Theo các chuyên gia của FPT IS và IBM, khi áp dụng các công nghệ mới như Blockchain hay SAP HANA, ngành Thuế sẽ giải quyết được những bài toán khó khăn ở hiện tại. Ảnh: FPT

Thông tin từ trang tin của FPT cho biết, ngày 26/10, FPT IS và IBM Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo “Giới thiệu về ứng dụng công nghệ Blockchain cho ngành Thuế”. Chương trình có sự tham dự của ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Tổng giám đốc FPT, Tổng giám đốc FPT IS và 20 khách mời là lãnh đạo các phòng trực thuộc Cục CNTT - Tổng Cục Thuế.

Tại hội thảo, chuyên gia của FPT IS cùng IBM Việt Nam đã có các bài giới thiệu về Chuyển đổi số trong ngành Thuế, ứng dụng công nghệ của IBM Blockchain và SAP HANA trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, phục vụ cho chuyển đổi số trong ngành Thuế.

Cụ thể, trong bài trình bày của mình, ông Chu Khánh Hòa, Phó Tổng giám đốc Khối ngành Tài chính công FPT IS, đã giới thiệu về xu hướng chuyển đổi số trên thế giới, các bài toán và thách thức mà ngành thuế phải đối mặt trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ. Để giải quyết những thách thức đó, anh Hòa đã đưa ra 7 chương trình chuyển đổi số mà FPT IS có thể đồng hành với ngành Thuế xây dựng, trong đó có 3 bài toán lớn cần tập trung giải quyết: Quản lý rủi ro dựa trên phân tích dữ liệu lớn; Xây dựng cổng thông tin thông minh giúp tăng tương tác và nâng cao trải nghiệm người nộp thuế; Ứng dụng công nghệ Blockchain với độ tin cậy và bảo mật cao để kết nối và giải quyết vấn đề trao đổi thông tin giữa các thực thể.

Blockchain sẽ kết nối cộng đồng (ngân hàng, doanh nghiệp, mạng giá trị gia tăng - VAN, công dân), các cơ quan chính phủ (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Tổng Cục Hải quan) và Tổng Cục Thuế làm giảm bớt quy trình, rút ngắn thời gian làm thủ tục nộp thuế cho doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh về 20 năm FPT IS đồng hành với ngành Thuế Việt Nam với nhiệm vụ giải quyết nhiều bài toán hệ thống thông tin xương sống của ngành, nhờ đó FPT IS đã có những bước phát triển vượt bậc và tự tin mang trí tuệ vươn xa ra thế giới. Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam, FPT IS đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chính phủ số, trong đó đặc biệt quan trọng là cải cách các thủ tục hành chính trong các cơ quan nhà nước.

Bằng kinh nghiệm tích lũy và sự am hiểu nghiệp vụ, FPT IS cam kết đồng hành với các đối tác CNTT lớn trên thế giới và dành nguồn lực có chuyên môn cao để tiếp tục giữ vai trò là đơn vị tư vấn, triển khai các dự án cho ngành Thuế nói riêng, ngành Tài chính Việt Nam nói chung, góp phần tạo giá trị lớn phục vụ cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Thay mặt Tổng Cục Thuế, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng Cục trưởng, đã hoàn toàn nhất trí với các đề xuất và yêu cầu FPT IS nhanh chóng xây dựng kế hoạch và cử chuyên gia sang tư vấn, triển khai các dự án nhằm hỗ trợ và phục vụ người nộp thuế tốt hơn. Phía Tổng Cục Thuế sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT như FPT IS tham gia vào quá trình chuyển đổi số trong ngành tài chính.

FPT đã luôn đồng hành với Tổng Cục Thuế từ những năm đầu tin học hóa. Năm 2008, FPT IS giành được hợp đồng kỷ lục hơn 15 triệu USD, triển khai dự án Thuế thu nhập cá nhân cho Tổng Cục Thuế. Đây là dự án đầu tiên FPT, FPT IS được làm tổng thầu có giá trị hơn 10 triệu USD. Kể từ đó đến nay, FPT IS không ngừng duy trì, nâng cấp và đưa ra những giải pháp giúp hiện đại hóa ngành xương sống của đất nước này. FPT IS đã tích lũy được kinh nghiệm, năng lực và uy tín để triển khai các hệ thống lớn tại Campuchia, Bangladesh, Lào, Myanmar...