{keywords}
Các bác sĩ trên mọi miền đất nước thực hiện cuộc gọi từ xa hỗ trợ bệnh nhân Covid-19.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành được thành lập bởi Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng chống Covid-19 nhằm huy động nguồn lực xã hội trong công tác tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng. Thông qua một cổng kết nối trực tuyến, các y bác sĩ có thể liên lạc với bệnh nhân bằng một đầu số thống nhất để sàng lọc F0 và tư vấn cho người bệnh.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Thành, Phó Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội, người điều phối của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, chỉ sau vài ngày đi vào hoạt động, mạng lưới đã thu hút gần 3.000 bác sĩ, y tá, tình nguyện viên tham gia và được phân chia thành 22 nhóm. Các nhóm này đang hỗ trợ đắc lực cho lực lượng y tế tại TPHCM.

Với mục tiêu giảm tải cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hướng tới các bệnh nhân Covid-19 cần hỗ trợ khẩn cấp, những trường hợp chưa kịp đưa đến cơ sở y tế điều trị (mới phát hiện hoặc do quá tải), trường hợp có chỉ định theo dõi tại nhà sau điều trị ban đầu hay các trường hợp có tiếp xúc, tiếp xúc nguy cơ cao vì ở chung trong không gian kín với bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế đánh giá, đây là nhóm đối tượng dễ tổn thương do chưa biết tình trạng của mình ở mức độ nào, khi nào thì cần/phải được đưa đi bệnh viện điều trị; chưa biết phải gọi cho chuyên gia y tế nào và ở đâu để hỏi ý kiến khi đang tự cách ly tại nhà; chưa liên hệ được cơ quan y tế khi trở bệnh nặng hơn và dễ mang tâm lý hoang mang dẫn đến hoảng loạn. 

{keywords}
Đã có gần 50.000 cuộc gọi từ xa hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 chỉ sau vài ngày mạng lưới đi vào hoạt động.

Mạng lưới sẽ tập hợp, phân tích dữ liệu những ca F0, F1 từ nguồn dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) các địa phương hay cuộc gọi đến đường dây nóng về Covid-19 để phân chia các đối tượng này cho đội ngũ bác sĩ, tình nguyện viên theo từng lớp.

Đội ngũ công nghệ đã xây dựng hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến, phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, giúp hàng ngàn y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp đối tượng.

Hệ thống phân tích dữ liệu, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ ngành y tế trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu. Các dữ liệu bệnh nhân được quản lý, phân luồng, điều chuyển theo từng lớp và đảm bảo bảo mật. Trên hệ thống, các tính năng cũng được cập nhật theo ngày và điều chỉnh đúng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân. Thông qua cổng kết nối này, các y bác sĩ sẽ thực hiện cuộc gọi chăm sóc từ xa để sàng lọc ca bệnh cũng như tư vấn cho người dân.

Chỉ sau vài ngày đi vào hoạt động, đã có 49.681 bệnh nhân được chăm sóc tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế trên mọi miền Tổ quốc. Các bác sĩ cũng sàng lọc gần 500 bệnh nhân có triệu chứng nhưng được hướng dẫn y tế và theo dõi sát tại nhà. Đã có 245 trường hợp nặng được phát hiện, phối hợp với y tế địa phương cấp cứu và chuyển viện.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Thành, tổng đài của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành không chỉ nhận cuộc gọi đến. Thông qua nguồn dữ liệu được tập hợp, các bác sĩ sẽ chủ động gọi điện cho người dân để sàng lọc và tư vấn.

Duy Vũ

TP.HCM đưa nhiều giải pháp giảm tải cho tổng đài hỗ trợ 1022

TP.HCM đưa nhiều giải pháp giảm tải cho tổng đài hỗ trợ 1022

Sở TT&TT triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng khả năng tiếp nhận cuộc gọi từ người dân TP.HCM gặp khó khăn do Covid-19.