Tối ưu năng suất: Nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp 

Theo một khảo sát của Harvard Business Review, các công ty lớn luôn phải đối mặt với câu hỏi làm sao để tối ưu năng suất của người lao động. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra năng lực sản xuất của người lao động suy giảm 20% vì các “gánh nặng của tổ chức", cụ thể là các quy trình, thủ tục rắc rối, vừa tiêu tốn thời gian lại ảnh hưởng đến tốc độ hoàn thành công việc. 

Hiện nay, với các nghiệp vụ đã được xác định quy trình, bài toán đã được giải quyết triệt để khi rất nhiều tập đoàn lớn tiến hành số hoá và tự động hoá để nhân viên có thể phối hợp với máy móc hoàn thành công việc nhanh chóng. Tuy nhiên những dự án đột xuất, hoặc những công việc chưa có quy trình vẫn có thể ảnh hưởng lớn đến năng suất nhân viên, cao hơn là hiệu suất, doanh thu và lợi nhuận khi chưa có những quy chuẩn, phương thức làm việc và quản trị chung nào hiệu quả. 

Là chủ một công ty xuất nhập khẩu, vấn đề của anh Tuấn Việt (Quận 9, TP.HCM) là làm sao để quản lý chất lượng và thời hạn hoàn thành khối lượng lớn các dự án phát sinh trong khi bản thân phải di chuyển liên tục. Anh thường xuyên phải nhận những phản hồi ‘khó đỡ’ như “sếp giao việc qua tin nhắn, em không nhận được” hay “sếp chẳng nói deadline nên em không rõ”. Các file tài liệu dự án nằm rải rác trong các nền tảng email, Facebook, Skype, Zalo… cũng khiến đội nhóm mất nhiều thời gian tìm kiếm và xử lý thông tin.

Còn theo anh Hoàng Chung – CEO một doanh nghiệp 200 nhân viên ở Đống Đa (Hà Nội), thách thức lớn trong quản lý là kiểm soát được các công việc phi quy trình để kịp thời chỉ đạo tới từng bộ phận. “Mỗi lần muốn kiểm tra tiến độ một dự án phát sinh đột xuất, công ty tôi lại phải tổ chức họp, mất thời gian của cả ban giám đốc lẫn đội ngũ phòng ban liên quan”, anh cho biết. 

{keywords}
Thay vì kiểm soát công việc rời rạc bằng các công cụ thủ công, FPT SFlash giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả các dự án, tác vụ phi quy trình.

Nhiều doanh nghiệp quy mô từ vài đến vài chục nhân viên có thể không phát sinh nhiều vấn đề khi sử dụng các công cụ thủ công này. Tuy nhiên, với quy mô công ty lớn hơn, nhiều phòng ban và bộ phận, nhà quản lý khó nắm được công việc đang được triển khai đến đâu, nếu tắc thì tắc ở ai; nhân viên không tự quản lý được công việc của mình, dễ gặp sai sót khi dữ liệu tản mác ở quá nhiều nơi. Điều này gây giảm năng suất lao động, hao phí tài nguyên con người, tác động trực tiếp tới túi tiền của chính doanh nghiệp. 

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đột phá trong vận hành số

Là một sản phẩm mới trong bộ giải pháp chuyển đổi số của FPT, FPT SFlash giúp nhà quản lý doanh nghiệp số hoá phương thức giao nhận việc, kết nối và làm việc liên phòng ban trên một nền tảng duy nhất, phù hợp với các dự án/công việc biến thiên, không theo quy trình.

Các tính năng nổi bật của FPT SFlash là giao - nhận việc dễ dàng qua Trung tâm quản lý công việc được thiết kế dưới dạng bảng giao việc (Board). Mỗi bảng là một dự án, trên đó nhà quản lý sẽ tạo ra các danh sách công việc cần làm, chi tiết đến từng nhiệm vụ, gắn với từng cá nhân và bao gồm thời gian hoàn thành cụ thể.  

Cũng trên giao diện FPT SFlash, mỗi nhân viên cũng có thể giao việc tiếp cho cấp dưới, phản hồi, xin ý kiến, xin gia hạn thời hạn hoàn thành công việc, yêu cầu hỗ trợ hay báo cáo tiến độ công việc … tới các cấp quản lý ngay sau khi công việc được giao, hoặc kể cả khi đang trong quá trình thực hiện. Tất cả các thông tin này đều được hiển thị một cách trực quan và được cập nhật theo thời gian thực. 

{keywords}
Màn hình hiển thị giao diện quản lý công việc trên FPT SFlash

Thêm vào đó, mỗi nhân viên có thể tự thiết lập màn hình hiển thị riêng để tự quản lý đầu việc, tính năng cảnh báo về thời hạn hoàn thành công việc được hệ thống thiết lập sẵn sàng giúp nhân viên cải thiện hiệu suất. Bên cạnh đó, FPT SFlash còn hỗ trợ tính năng làm việc nhóm. Các nhân sự trong cùng một nhóm có thể phản hồi và đưa ra các đề xuất trực tiếp cho từng đầu mục để gửi đến cả nhóm thông qua phần mềm. 

Có thể nói, ứng dụng FPT SFlash giúp quản lý tiến trình công việc, dự án phi quy trình một cách khoa học và dễ dàng. Nhà quản lý có thể giao đầu việc và kiểm soát một cách rõ ràng, minh bạch, phân công lượng công việc đúng người và đồng đều giữa các nhân viên. Toàn bộ dữ liệu dự án, tiến độ, KPI… được cập nhật liên tục trên một nền tảng duy nhất, dễ dàng tìm kiếm, chia sẻ và truy xuất từ mọi thiết bị thông minh bất cứ khi nào ban lãnh đạo cần. Việc tích hợp sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp từ cấp Tập đoàn đến từng nhân viên giúp FPT SFlash cho phép giao lãnh đạo giao việc không giới hạn vị trí, cấp bậc nhân viên, phòng ban làm việc. 

Bên cạnh đó, thế mạnh đặc biệt của FPT SFlash chính là khả năng kết hợp toàn diện với người “anh em” FPT SPro - Giải pháp số hóa các tác vụ có quy trình. Việc ứng dụng đồng thời cả hai sản phẩm sẽ giúp mọi tác vụ trong doanh nghiệp dù theo quy trình hay phát sinh đột xuất đều được quản lý khoa học, linh hoạt và dễ dàng. Mọi hoạt động quản trị sẽ được thể hiện trên một bức tranh tổng thể theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp số hoá các quy trình vận hành hiệu quả, từ đó tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và nâng cao hiệu suất. 

Bộ đôi FPT SFlash – FPT SPro được đánh giá là bộ công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp vận hành thông minh, hướng tới mô hình văn phòng không giấy tờ, tiết kiệm chi phí vận hành và tối ưu hiệu suất và xa hơn chính là một doanh nghiệp số trong tương lai. Đăng ký tư vấn giải pháp FPT SFlash tại đây

Phương Dung