Việt Nam đã chính thức phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc vào ngày 10/7. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022. 

Tại lễ phát động chiến dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết. “Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng càng khó khăn gian khổ chúng ta lại càng phải đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm, trên dưới một lòng để thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc, một trong những điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này là đẩy mạnh ứng dụng triệt để CNTT trong quản lý tiêm chủng.

Đáng lưu ý nhất là ứng dụng “Sổ Sức khoẻ điện tử” với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm…; từ đó hình thành nên mã số cho mỗi người dân đã tiêm để cấp QR Code. Mã QR Code này chính là căn cứ để đảm bảo “Hộ chiếu vắc xin” sau này. Với sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng một nền tảng ứng dụng trong tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19.

Cùng với việc Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc được phát động, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 cũng được đưa vào vận hành chính thức. Theo đó, nền tảng này sẽ được các đơn vị, địa phương sử dụng để triển khai chiến dịch, đảm bảo công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia chiến dịch.

{keywords}
Ngoài việc đăng ký tiêm chủng vắc xin, người dân còn có thể khai báo y tế điện tử, cập nhật phản ứng sau tiêm qua ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử".

Bên cạnh Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn, hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng và hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, ứng dụng “Số sức khỏe điện tử” cũng là 1 trong 4 thành phần chính của nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Cơ sở dữ liệu của nền tảng được quản lý tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng dụng di động “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng 2 hệ điều hành phổ biến là Android và iOS.

Trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, ngoài việc đăng ký tiêm, khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm qua Cổng thông tin điện tử của chiến dịch, người dân có thể thực hiện qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”.

Thông tin với ICTnews, đơn vị quản lý vận hành ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho biết, tính đến 19h ngày 11/7, tổng số lượt tải ứng dụng đã là 365.913, trong đó thiết bị dùng hệ điều hành Android là 202.988 lượt và số lượt tải của các ứng dụng dùng hệ điều hành iOS là 162.925.

Thống kê cũng cho thấy, tính đến 19h ngày 11/7, số lượt đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ghi nhận được trên ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” là 80.234 lượt.

Trong hơn 1 ngày vừa qua, ghi nhận một số lỗi nhỏ khi người dân tải và sử dụng ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử", đơn vị quản lý vận hành ứng dụng này đã kịp thời hỗ trợ, xử lý.

Việc đưa vào vận hành chính thức nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 bao gồm ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” sẽ giúp người dân có thể tham gia tiêm chủng một cách chủ động, thuận tiện. Toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm chủng với tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng đều có thể thao tác qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.

Đối với ngành Y tế, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 đảm bảo mục tiêu kép: Vừa triển khai tiêm chủng nhanh và rộng nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch, hỗ trợ cho công tác quản lý, giám sát và nghiên cứu. Nền tảng này cũng giúp các cơ quan của Chính phủ nắm bắt thông tin thời gian thực về khu vực, đối tượng tiêm, hoạt động vận hành… để đưa ra những chỉ đạo nhanh chóng và phù hợp nhất.

Vân Anh

Người dân Hà Nội đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 qua “Sổ sức khỏe điện tử”

Người dân Hà Nội đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 qua “Sổ sức khỏe điện tử”

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đối với người dân trong độ tuổi 18 – 65 trên địa bàn.