Theo đó, Đại học Hà Nội đóng vai trò đào tạo kiến thức chuyên môn. FPT Software cung cấp akaTrans - nền tảng dịch thuật tự động ứng dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo trong đào tạo nhân lực biên phiên dịch chuyên nghiệp, góp phần phát triển nguồn nhân lực dịch thuật chuyên nghiệp chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường. Expertrans sẽ đào tạo sinh viên các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc thực tế của nghề dịch thuật.

akaTrans là nền tảng dịch thuật tự động ứng dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo do FPT Software phát triển. Hiện akaTrans cung cấp giải pháp dịch tự động (AMT) chuyên ngành CNTT với hai chiều ngôn ngữ Việt – Nhật và Nhật – Việt đạt độ chính xác lên đến 90% và công cụ quản lý toàn bộ hoạt động của một dự án dịch thuật theo thời gian thực (CAT tool) tích hợp với nhiều máy dịch hỗ trợ hơn 64 ngôn ngữ, kết hợp với các tính năng về bộ nhớ dịch giúp tăng năng suất dịch thuật.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, dịch thuật là nghề đòi hỏi người làm nghề không chỉ phải tinh thông kỹ năng ngôn ngữ mà còn cần có kỹ năng phân tích tốt. Việc hợp tác này sẽ giúp nhà trường có thêm những cập nhật mới và ứng dụng công nghệ cao trong công tác đào tạo sinh viên chuyên ngành biên – phiên dịch.

Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Sản phẩm akaTrans của FPT Software chia sẻ, FPT Software luôn mong muốn mang các giải pháp, dịch vụ công nghệ đóng góp cho cộng đồng nói chung, cộng đồng dịch thuật và khối giáo dục Việt Nam nói riêng. Thông qua hợp tác ba bên này, chúng tôi hy vọng nền tảng akaTrans sẽ giúp Trường ĐH Hà Nội giảm thời gian, tăng hiệu quả trong công tác giảng dạy và chất lượng đầu ra của sinh viên.

akaTrans là một trong những nền tảng, giải pháp thuộc hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số do FPT Software đầu tư phát triển với mong muốn giúp tăng hiệu quả, chất lượng cũng như tiết kiệm chi phí dịch thuật cho các doanh nghiệp, đồng thời tăng hiệu suất làm việc của những người làm nghề biên phiên dịch chuyên nghiệp. Nền tảng này được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm biên phiên dịch các tài liệu dự án với khách hàng trên toàn cầu của FPT Software trong hơn 20 năm qua.

akaTrans đã được FPT Software sử dụng hỗ trợ dịch thuật các tài liệu trong dự án với khách hàng Nhật giúp nâng cao 50% năng suất dịch thuật. Trong 1 giờ akaTrans giúp người dùng dịch trung bình 150.000 từ Việt - Nhật và Nhật - Việt với độ chính xác 90% và giữ nguyên định dạng file dịch đầu vào, tương đương với khả năng dịch của 200 người trong cùng một giờ.

Hiện akaTrans có khoảng 3.500 người của hơn 100 công ty đang sử dụng và đã hỗ trợ biên dịch khoảng 80.000 file tài liệu, tương đương với hơn 450.000 trang tài liệu.Trước đó, FPT Software đã trao tặng akaTrans (AMT) cho các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA). Hiện có 80 DN CNTT của VINASA đang sử dụng miễn phí.

FPT Software kỳ vọng akaTrans sẽ trở thành nền tảng hỗ trợ dịch thuật ứng dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu tại ASEAN, giúp chuẩn hóa quy trình dịch thuật và nâng cao 75% năng suất dịch thuật cho các doanh nghiệp.