Gần 1,2 triệu quán ăn, cửa hàng, cây xăng… được cập nhật trên bản đồ số Cốc Cốc Map

Cốc Cốc đã cập nhật thông tin của gần 1,2 triệu quán ăn, cửa hàng, nhà thuốc, cây xăng, trạm ATM ... trên bản đồ số Cốc Cốc Map. Trên bản đồ số này, người dùng thậm chí có thể tìm thấy những điểm dịch vụ tưởng chừng 'vô danh' như quán trà đá, tiệm bơm xe...

Trong thời gian qua, cùng với việc phát triển máy tìm kiếm và trình duyệt, Cốc Cốc đã xây dựng một dịch vụ bản đồ số cho thị trường Việt Nam với tiêu chí khác biệt so với các dịch vụ tương tự. Mục tiêu của Cốc Cốc là nhằm hỗ trợ người dùng một bản đồ số thuận tiện và cập nhật nhất. Phương án được Cốc Cốc lựa chọn là đi vào "thị thường ngách" nơi chưa bị các công ty lớn của nước ngoài "chiếm đóng". Theo hướng này, Cốc Cốc đã tập trung xây dựng dữ liệu về POIs (point of interest - điểm dịch vụ) tại các thành phố, trung tâm tỉnh, huyện lị trên khắp Việt Nam.

POIs có nghĩa một địa điểm có dịch vụ hoặc một địa danh có ý nghĩa tìm kiếm với người dùng trên bản đồ chứ không phải một địa điểm bất kì nào đó. POIs có thể là quán cafe, quán phở, quán bún chả, cây xăng, hiệu thuốc, điểm đặt máy ATM....

"Khi tìm kiếm các dịch vụ trên Cốc Cốc Map người dùng sẽ thấy kết quả trả về là các địa điểm có địa chỉ cụ thể, kèm theo ảnh chụp thực tế. Các địa điểm đều có thông tin chi tiết cho dù đó là chỉ một điểm dịch vụ rất nhỏ như quán trà đá hay một tiệm bơm xe vỉa hè mà nhiều người không biết đến....", đại diện Cốc Cốc cho hay.

Mong muốn của Cốc Cốc là Cốc Cốc Map sẽ trở thành công cụ hữu ích "không thể thiếu được" của người dùng ở chính các tỉnh, thành chứ không chỉ riêng khách du lịch. Năm 2013, sau một khoảng thời gian triển khai, Cốc Cốc Map đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là có được thông tin về 500.000 điểm dịch vụ. Tuy nhiên sau đó, nhóm phát triển Cốc Cốc Map phát hiện ra rằng cơ sở dữ liệu được thu thập đã có sự thay đổi đáng kể chỉ trong vài tháng. Nguyên nhân của sự thay đổi này có liên quan trực tiếp đến tốc độ biến động của các doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo ghi nhận của Cốc Cốc, có khá nhiều quán xá, cửa hàng chỉ sau vài tháng hoạt động đã sang tên, đổi chủ và thay đổi luôn cả dịch vụ cung cấp.

 

Khảo sát của Cốc Cốc cho thấy trung bình có tới 40 - 50% doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sau khoảng 2 năm hoạt động không còn trụ lại trên thị trường. Có địa điểm từng là quán cafe nhưng chỉ 3,4 tháng sau thành quán phở và cũng có thể trở thành một siêu thị mini chỉ một thời gian ngắn sau đó. Dữ liệu bản đồ Cốc Cốc Map cho thấy trên một đoạn phố ở Hà Nội trong khoảng từ 2013 - 2015 một cửa tiệm áo dài đã biến thành hiệu cầm đồ, trụ sở một công ty quảng cáo nay đã thành một shop quần áo...Điều này có nghĩa là có đến 40% số POIs đã thay đổi. Tương tự, giai đoạn này ở TP.HCM có tuyến phố tỷ lệ này còn lên tới 70%.

Sau giai đoạn đầu thu thập dữ liệu POIs bằng phương pháp chụp thủ công từng địa điểm, Cốc Cốc đã chuyển sang áp dụng phương thức ghi hình tự động qua camera chuyên dụng gắn trên xe máy. Cùng với đó là việc phát triển công cụ đồng bộ, trích xuất hình ảnh từ camera tương ứng các địa điểm cụ thể. Phương pháp này đã mang lại hiệu quả khá cao. Tốc độ thu thập trung bình của mỗi nhân viên tăng từ 50 POIs/giờ lên tới 500 POIs/giờ (gấp 10 lần). Số lượng địa điểm được thu thập cũng lên tới 11.000 POIs/ngày. Trung bình một nhân viên xử lý dữ liệu phải hoàn thiện khoảng 400 POIs/ngày trên hệ thống bản đồ.

Cách thức thu thập dữ liệu này đã giúp việc xử lý, cập nhật hiệu quả, tốc độ hơn đồng thời đảm bảo hạn chế sai sót đến mức tối thiểu. Bên cạnh đó, Cốc Cốc cũng khai thác, cập nhật thông tin về POIs qua các nguồn khác trên internet. Do vậy, gần như không có tình trạng bỏ lọt, trùng lặp hay nhầm lẫn mà cách thu thập thủ công trước đó từng gặp phải.

Cốc Cốc hiện cũng đang triển khai tính năng xếp hạng, đánh giá của người dùng về chất lượng của các điểm dịch vụ. Điều này có nghĩa là sắp tới nếu một điểm dịch vụ nào, ví dụ một cây xăng có hành vi gian lận, hay một cửa hàng bán sản phẩm chất lượng không đảm bảo, bị khách hàng cho điểm kém thì họ sẽ gặp nhiều bất lợi. Ngược lại các điểm dịch vụ có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, được tín nhiệm sẽ có cơ hội thu hút khách hàng nhiều hơn.

Theo đại diện Cốc Cốc, để có thể được tìm kiếm hiệu quả hơn trên dịch vụ bản đồ, chủ các doanh nghiệp, cửa hàng nên đầu tư thêm vào biển hiệu. Quá trình thu thập thông tin cho thấy hầu hết các cửa hàng, điểm dịch vụ đều có biển hiệu nhưng trên đó chỉ có 90% có ghi địa chỉ, 50% có số điện thoại, 15% có địa chỉ website... Cốc Cốc cho hay từ việc camera "quét" biển hiệu, các thông tin như tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại…sẽ được đưa vào dữ liệu Cốc Cốc Map. Do vậy các điểm dịch vụ nếu tích cực đưa các thông tin này lên trên bảng hiệu sẽ giúp họ dễ dàng được nhận diện và hiển thị hơn trên bản đồ Cốc Cốc Map.

Chủ đề :
 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Phiên bản mới PC-Covid cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid, áp dụng được cho từng tỉnh
icon

Cùng với mã QR an toàn, phiên bản 4.0.4 của app phòng chống dịch PC-Covid còn được cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid-19, cho phép áp dụng theo quy định từng địa phương. Phiên bản mới đã được Apple, Google duyệt đưa lên các kho ứng dụng.

 
TP.HCM: Taxi công nghệ đã hoạt động trở lại
icon

Hai ngày sau khi TP.HCM chính thức cho phép xe taxi công nghệ hoạt động trở lại, những chiếc xe đầu tiên bắt đầu triển khai dịch vụ từ hôm nay 7/10.

 
Nhiều tỉnh thành đón người dân về quê, đăng ký qua Zalo
icon

Sau khi TP.HCM và một số tỉnh lân cận thực hiện nới lỏng giãn cách, nhiều người dân có nguyện vọng trở về quê. Hiện các địa phương đang ráo riết triển khai việc đón công dân của mình về quê tránh dịch.   

 
Chuyển đổi số công tác quản lý cán bộ và thi đua khen thưởng thế nào để đạt hiệu quả?
icon

Mới đây, hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác quản lý cán bộ công chức viên chức và thi đua khen thưởng” do Công ty Cổ phần MISA tổ chức đã thu hút hơn 600 cán bộ trên toàn quốc tham gia.

 
 
PC-Covid tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng
icon

Qua đánh giá mã nguồn của ứng dụng, các cơ quan tham gia thẩm định độc lập với PC-Covid đều thống nhất rằng không phát hiện ứng dụng này thu thập thông tin người dùng ngoài phạm vi chức năng đã mô tả, phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Ứng dụng nào hưởng lợi lớn nhất từ vụ sập mạng Facebook?
icon

Nhiều ứng dụng, dịch vụ ghi nhận lượng người dùng mới tăng vọt trong khoảng thời gian Facebook, Instagram và WhatsApp không thể truy cập.  

Chuyên gia Google, CMC Telecom tiết lộ giải pháp tăng tốc hiện đại hóa hạ tầng trong hội thảo GCP
icon

Sáng ngày 6/10, CMC Telecom cùng Google đã tổ chức hội thảo trực tuyến dành riêng cho dân IT về “Hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và xây dựng môi trường DevOps với Google Cloud Platform” trên nền tảng Google Meet.

Rô-bốt tự động lấy hàng trong kho của sàn thương mại điện tử Việt
icon

Rô-bốt được áp dụng toàn bộ trong khâu lấy trong kho giúp sàn thương mại điện tử Việt tiết kiệm thời gian, gia tăng độ chính xác.

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trao tặng 2.000 tấn gạo, triệu bữa ăn no cho bà con khó khăn giữa mùa dịch
icon

“Góp triệu yêu thương - Trao ngàn tấn gạo” là chiến dịch thiện nguyện được Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh khởi động với mục tiêu trao tận tay 2.000 tấn gạo đến người dân khó khăn tại 23 tỉnh thành phía Nam chịu ảnh hưởng của dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123