng cho các hệ thống mạng OT, Siemens đã tham gia Chương trình đối tác liên minh công nghệ Fabric-Ready của Fortinet để giải quyết các thách thức về bảo mật liên quan đến sự hội tụ các hệ thống mạng OT và IT.

Với Chương trình đối tác liên minh công nghệ Fabric-Ready, các đối tác trong hệ sinh thái công nghệ đóng vai trò như 1 phần then chốt trong giải pháp Fortinet Security Fabric, cho phép Fortinet và các sản phẩm của đối tác tích hợp chặt chẽ và cung cấp các giải pháp bảo mật toàn diện. Các giải pháp của đối tác trong hệ sinh thái công nghệ của Fortinet còn giúp khách hàng có được khả năng bảo mật thông tin hiệu quả hơn và nhận được nhiều giá trị hơn từ việc triển khai bảo mật của họ.

Giải pháp hợp tác đầu tiên của Fortinet và Siemens tích hợp công nghệ tường lửa thế hệ mới FortiGate của Fortinet với dòng thiết bị chuyển mạch và bộ định tuyến của nền tảng đa dịch vụ Ruggedcom nhằm cải thiện khả năng tích hợp của an ninh mạng vào các vị trí trong môi trường khắc nghiệt như các trạm điện, đồng thời đơn giản hóa việc quản lý, không gian và các sự cố về điện. Giải pháp này cung cấp một thiết bị tích hợp duy nhất cho các mạng OT.

Bằng cách đơn giản hóa việc triển khai thành một thiết bị phần cứng duy nhất thì các vấn đề về điện năng, không gian, bảo mật vật lý và các vấn đề về kết nối thường gặp phải bên ngoài một mô hình triển khai từng thiết bị đơn lẻ đã được giải quyết. Quản lý từ xa đơn giản hóa hơn nữa việc triển khai và quản lý liên tục.

Ngoài giải pháp chung kể trên, Siemens sẽ mang đến thị trường tường lửa thế hệ mới FortiGate của Fortinet đi kèm với APE 1808 để nâng cao hơn nữa tính sẵn có của các giải pháp bảo mật tiên tiến trong môi trường OT.

Ông John Maddison, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Sản phẩm và Marketing của Fortinet cho biết, các hệ thống mạng OT ngày càng phải đối mặt với những mối đe dọa trên mạng do xu hướng sát nhập với các hệ thống IT. Bằng việc hợp tác cùng Siemens, một đơn vị hàng đầu về các giải pháp kỹ thuật số OT, Fortinet tiếp tục tập trung vào việc mở rộng nền tảng Fortinet Security Fabric sâu rộng trong các hệ thống OT.

“Hợp tác này giúp khách hàng của chúng tôi nhận được nhiều giá trị hơn từ việc triển khai bảo mật của họ, đồng thời tạo điều kiện cho việc phát triển và cung cấp các giải pháp bảo mật thực sự toàn diện (end to end) được thiết kế dành riêng cho các môi trường OT”, ông John Maddison chia sẻ.