Thời gian qua, số ca nhiễm mỗi ngày trên cả nước lên tới hàng ngàn người. Điều này làm gia tăng áp lực công việc cho đội ngũ y bác sĩ và cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch. 

Thấu hiểu được những khó khăn đó, Tập đoàn Công nghệ G-Group đã thực hiện sứ mệnh là nhân tố đóng góp thiết thực cho công tác phòng dịch chung của đất nước, mang đến nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu cấp thiết của các y bác sĩ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch. 

{keywords}
G-Group là thành viên của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia - lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 để phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp chiều 4/5/2021, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho rằng phải có đầu mối chỉ đạo thống nhất tăng cường ứng dụng các công cụ, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ chống dịch. Bộ TT&TT kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 giao Bộ chủ trì, chỉ đạo một số đơn vị công nghệ thông tin trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm sử dụng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa vòng tay điện tử giám sát chuyên gia, lao động nước ngoài; giải pháp giám sát điện tử đối với người Việt Nam.

Ngay khi có thông điệp phát động của Bộ TT&TT, Tập đoàn Công nghệ G-Group đã lên chủ trương ưu tiên dồn mọi nguồn lực và giao Công ty Công nghệ cao G-Innovations chủ trì cùng đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành Điện tử viễn thông, AI và Big Data của Tập đoàn bắt tay vào công tác nghiên cứu, sản xuất vòng đeo tay điện tử G-Track thành công chỉ trong 3 tuần. 

Theo đó, G-Group đã tài trợ giai đoạn đầu số lượng lớn vòng đeo tay phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như giám sát tự động cho người cách ly. Vòng đeo tay điện tử G-Track giúp hạn chế tối đa tiếp xúc gần giữa F1, F2 với nhân viên y tế khi đo thân nhiệt và giám sát định vị người đeo. Thành phố Đà Nẵng đã triển khai thử nghiệm G-Track từ tháng 8 và chính thức áp dụng từ 3/9/2021. Nhiều địa phương khác như Bình Phước, Kiên Giang, Cần Thơ... đang áp dụng để giám sát người cách ly tại nhà hiệu quả.

Một số F1 cách ly tại nhà sử dụng vòng đeo tay G-Track cho biết, họ cảm thấy thoải mái, yên tâm khi mang thiết bị này, không muốn rời tháo chiếc vòng dù đã hết thời hạn cách ly theo quy định. Nhờ đó, việc quản lý từ xa các F1, F2 cách ly tại nhà cũng giảm tải không ít khối lượng công việc cho các cán bộ phòng chống dịch.  

{keywords}
G-Track đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giám sát F1 cách ly tại nhà.

Theo nhu cầu của các địa phương, G-Group tiếp tục nghiên cứu để G-Track có thể theo dõi lộ trình di chuyển của các phương tiện và tài xế khi di chuyển giữa "vùng đỏ" và "vùng xanh", giúp đảm bảo tuân thủ việc di chuyển theo đúng khai báo "một tuyến đường, 2 địa điểm"; triển khai thực hiện tại Quảng Ninh, Bình Phước, Kiên Giang…. Ngoài ra, G-Track sẽ được kết hợp với AI Camera để sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng. Việc này giúp lực lượng quản lý dễ dàng giám sát được lộ trình, địa điểm cũng như truy vết, nhắc nhở việc đeo khẩu trang của những người tham gia giao thông.

Trong tháng 7 vừa qua, G-Group cùng công ty thành viên là HANET Technology tài trợ giai đoạn đầu hơn 1.000 AI Camera phục vụ công tác phòng chống dịch và giám sát tự động cho người cách ly. HANET AI Camera có thể ghi nhớ được tối đa 50.000 khuôn mặt, hỗ trợ tìm kiếm hơn 100 triệu người và đã được lắp đặt triển khai trên gần 300 bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh Viện Đa Khoa Nông Nghiệp, Bệnh Viện Đa Khoa Thường Tín, Bệnh viện Đa Khoa Đông Anh, CDC Quảng Ninh,...

{keywords}
Đội ngũ G-Group phối hợp với các đơn vị để triển khai lắp đặt hoàn thiện cho các bệnh viện và khu cách ly.

Chia sẻ về những hoạt động trong thời gian qua, ông Phùng Anh Tú, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ G-Group cho biết: “Trách nhiệm xã hội và đóng góp cho cộng đồng là sứ mệnh và mục tiêu mà chúng tôi hướng tới, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân như hiện nay. G-Group cam kết dành mọi nguồn lực và nền tảng công nghệ của hệ sinh thái để góp một phần công sức vào công cuộc phòng chống dịch cùng với các lực lượng khác để hỗ trợ Chính phủ sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

G-Group cũng đóng vai trò là cầu nối liên lạc cho mạng lưới Thầy thuốc đồng hành qua nền tảng giao tiếp nội bộ GapoWork. GapoWork đã hỗ trợ hơn 6.000 y bác sĩ liên lạc và trao đổi công việc trong thời gian điểm nóng mùa dịch.

{keywords}
Các thành viên của mạng lưới Thầy thuốc đồng hành trao đổi công việc và đặt lịch họp qua GapoWork.

Mạng xã hội nội bộ GapoWork đã giúp các y bác sĩ trao đổi công việc, họp nhóm và hệ thống hóa mọi hoạt động một cách khoa học, rõ ràng. Các nhân viên y tế và tình nguyện viên có thể tổ chức những cuộc họp hàng tuần để tổng kết và trao đổi, phân công công việc qua tính năng họp, gọi video với độ phân giải HD với số lượng người tham gia không giới hạn với số lượng y bác sĩ tham gia lên tới 1.500 người. 

Trong tháng 9, GapoWork cũng triển khai chương trình tài trợ 100% tài khoản tích hợp Zoom cho 1.000 doanh nghiệp và trường học từ cấp mầm non đến đại học trên toàn quốc, nhằm hỗ trợ việc học tập và làm việc từ xa.

Bên cạnh sự hỗ trợ trực tiếp cho công tác phòng dịch, G-Group còn chung tay lan tỏa chương trình "Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch", do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội liên hiệp phụ nữ và Trung ương Hội nông sản Việt Nam phối hợp tổ chức. 

{keywords}

Chương trình được phát trực tiếp trên hai nền tảng Beatvn và Mạng xã hội Gapo, kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân cả nước cùng cứu trợ nông sản với khẩu hiệu "Việt Nam quyết thắng đại dịch trên mọi phương diện". Thông qua hai phương tiện truyền thông của G-Group, gần 200 tấn nông sản đã kịp thời được đưa đến tay người tiêu dùng trên cả nước. 

Với những đóng góp trên, mới đây, G-Group là Tập đoàn Công nghệ Việt duy nhất được Enterprise Asia tôn vinh với Giải thưởng Quốc tế Asia Responsible Enterprise Awards 2021 - Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á 2021 tại hạng mục Thúc đẩy xã hội cùng gần 70 Tập đoàn tên tuổi khác trong khu vực.

Phương Dung