MOSWC là sân chơi được Certiport tổ chức thường niên cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc về kỹ năng sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng Microsoft Office với 3 bộ môn thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Power Point.

Trong 11 năm góp mặt tại vòng chung kết thế giới cuộc thi MOSWC, đội tuyển Việt Nam đã đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và liên tục 8 năm trở lại đây nằm trong Top 10 đội tuyển mạnh trên thế giới.

Trong năm thứ 12 được tổ chức, MOSWC - Viettel 2021 được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, IIG Việt Nam cùng sự đồng hành của tập đoàn Viettel và sự tham gia hỗ trợ của nhiều bộ, ngành.

{keywords}
Ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dự lễ khai mạc cuộc thi.

Tại lễ khai mạc cuộc thi, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, cuộc thi có sự thay đổi mang tính bước ngoặt về thể lệ và cơ cấu giải thưởng. Việc mở rộng cách thức đăng ký và những giải thưởng khu vực sẽ mang đến cho các bạn trẻ nhiều cơ hội để tham gia cuộc thi.

“Cuộc thi chính là một sân chơi công nghệ uy tín để thế hệ trẻ Việt Nam được truyền ngọn lửa đam mê Tin học, trau dồi kiến thức và kỹ năng CNTT để sẵn sàng trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số và góp phần phát triển đất nước bằng cách tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại”, ông Huy nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch IIG Việt Nam Đoàn Hồng Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, năm 2021 cuộc thi mang đến nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh với điểm mới nổi bật trong cơ chế đăng ký đội tuyển. Đó là, các trường THCS và THPT khối không chuyên có thể tự đề cử danh sách thí sinh nếu Tỉnh/ Thành Đoàn không thể bố trí tuyển chọn đội tuyển. Như vậy,  học sinh của các trường trên cả nước có thể được chủ động đăng ký tham gia với trường. 

Bên cạnh đó, ngoài cơ cấu giải thưởng quốc gia gồm có 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 18 giải Ba, 45 giải Khuyến khích, 3 giải Triển vọng tương ứng với 3 nội dung thi cùng các giải cá nhân và tập thể khác; năm nay lần đầu tiên Ban tổ chức ban hành cơ cấu giải thưởng đặc biệt để khích lệ các thí sinh vùng xa, nơi điều kiện học tập tin học còn hạn chế.

Theo đó, các thí sinh tham gia vòng loại quốc gia đạt kết quả cao sẽ được xem xét xếp giải khu vực (khu vực trung du và miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) với cơ cấu giải mỗi khu vực gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích đối với mỗi môn thi (Microsoft Word 2016, Microsoft Excel 2016, Microsoft PowerPoint 2016). 

{keywords}
Các thí sinh trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) tham dự vòng loại quốc gia cuộc thi.

Mùa giải năm nay, mặc dù phát động trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến biến rất phức tạp, cuộc thi vẫn tuyển chọn được gần 1.800 thí sinh thuộc hơn 100 đội tuyển trường đại học, học viện, trường cao đẳng, THCS, THPT đến từ 30 tỉnh thành tham dự vòng thi quốc gia. Số lượng thí sinh năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Tham gia cuộc thi, mỗi thí sinh thi đấu ở 1 trong 3 nội dung Microsoft Word 2016, Microsoft Excel 2016 và Microsoft PowerPoint 2016. Bài thi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1.000 điểm.

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh đội tuyển MOS của các quốc gia trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, vòng chung kết thế giới của cuộc thi sẽ được tổ chức trực tuyến trên phạm vi toàn cầu dự kiến vào giữa tháng 11/2021. Theo đó, 6 nhà vô địch quốc gia thuộc 2 mùa giải 2020 và 2021 sẽ đại diện học sinh, sinh viên Việt Nam tranh tài và tham gia các hoạt động của vòng chung kết thế giới MOSWC theo hình thức trực tuyến.

Vân Anh

Học sinh phổ thông giành 2/3 giải Nhất quốc gia cuộc thi Tin học văn phòng 2020

Học sinh phổ thông giành 2/3 giải Nhất quốc gia cuộc thi Tin học văn phòng 2020

Trong 3 thí sinh vừa giành giải Nhất quốc gia ở 3 nội dung của cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới-Viettel 2020, có 2 thí sinh là học sinh các trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).