FPT Software đề xuất có quy định rõ ràng cho việc thử nghiệm và thương mại hoá xe tự hành

ictnews Đại diện FPT Software cho biết, phát triển xe tự hành tại Việt Nam còn nhiều khó khăn nên mong muốn có những quy định rõ ràng cho việc phát triển thử nghiệm và thương mại hóa loại phương tiện này.

Ông Nguyễn Đức Kính, Phó Tổng giám đốc FPT Software chia sẻ lộ trình phát triển xe tự lái của FPT hiện nay kéo dài đến 2023 và hy vọng với sự phát triển của công nghệ phần cứng trong thời gian tới, FPT sẽ phát triển xe đến cấp độ 5.

Chia sẻ trong một sự kiện công nghệ mới đây của FPT, ông Nguyễn Đức Kính, Phó Tổng giám đốc FPT Software cho biết, trên thế giới đang chia xe tự lái làm 6 cấp độ, trong đó cấp độ 0 là lái bằng con người; cấp độ 3 là xe có thể nhận ra được chướng ngại vật và có những xứ lý cần thiết như tự động phanh hay tránh chướng ngại vật; cấp độ 5 cao nhất là khi con người hoàn toàn không cần can thiệp vào xe. “Theo các điều tra, xe cấp độ 5 có thể xuất hiện trong khoảng 10 năm nữa. Hiện nay chủ yếu là xe cấp độ 3 và chạy trên đường cao tốc, kể cả xe của Tesla thực tế cũng mới ở mức độ 3 hay trên một chút. Việc phát triển thêm gặp nhiều hạn chế do giới hạn về công nghệ”, ông Kính cho biết thêm.

Theo quan sát của FPT Software, trong 2 năm nay qua, phát triển xe tự lái chủ yếu thuộc lĩnh vực phần mềm với các bước tiến mới như nhận dạng chướng ngại vật, tính toán xử lý đưa ra quyết định. Vì thế, khi phát triển xe tự hành, một công ty làm phần cứng hay một công ty làm phần mềm không thể tự phát triển riêng lẻ được mà phải kết hợp cùng với nhau vì  “phần mềm giống như bộ não còn phần cứng giống như phần khung, phần cơ trong cơ thể của 1 con người”.

FPT từ những năm 2007 đã làm việc với các hãng ô tô lớn nhất trên thế giới, các hãng sản xuất chip, linh kiện và rút ra được nhiều kinh nghiệm. Sau nhiều năm, công ty quyết định sử dụng kinh nghiệm và trí tuệ của FPT để đầu tư vào dự án xe tự lái và phát triển FPT automatic Driving Platform. “Công nghệ tiến hoá làm cho xe ngày càng thông minh hơn, nhưng không thể chỉ trong 1 đêm có thể làm cho xe trở nên thông minh ngay được. Vì thế chúng tôi phải tiếp tục hoàn thiện công nghệ của mình để cống hiến cho ngành ô tô”, ông Kính nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại diện của FPT Soffware khẳng định, cốt lõi của nền tảng là sử dụng công nghệ AI, deep learning (công nghệ học sâu), công nghệ LiDAR để định vị và quét vật cản…, để từ đó xe sẽ học lái như con người. Tháng 4/2019, chiếc xe tự lái đầu tiên của FPT đã được thử nghiệm tại Ecopack, với phần cứng của công ty Yamaha. Phần mềm của xe phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của FPT. 

Ông Nguyễn Đức Kính chia sẻ, lộ trình phát triển xe tự lái của FPT hiện nay kéo dài đến 2023 và hy vọng với sự phát triển của công nghệ phần cứng trong thời gian tới, FPT sẽ phát triển xe đến cấp độ 5. Đại diện FPT cũng cho hay, việc phát triển xe tự hành tại Việt Nam còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ để đạt được mục tiêu trên.

Đại diện FPT cũng cho biết, việc phát triển xe tự hành tại Việt Nam còn nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ để đạt được mục tiêu trên.

 

Đầu tiên do FPT Soffware bản chất là công ty làm phần mềm nên gặp khó khăn trong việc thuyết phục đối tác là các hãng ô tô đưa phần mềm của mình vào trong xe. Kết quả Yamaha đã đồng ý bắt tay với FPT Software phát triển xe tự lái

Khó khăn thứ hai là vấn đề giá thành, mỗi cục Lidar (khảo sát khoảng cách) gắn trên xe giá rất đắt, gần 200 triệu đồng. Chính vì vậy, FPT đang nghiên cứu để sản phẩm của mình đưa ra ngoài thị trường có giá hợp lý hơn. Hiện công ty vẫn tìm kiếm những đối tác khác để có giá thành rẻ hơn. 

Khó khăn tiếp theo là tốc độ xử lý về máy tính. "Và một trở ngại nữa mà chúng tôi đang gặp phải đó là ở Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý cho việc sử dụng xe tự lái. FPT hy vọng có thể tư vấn, góp ý lên Chính phủ để phát triển, thử nghiệm và đưa vào sử dụng xe tự lái", đại diện FPT Software nhấn mạnh.

Cuối cùng là về khâu kinh doanh. Đây là khó khăn trong tương lai nhưng cần giải quyết để đưa giải pháp đến từng nhà. Vì vậy, FPT sẽ tìm mô hình kinh doanh để thương mại hóa sản phẩm của mình. 

Theo ông Nguyễn Đức Kính, đã có một nền tảng xe tự lái có thể thích ứng với phần cứng của mọi hãng ôtô, với điều kiện là điều khiển được bằng điện. Bên cạnh đó, một số giải pháp về nhận dạng người, nhận dạng biển số, chướng ngại vật cũng được phát triển thành công. 

Trước đó, ngày 30/10/2019, xe điện Yamaha tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT phát triển đã chạy thử nghiệm thành công trên quãng đường 4km, qua 5 trạm xe buýt và nhiều điểm cua, nút giao cắt trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh do FPT Software phát triển.

 
List comment
 
Microsoft đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ, tập trung bán qua mạng
icon

Microsoft hôm 26/6 thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn tất cả các điểm bán lẻ Microsoft Store và tập trung vào cửa hàng trực tuyến Microsoft.com.  

 
Lazada toàn cầu có Tổng Giám đốc mới
icon

Ông Li Chun sẽ kế nhiệm ông Pierre Poignant trở thành Tổng Giám đốc (CEO) Lazada với nhiệm vụ đẩy nhanh tăng trưởng thông qua địa phương hóa mạnh hơn.  

 
Sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay sơ yếu lý lịch giấy từ năm 2023
icon

Một mục tiêu cụ thể của Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước là đến năm 2023 sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy.

 
Facebook cảnh báo khi người dùng chia sẻ tin cũ
icon

Facebook ra mắt tính năng cảnh báo khi người dùng chuẩn bị chia sẻ một bài báo cũ, có thể khiến người khác nhầm lẫn về sự kiện đang diễn ra.  

 
Bộ trưởng TT&TT 'mời' Hậu Giang đẩy việc khó lên Bộ
icon

Có những vấn đề nếu tỉnh thấy khó thì cứ 'đẩy' lên Bộ, Bộ sinh ra để phục vụ tỉnh - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy trong buổi làm việc chiều 25/6.

 
 
Nhà mạng lớn thứ hai Mỹ tẩy chay Facebook
icon

Nhà mạng Verizon tuyên bố rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram trong tháng 7/2020, trong khi đại lý quảng cáo Goodby Silverstein cũng thông báo tương tự.

Google trả tiền 'nội dung chất lượng cao' cho các hãng tin địa phương
icon

Trước áp lực từ nhà quản lý, Google từ nay sẽ trả tiền cho một số hãng tin địa phương tại Đức và Australia để sử dụng nội dung của họ.  

Thế giới đầu tư 30 tỷ USD cho công tơ thông minh trong 5 năm tới
icon

Theo hãng nghiên cứu Wood Mackenzie Power and Renewables, 5 năm tới, thế giới sẽ có gần 1,3 tỷ công tơ điện thông minh đi vào hoạt động.  

Google mặc định xóa lịch sử vị trí sau 18 tháng
icon

Google thông báo từ nay sẽ tự động xóa lịch sử người dùng và hoạt động web sau 18 tháng.  

Olympus rút khỏi thị trường máy ảnh
icon

Olympus chính thức từ bỏ bộ phận máy ảnh 84 tuổi đời của mình.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123