Ngày 23/12 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã được vinh danh trong Top 200 doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018. Theo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, 200 doanh nghiệp này đã tạo ra doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách trên 72.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 417.000 lao động. ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng giám đốc Công ty FSI về giải thưởng này cũng như định hướng phát triển của FSI trong chặng đường tới.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng giám đốc Công ty FSI.

FSI vừa lọt vào Top 200 doanh nghiệp Sao Vàng Đất Việt 2018,  giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp như FSI, thưa ông?

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt là giải thưởng được tổ chức trong 15 năm qua để bình chọn và tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế. Sao Vàng Đất Việt đến nay đã trở thành giải thưởng uy tín góp phần quan trọng trong định hướng và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong thời hội nhập, là biểu tượng tự hào của các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu Việt Nam.

Trải qua nhiều vòng thẩm định nghiêm ngặt, Sao Vàng Đất Việt giống như một “tấm bằng Đại học” của một trường uy tín giúp cho người nhận nó có khả năng thể hiện bản thân và cơ hội. Đối với FSI nói riêng, tôi rất tự hào là một doanh nghiệp trong ngành lĩnh vực CNTT có sản phẩm, dịch vụ được trao giải. Điều đó đã minh chứng cho những nỗ lực của FSI trong việc đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và được đông đảo khách hàng đón nhận.

Nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua, xin ông cho biết đâu là xu hướng dẫn dắt thị trường CNTT trong năm 2018 và những năm tới?

Xu thế phổ biến và dễ nhận thấy hiện nay chính là cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Trước đây, các đồ dùng hết sức bình thường như bóng đèn, tủ lạnh…vốn chỉ là vật vô tri vô giác, thì trong cuộc cách mạng này, chúng được tích hợp những công nghệ để trở thành các sản phẩm thông minh. Thiết bị thông minh, dữ liệu thông minh, xã hội thông minh, mọi thứ đều trở nên tự động và phải thông minh. Chính vì vậy, các sản phẩm, công nghệ cũng cần phải thay đổi để bắt kịp xu thế thông minh này.

Vậy với xu thế mới,  ông có thể cho biết Công FSI đã có định hướng lối đi nào trong sản phẩm, dịch vụ của riêng mình?

Bối cảnh xã hội Việt Nam và thế giới có quá nhiều đổi thay. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của kinh tế tri thức, các bạn đang chứng kiến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, công nghệ đang phát triển như vũ bão với: IoT, SMAC, trí tuệ nhân tạo, robotic... đang tác động đến mọi mặt của đời sống.

SI giới thiệu đến các khách tham dự về ứng dụng phần mềm quản trị tài liệu thông minh DocEye, công nghệ nhận dạng và trích xuất thông tin IONE của FSI trong việc xây dựng hệ thống dùng chung của chính phủ điện tử và đô thị thông minh hồi tháng 7/2018.

FSI thời gian tới vẫn sẽ tập trung vào 3 trụ cột chiến lược là: cung cấp phần cứng, phần mềm và tích hợp hệ thống. Thực chất thì phần mềm và tích hợp hệ thống chúng tôi gọi chung là CNTT, phần còn lại là phân phối máy Scan. Chúng tôi phát triển công nghệ cốt lõi với mục tiêu số 1 là phát triển thành công giải pháp số hóa tối ưu nhất, như hệ thống quản trị tài liệu thông minh DocEye, công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin IONE, giải pháp an ninh bảo mật, giải pháp dữ liệu lớn (Big Data). Với nhiều ứng dụng công nghệ cao, có tính chuyên biệt đón đầu xu hướng ứng dụng IoT, các sản phẩm, giải pháp chính FSI đang cung cấp đã tạo được chỗ đứng nhất định, có sự khác biệt hơn so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Hiện nay, chúng tôi đang là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực số hóa tài liệu. Điều này chính là nhờ quy tụ bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu, chuyên gia CNTT giỏi trong và ngoài nước tại FSI; chọn cho mình con đường khác biệt, sản phẩm công nghệ khác biệt; ứng dụng mô hình quản trị thông minh trong công ty và xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất nội bộ. Vì thế, mục tiêu quan trọng của FSI còn ở phía trước. FSI đặt mục tiêu đi đầu trong chặng đường chuyển đổi số để trở thành nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam.

Với cá nhân ông, cơ duyên nào đã đưa ông trở thành một startup công nghệ, gây dựng và phát triển FSI đến nay?chính hiệu?

FSI may mắn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, có nhiều lợi thế để khai thác nền kinh tế số không bị giới hạn về cơ hội. FSI cũng đã được tôi luyện qua những khó khăn để thiết lập nền tảng công nghệ, chọn lĩnh vực số hóa làm lối đi cho riêng mình.  Đây là giai đoạn FSI phải nỗ lực rất nhiều, tập trung nghiên cứu, phát triển mạnh cho công nghệ lõi, nhưng FSI vẫn kiên định con đường đi vì tin rằng, lĩnh vực số hóa sẽ đem lại nhiều giá trị lợi ích, không chỉ cho tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự thay đổi chung của đất nước.

Đến nay, chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin của nhiều khách hàng, trong đó có không ít các doanh nghiệp lớn. FSI đã trở thành đơn vị cung cấp giải pháp số hóa hàng đầu Việt Nam. Và trong tương lai xa, cùng với sự thay đổi phương pháp tư duy, thay đổi quy trình, tăng sức ép về sáng tạo và tốc độ, FSI tin rằng sẽ tạo ra những ứng dụng thông minh phục vụ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bùng nổ, góp phần vào công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số tại Việt Nam.

Thu Hạnh (Thực hiện)