Triển lãm FPT Software automotive tech show khai màn sáng 30/7 đã thu hút gần 2.000 người tham dự, bao gồm những kỹ sư và sinh viên công nghệ có niềm đam mê xe hơi, lập trình và muốn phát triển lộ trình công việc trong ngành công nghệ này.

Tại triển lãm công nghệ ô tô lần đầu tiên được tổ chức tại Việt nam, các công nghệ tiên tiến trên nhiều dòng xe thịnh hành như Hyundai Santafe 2021, Kia Carnival 2022, Ford Explorer 2022 và Porsche Macan 2022 cũng được các kỹ sư FPT Software chia sẻ và hướng dẫn trải nghiệm. Các phiên trao đổi của chuyên gia FPT Software thể hiện vai trò chủ chốt của kỹ sư người Việt trong phát triển ứng dụng trên các dòng xe hơi hiện đại.

{keywords}
FPT Software automotive tech show thu hút 2.000 người tham dự

Người tham dự được trải nghiệm trực tiếp các công nghệ hàng đầu bao gồm hệ thống giải trí IVI trên nền tảng Android Automotive, bộ sản phẩm hỗ trợ an toàn cho người dùng NextDrive, cùng các công nghệ theo tiêu chuẩn Autosar…

Theo ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng Giám đốc FPT Software, công nghệ ngày càng chiếm tỉ trọng giá trị lớn trong ngành xe hơi, đóng vai trò tiên quyết trong việc phát triển xe hơi mới, cũng như đồng hành cùng các xu hướng phát triển của ngành xe hơi. Sự phát triển của ngành công nghệ chính là phát triển ngành xe hơi và ngược lại.

{keywords}
Ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng Giám đốc FPT Software cho biết cơ hội luôn có cho người đến sau.

Ông Trần Đăng Hòa cho rằng, khi công nghệ chiếm hàm lượng giá trị ngày càng cao trên xe hơi, các công ty ô tô hiện nay bản chất cũng là công ty phần mềm và ô tô là sáng tạo phần mềm. Đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Vị này cũng đánh giá, lĩnh vực này rất nhanh nhạy và thời gian để làm ra một mẫu xe cũng đang được rút ngắn. Thay vì 20 – 30 năm, có những doanh nghiệp Việt làm mẫu xe chỉ trong 5 năm. “Mọi thứ đang biến đổi rất nhanh và cơ hội luôn có cho người đến sau”, ông Hòa nói.

Lãnh đạo FPT Software cho biết, công ty hiện có 3.000 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực phần mềm ô tô và đang là đối tác của gần 20 hãng lớn trên toàn thế giới và nhu cầu về nhân sự trong lĩnh vực này đang rất lớn. “FPT Software hiện có kỹ sư làm việc trong lĩnh vực phần mềm ô tô và chúng tôi muốn có 30.000 kỹ sư trong vài năm tới”, ông Hòa nói.

{keywords}
Cơ hội cho doanh nghiệp make in Vietnam trong ngành công nghiệp xe hơi

Sự kiện FPT Software Automotive Tech Show cũng có sự góp mặt của nhiều chuyên gia kỳ cực của làng công nghệ xe hơi quốc tế. Ông Siegmar Haasis, cựu Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) tại Mercedes-Benz đã mở màn phiên thảo luận của sự kiện với chủ đề tổng quan về xu hướng của ngành Automotive. Trong khi đó, ông Frank Steinert, Giám đốc hợp tác chiến lược của NXP tại Việt Nam đã đưa ra nhận định liên quan đến tầm nhìn của doanh nghiệp quốc tế về công nghệ ô tô của tương lai.

Tại đây, FPT đã giới thiệu loạt công nghệ mới nhất dành cho xe hơi do công ty phát triển như hệ thống giải trí IVI, bộ sản phẩm hỗ trợ an toàn NextDrive và các công nghệ mới trên nền tảng Autostar.

{keywords}
Trải nghiệm lái thử ở sự kiện

Hệ thống IVI trên Android dành cho xe hơi (Android Automotive) là một trong những hướng đi mũi nhọn thúc đẩy mở rộng các giải pháp, ứng dụng cho mảng công nghệ trên ô tô. Nhiều hãng xe hơi hàng đầu thế giới đang tích hợp hệ thống IVI do FPT Software phát triển vào các dòng xe hạng sang thịnh hành trên thị trường. Các hệ thống này được xây dựng trên Android, Android Automotive và Linux, kết nối toàn diện với các tính năng điều hòa, điều chỉnh ghế nóng, khóa cửa xe và cửa sổ.

Trong khi đó, bộ sản phẩm NextDrive ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là “trợ lái” đắc lực đồng hành và cảnh báo các nguy hiểm, hỗ trợ, giảm thiểu nguy cơ, đảm bảo an toàn trong khi lái xe. Dựa trên công nghệ phân tích dữ liệu, NextDrive phân tích tình trạng của người lái thông qua độ tập trung, độ tỉnh táo, thói quen, dáng điệu và cảm xúc để cảnh báo ngay khi có bất thường.

Cùng với mục tiêu phát triển nhân lực cho ngành công nghệ xe hơi, FPT Software cũng trao cơ hội việc làm cho nhiều cá nhân xuất sắc trong số hơn 200 người đăng ký tham gia phỏng vấn trực tiếp tại sự kiện. Hoạt động này đặt nền móng cho sự phát triển nguồn nhân sự của ngành công nghệ xe hơi tại Việt Nam, đưa các tài năng vươn ra thế giới.

Duy Vũ

Tỷ lệ giá trị Make in Vietnam có thể đạt 41,4 tỷ USD trong năm 2022

Tỷ lệ giá trị Make in Vietnam có thể đạt 41,4 tỷ USD trong năm 2022

Dự kiến, tỷ lệ giá trị Make in Vietnam sẽ tăng lên 27% tương đương giá trị 41,4 tỷ USD trong năm 2022.